Cẩn trọng khi sử dụng tấm lợp fibro ximăng chứa chất amiăng

Amiăng là một loại vật liệu độc hại, khi tiếp xúc với nó, con người có thể bị bệnh, tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư. Chính vì quá độc hại, nhiều nước trên thế giới đã ngừng thậm chí là cấm sử dụng, nhưng Việt Nam vẫn nhập về, sản xuất và cho lưu hành trên thị trường.

Tại buổi trao đổi thông tin liên quan đến vấn đề sử dụng amiăng trắng ở Việt Nam diễn ra ngày 6-10 do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức, nhiều phó giáo sư, tiến sĩ nêu ra quan điểm về sự tồn tại của amiăng trắng ở Việt Nam. Trong đó, hầu hết đều khẳng định amiăng trắng là một chất gây ra cái chết từ từ cho người dân Việt Nam, nhất là dân nghèo nhưng lại được một nhóm mà các phó giáo sư, tiến sĩ gọi là “nhóm lợi ích” bảo vệ.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc WHO xếp amiăng vào nhóm 1 là các chất gây ung thư ở người. Tạp chí chuyên đề số 100C của IARC năm 2012 tuyên bố “Mặc dù có sự khác biệt trong các nghiên cứu của nhiều tác giả được công bố, nhưng kết luận chung là tất cả các loại amiăng, bao gồm cả amiăng trắng, đều gây ung thư”. Kinh nghiệm của Nhật Bản và Úc đã phải trả giá cho sự bùng nổ bệnh ung thư do amiăng và tổn thất khi bồi thường cho người lao động và cộng đồng.

Cẩn trọng khi sử dụng tấm lợp fibro ximăng chứa chất amiăng
Việt Nam là 1 trong 10 nước tiêu thụ amiăng lớn nhất thế giới. Ảnh: Internet

Thế nhưng, có ý kiến từ Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam cho rằng amiăng trắng vẫn an toàn vì hiện nay, Việt Nam mới chỉ phát hiện 3 trường hợp bị bệnh phổi amiăng. Điều này cũng dễ hiểu vì ngành xây dựng là một trong những khách hàng lớn nhất của tấm lợp A-C, nhưng họ quên đi một điều là thời gian ủ bệnh của các căn bệnh do amiăng gây ra đến khi phát bệnh thường kéo dài vài chục năm, và không có ngưỡng nào được gọi là an toàn khi tiếp xúc với nó.

Trong lúc xu thế chung của thế giới là không sử dụng hoặc cấm sử dụng amiăng thì hơn 10 năm qua, Việt Nam vẫn là quốc gia đứng trong top 10 nước tiêu thụ amiăng nhiều nhất thế giới với lượng nhập khẩu từ 65.000 tấn - 70.000 tấn amiăng trắng, 90% số đó để sản xuất khoảng 100 triệu m2 tấm lợp fibro ximăng (amiăng-ximăng); cung cấp chủ yếu cho dân nghèo ở nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số. 

"Sắp tới các cơ quan nhà nước sẽ có đoàn sang Nga tìm hiểu về amiăng trắng. Nếu chúng ta đi nghiên cứu, học hỏi thì phải sang các nước cấm sản xuất amiăng chứ không phải các nước đang xuất khẩu amiăng sang Việt Nam. Bên cạnh đó, nếu lập đoàn thì không nên dùng tiền doanh nghiệp vì nó sinh ra hối lộ. Chúng ta cần cẩn trọng xem xét để đưa lên Chính phủ cách nhìn đúng đắn nhất", PGS-TS Bùi Thị An, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Hà Nội, phát biểu tại hội thảo.

Từ những vấn đề nêu trên, các chuyên gia tham dự hội thảo đều đồng ý rằng Việt Nam cần xây dựng một lộ trình về việc cấm sử dụng amiăng càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, hội nghị cũng thống nhất việc cần thiết phải tuyên truyền rộng rãi về tác hại của amiăng đối với người sản xuất lẫn tiêu dùng.

Với người lao động làm những công việc liên quan trực tiếp đến amiăng, phần lớn họ không có khái niệm về sự độc hại nên họ vẫn thản nhiên chấp nhận những điều kiện như nồng độ bụi cao, trang bị bảo hộ lao động thiếu thốn…

Theo nguoitieudung