Cẩn thận chết vì ăn dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây bổ dưỡng, nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho cơ thể.

Dưa hấu chứa hàm lượng nước cao và bổ sung lượng muối như kali và natri bị mất do đổ mồ hôi. Dưa hấu cũng ngăn ngừa tình trạng mất nước, da khô và nhức đầu, một nguồn cung cấp vitamin A, C và B6. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều dưa hấu cũng gây ra tác dụng phụ.

Gây tổn thương thận

Ăn nhiều dưa hấu, lượng nước vào cơ thể nhiều khiến thận phải hoạt động với tần suất cao, điều này có thể gây tổn thương cho thận và gây ra các bệnh về thận.

Bên cạnh đó, dưa hấu còn làm giảm quá mức lượng đường trong máu khi ăn gây ra rối loạn việc sản xuất insulin, hại đến thận.

Gây viêm loét kéo dài

Cẩn thận chết vì ăn dưa hấu
Ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến bệnh viêm loét kéo dài, lâu khỏi 

Dưa hấu chứa nhiều nước, có tác dụng lợi tiểu. Khi ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến hệ bài tiết nước tiểu tăng, làm mất đi lượng nước cần thiết khiến các vết loét khó được phục hồi. Vì vậy, ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến bệnh viêm loét kéo dài, lâu khỏi.

Dị ứng 

Dưa hấu có thể gây ra dị ứng ở một số người. Chất gây dị ứng trong trái cây này bao gồm các enzim như: dehydrogenase malat, triose phosphate isomerase. Các triệu chứng dị ứng dưa hấu có thể dao động từ nhẹ đến nặng gồm sưng mặt, tiêu chảy hoặc sốc phản vệ. Đi khám bác sỹ nếu bạn cảm thấy bất cứ điều gì bất thường trong cơ thể của bạn sau khi bạn ăn dưa hấu.

Rối loạn đường ruột 

Một số chuyên gia cho rằng ăn dưa hấu lạnh có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến dạ dày của bạn, khiến thức ăn trong dạ dày không dễ tiêu hóa. Tiêu thụ quá nhiều lycopene (A carotenoid sắc tố đỏ có trong nhiều loại trái cây, như cà chua) có rất nhiều trong dưa hấu có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đầy hơi và chứng khó tiêu.

Tăng kali máu

Tiêu thụ số lượng lớn các thực phẩm có chứa kali, chẳng hạn như dưa hấu, có thể ảnh hưởng xấu đến người được chẩn đoán với tăng kali máu (cao hơn so với mức bình thường lượng kali lưu thông trong máu, kết hợp với suy thận). Tăng kali máu có thể gây ra hậu quả nguy hiểm như các bệnh về tim mạch: rối loạn nhịp tim, yếu tim. 

Những ai không nên ăn dưa hấu?

Người mắc bệnh tiểu đường

Cẩn thận chết vì ăn dưa hấu
Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn ít dưa hấu 

Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn ít dưa hấu. Dưa hấu chứa 5% các loại đường gluco, đường glucozo, đường sucroza và một số loại đường khác, do đó ăn dưa hấu làm tăng lượng đường máu. 

Người bình thường do kịp thời phân dịch tuyến insulin nên đường trong máu, đường trong ống tiết niệu duy trì ở trạng thái bình thường. Còn người mắc bệnh tiểu đường do tuyến insulin hoạt động kém nên ăn dưa hấu sẽ làm tăng đường trong máu, nếu tình hình bệnh nặng có thể gây ra rối loạn trao đổi chất. 

Vì thế người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế lượng đường hấp thụ mỗi ngày. Nếu một ngày ăn quá nhiều dưa hấu thì giảm số lượng đường trong các thực phẩm khác để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Người có chức năng thận kém

Thận hoạt động kém làm cho chức năng bài tiết nước trong cơ thể giảm, dễ gây phù chi dưới và toàn thân. Người mắc bệnh thận nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây ra tình trạng hấp thụ nước mà không kịp đào thải, do đó lượng nước tích trữ quá nhiều trong cơ thể, thể tích máu tăng cao, gây ra chứng phù nhanh và dễ suy tim cấp tính.

Người bị cảm

Đông y cho rằng kể cả cảm lạnh hay sốt hoặc có những biểu hiện sơ sơ như vậy, đều phải dùng phương pháp giải bệnh hoặc phát tán ngay từ bên ngoài. Dưa hấu lại nóng trong nên ăn dưa hấu có thể làm tình trạng bệnh nặng hoặc kéo dài.

Người viêm loét dạ dày

Cẩn thận chết vì ăn dưa hấu
Người bị viêm loét dạ dày không nên ăn nhiều dưa hấu 

Bệnh viêm loét dạ dày được đông y cho là do âm suy, nóng trong gây lên. Do dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, người viêm loét dạ dày nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bộ phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, tình trạng bệnh thêm kéo dài.

Sản phụ

Ăn quá nhiều dưa hấu khi mang bầu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Trong quá trình mang thai, tâm lý của nhiều phụ nữ không ổn định, sinh lý cũng có nhiều thay đổi, lượng insulin tiết ra không đủ, khiến tác dụng của đường trong máu giảm, đẩy nồng độ đường trong máu lên cao, gây ra bệnh tiểu đường.

Ăn dưa hấu lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Do đó, bà bầu không nên ăn quá nhiều dưa hấu, càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh, dù là ngày hè có oi bức đến đâu.

Người đang bị loét miệng

Theo quan niệm của Đông y, nguyên nhân gây bệnh viêm loét miệng là do âm suy nội nhiệt, suy hỏa thượng. Lúc này, nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài nhanh chóng, gây thiếu nước ở khoang miệng, làm cho miệng khô, nóng trong, khó điều trị bệnh tận gốc.

Theo VTC