Cận cảnh quá trình đáng sợ sản xuất món ăn đang 'phá đảo thế giới ảo': Khô gà lá chanh

Bình thường món khô gà lá chanh có giá rất đắt, tầm 200-300 ngàn/kg, nhưng hiện nay trước tình hình thật giả khôn lường không biết trước được nhiều cơ sở sản xuất cố tình dùng thịt bẩn để làm khô gà cung cấp ra các chi nhánh, đầu mối trên thị trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Khô gà lá chanh không chỉ là món dễ ăn, lại rất lạ miệng thơm ngon và được các bé trong nhà rất yêu thích. Bạn có thể ăn khô gà lá chanh như món ăn chơi hoặc cũng có thể ăn khô gà lá chanh kèm với cơm cũng rất bắt.

Đi khắp các hàng quán bạn sẽ bắt gặp rất nhiều đĩa mồi nhấm rượu bia là khô gà lá chanh. Nhưng hầu hết đều là những đĩa khô gà hoàn toàn không hợp vệ sinh an toàn thực phẩm. Khô gà được chế biến từ thịt thối biến thành chà bông thơm ngon và được bán ở khắp các hàng quán.

Một thực tế khác cũng khiến không ít người hốt hoảng là so với lời giới thiệu là khô gà lá chanh làm bằng gà ta thì hiện nay phần lớn các loại khô gà lá chanh cung cấp trên thị trường đều được làm bằng gà công nghiệp. Những con gà công nghiệp sẽ qua quá trình xử lí biến thành chà bông gà ta có màu vàng ươm, thơm phức.

Và một điều mà ai cũng thắc mắc là: Làm sao để có thể “hô biến” những loại thực phẩm bẩn để chúng có thể nhan nhãn trên thị trường như thế. Chắc chắc rồi câu trả lời cho mọi phép “ảo thuật” này chính là: Dùng hóa chất.

Cận cảnh quá trình đáng sợ sản xuất món ăn đang 'phá đảo thế giới ảo': Khô gà lá chanh

Chà bông trộn hoá chất, phơi giữa nền đất, bốc bằng tay

Khi trào lưu gà lá chanh đang ngày càng “nóng” thì đây cũng là cơ hội để các hàng quán, các chủ cơ sở sản xuất gà lá chanh bắt đầu “tung” chiêu nhằm thu lợi nhuận cho bản thân mà chẳng màn đến tính mạng của người tiêu dùng.

Gần đây, tại TP HCM các cơ sở sản xuất chà bông bẩn liên tục bị các cơ qua chức năng phát hiện và xử phạt. Ở những cơ sở này, ngoài việc nguyên liệu (thịt heo, thịt gà) không rõ nguồn gốc để làm chà bông, nơi sản xuất dơ bẩn, dùng đường hóa học (có nguồn gốc từ Trung Quốc), bột mì trộn vào giúp chà bông có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn, tăng trọng lượng. Chà bông được làm xong đem bỏ khắp các quán ăn, xe đẩy bánh mì, xôi ở chợ, vỉa hè tại Sài Gòn với giá vô cùng rẻ mạt khoảng 45.000 – 70.000 đồng/1kg.

Cụ thể, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh ập vào kiểm tra cơ sở sản xuất chà bông tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Tại đây, khung cảnh sản xuất chà bông khiến bất kì ai cũng phải rùng mình: Các công nhân đang dùng tay không, đi chân trần và sản xuất chà bông dưới nền nhà dơ bẩn.

Những chậu chà bông được máy đánh tơi, chảy xuống miếng ni lông tạm bợ, rách nát trông giống như đang trộn vật liệu xây dựng. Đoàn kiểm tra phát hiện 750 kg chà bông thành phẩm có màu sắc không bình thường và nhiều hóa chất có nhãn hiệu Trung Quốc tại cơ sở này. Theo tiết lộ của một số công nhân của cơ sở thì hóa chất này được dùng để tẩy rửa mùi cho thịt thối trước khi chế biến thành chà bông, đồng thời làm cho chà bông có màu vàng hấp dẫn.

Ông Đ.V.T (chủ cơ sở) không xuất trình được giấy phép kinh doanh, nguyên liệu (thịt gà) để làm chà bông không rõ nguồn gốc. Theo ông T. chà thông thành phẩm được bỏ bán khắp Sài Gòn và một số tỉnh thành phía Bắc.

Không chỉ có một cơ sở làm chà bông bẩn, vào tháng 11 đoàn kiểm tra của trạm thú y Q.12 kiểm tra cơ sở làm chà bông ở P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 và không khỏi giật mình khi chứng kiến “công nghệ làm chà bông siêu bẩn” ở đây. Các công nhân cũng tay không, đi chân trần, mình trần mồ hôi nhễ nhại đang đảo chà bông trên những chiếc chảo lớn.

Chà bông sau khi rang được đưa vào máy đánh tơi sợi thịt rồi chảy xuống nền nhà bẩn. Tại cơ sở này, đoàn kiểm tra còn phát hiện ra nhiều thịt lợn, thịt gà, da gà đã bắt đầu bốc mùi, chuyển màu đang được ngâm trong một loại hóa chất để chuẩ bị đem đi chế biến chà bông. Qua làm việc, chủ cơ sở này cho biết mỗi ngày cơ sở này sản xuất ra khoảng 300 kg chà bông rồi đem bán ra thị trường. Để tăng trọng lượng chà bông, cơ sở này còn độn thêm bột mì.

Ông Nguyễn Lân Trường – Phó trạm thú y huyện Bình Chánh cho biết :“Nguyên liệu làm chà bông ở những cơ sở không đảm bảo vệ sinh thường được làm từ những loại thịt không rõ nguồn gốc, đã chuyển hư. Các chủ cơ sở dùng các loại hóa chất, đường hóa học, bột mì không rõ nguồn gốc để sản xuất giúp chà bông có màu sắc đẹp, mùi thơm ngon, và trọng lượng nặng hơi. Những hóa chất này rất nguy hiểm cho người ăn phải.”

Gà công nghiệp thành gà ta nhờ hóa chất

Hiện nay, ở các chợ khắp Sài Gòn những con gà được bày bán với màu vàng rất bắt mắt. Người bán liên tục rao bán “đây là gà ta nên da vàng rất đẹp” để đánh lừa người mua. Một người buôn bán gà ở chợ trên địa bàn quận Thủ Đức khuyến cáo: “Đừng có ham có da vàng, toàn ngâm tẩm hóa chất Trung Quốc ăn vô có ngày bị ung thư đấy”.

Cũng theo người này, hầu hết đó là gà công nghiệp được các chủ lò mổ mua về giết mổ tập trung sau đó ngâm vào các loại hóa chất được mua trôi nổi trên thị trường. Gà công nghiệp bán giá có vài chục nghìn đồng, nhưng khi tẩm hóa chất “hô biến” thành gà “ta” có vài trăm ngàn/1kg.

Một cơ sở làm chà bông khác ở Hóc Môn cũng có công thức làm chà bông bẩn đến độ nhìn là “bợn dạ”. Theo đó, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra lò giết mổ gà tại ấp Tam Thôn, xã Thới Tam Thôn (H.Hóc Môn). Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện 310 con gà còn sống và hơn 100 con đã làm sẵn được bày dưới nền nhà ướt nhẹp.

Ông V.V.D (chủ lò mổ) không xuất trình được giấy phép kinh doanh, gà không giấy chứng nhận kiểm dịch. Đặc biệt, đoàn kiểm tra phát hiện ông D đã dùng một loại hóa chất không rõ là chất gì để hô biến gà công nghiệp thành gà ta. Ông D khai sau khi làm lông, gà sẽ được nhúng vào hỗn hợp hóa chất để cho da vàng óng rất bắt mắt.

Qua làm việc, ông Diệp thừa nhận đã mua bột hóa chất nhuộm gà (màu hơi sẫm, có ánh kim) tại chợ Kim Biên về pha với hỗn hợp dầu hôi rồi đem đun sôi. Hỗn hợp này được để trong chậu lớn rồi nhúng gà vào. Gà có màu tái nhợt sau khi được nhúng vào hỗn hợp hóa chất này sẽ trở nên vàng óng, hấp dẫn. Người mua vì vậy cũng lầm tưởng là gà ta có da vàng.

Theo ông Lê Trường Hải, Trưởng Trạm thú y huyện Hóc Môn, cơ sở này hoạt động chui, mỗi ngày nhập gà không qua kiểm dịch về làm sạch nhúng vào hỗn hợp hóa chất rồi đem bán tại các chợ trên địa bàn Q.12, Hóc Môn, Củ Chi. Cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động của lò mổ này, xử phạt hành chính 21 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra thu giữ các loại hóa chất tại lò mổ của ông Diệp để tiếp tục điều tra làm rõ. “Những loại hóa chất được ngâm gà là rất độc hại, chỉ cần ngửi là đủ ngất xỉu rồi. Những loại hóa chất nguy hiểm này ngấm qua da gà rồi vào thịt khi người ăn phải rất dễ dẫn đến tử vong”, ông Hải nói thêm.

Lời khuyên cho các mẹ là nên tự tay làm khô gà lá chanh tại nhà cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé. Vừa tiết kiệm, vừa an toàn lại vừa đảm bảo vệ sinh cho cả gia đình nữa.

Sau đây là công thức làm khô gà lá chanh thơm ngon cho các mẹ các chị làm tại nhà:

Nguyên liệu:

450 g lườn gà.

10 lá chanh.

1 nhánh gừng nhỏ, 4 củ sả, 3 củ hành khô, 1 củ tỏi, 2 quả ớt sừng.

2 thìa đường nâu, 2 thìa nước mắm, 3 thìa bột ớt Hàn Quốc, 1 thìa ngũ vị hương, 2 thìa bột màu điều, 1 thìa dầu hào.

Cách làm:

Bước 1:

Cận cảnh quá trình đáng sợ sản xuất món ăn đang 'phá đảo thế giới ảo': Khô gà lá chanh

Lườn gà rửa sạch, cho vào nồi cùng với 1 củ gừng, 2 củ hành khô đập. Đổ nước vào nồi luộc gà. Khi gà sôi được khoảng 5 phút thì bạn tắt bếp, ngâm gà khoảng 10 phút.

Bước 2:

Cận cảnh quá trình đáng sợ sản xuất món ăn đang 'phá đảo thế giới ảo': Khô gà lá chanh

Tỏi khô bóc vỏ, băm nhuyễn, sả, lá chanh cắt chéo. Ớt sừng băm nhỏ.

Bước 3:

Cận cảnh quá trình đáng sợ sản xuất món ăn đang 'phá đảo thế giới ảo': Khô gà lá chanh

Vớt thịt ra, để nguội, xé thịt gà theo thớ dài, gà không nên xé quá nhỏ sẽ khiến gà bị nát và khô.

Bước 4:

Cận cảnh quá trình đáng sợ sản xuất món ăn đang 'phá đảo thế giới ảo': Khô gà lá chanh

Ướp gà với 1/2 số bột ngũ vị hương, bột ớt và tất cả số đường, dầu hào, mì chính, nước mắm vào. Trộn thật đều cho gà ngấm các gia vị. Ướp khoảng 30 phút.

Bước 5:

Cận cảnh quá trình đáng sợ sản xuất món ăn đang 'phá đảo thế giới ảo': Khô gà lá chanh

Đun nóng 3 thìa dầu ăn, cho hạt điều vào chưng cho có màu đỏ đẹp, vứt bỏ xác. Cho tỏi và ớt sừng vào phi thơm, sau đó cho tiếp phần còn lại của bột ngũ vị hương, bột ớt Hàn Quốc vào xào trong vài phút.

Bước 6:

Cận cảnh quá trình đáng sợ sản xuất món ăn đang 'phá đảo thế giới ảo': Khô gà lá chanh

Khi hỗn hợp có màu đẹp cho thịt gà đã xé cùng với sả và lá chanh cắt xéo vào.

Hạ lửa nhỏ, đảo đều cho gà thấm gia vị khoảng 5-7 phút.

Bước 7:

Cận cảnh quá trình đáng sợ sản xuất món ăn đang 'phá đảo thế giới ảo': Khô gà lá chanh

Khi gà đã săn, rải đều gà ra khay. Cho vào lò sấy ở 150 độ C trong 3-4 phút/lần. Sau mỗi lần sấy lấy đũa đảo cho gà được khô đều. Thực hiện bước sấy từ 2-3 lần cho thịt gà khô hoàn toàn.

Sau khi sấy xong, nên để cho thành phẩm thật nguội, cất vào lọ hoặc túi kín để bảo quản dùng dần.

Thành phẩm:

Cận cảnh quá trình đáng sợ sản xuất món ăn đang 'phá đảo thế giới ảo': Khô gà lá chanh

Theo goccongdong/daikynguyen