Chạy xe mỗi ngày, nhưng bao lâu thì bạn phải thay nhớt xe một lần?

Để bão dưỡng xe máy, bao lâu cần phải thay nhớt?

Dầu nhớt xe máy là gì?

Dầu nhớt là một loại hỗn hợp có độ nhờn dùng để bôi trơn cho các loại động cơ. Dầu nhớt là hỗn hợp của dầu gốc và phụ gia và thường được gọi là dầu nhớt thương phẩm. Phụ gia thêm vào sẽ giúp cho dầu nhớt thương phẩm có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà dầu gốc không có được.

Chạy xe mỗi ngày, nhưng bao lâu thì bạn phải thay nhớt xe một lần?
Dầu nhớt là hỗn hợp của dầu gốc và phụ gia.

Dầu nhớt có các chức năng như:

- Bôi trơn động cơ.

- Làm mát động cơ.

- Phủ kín các khe hở của động cơ.

- Vệ sinh các chi tiết bên trong động cơ.

- Chống gỉ sét.

Chạy xe mỗi ngày, nhưng bao lâu thì bạn phải thay nhớt xe một lần?
Tác dụng chính của dầu nhớt là bôi trơn động cơ.

Cơ bản, dầu nhớt được chia làm 2 loại là dầu nhớt đơn cấp và dầu nhớt đa cấp. Dầu nhớt đơn cấp chỉ có thể sử dụng ở một nhiệt độ nhất định theo tiêu chuẩn còn dầu nhớt đa cấp sẽ đảm bảo được độ nhờn cần thiết linh hoạt ở nhiều nhiệt độ khác nhau.

Trong dầu nhớt đa cấp lại được chia ra làm nhiều loại khác nhau với nhiều mức nhiệt độ có thể khởi động cho động cơ khi trời lạnh mà dầu nhớt lại không bị quá đặc, và thường có kí hiệu “W” ví dụ 5W40, 10W60,....Trong đó, số trước chữ W chỉ mức nhiệt độ khởi động, và bạn hãy lấy 30 để trừ đi con số này sẽ ra nhiệt độ khởi động (ví dụ 5W40 thì sẽ có nhiệt độ khởi động là 25 độ C), số sau chữ W chỉ mức độ đặc của loại dầu nhớt và số càng lớn thì nhớt càng đặc.

Vậy đi bao lâu thì nên thay nhớt cho xe máy?

Để xác định thời gian thay dầu nhớt định kì cho xe máy, bạn phải dựa vào những yếu tố như xe mới hay cũ, mức độ sử dụng, tốc độ chạy xe, có hay chở nặng không, môi trường sử dụng và chất lượng loại dầu nhớt đã sử dụng trước đó.

Chạy xe mỗi ngày, nhưng bao lâu thì bạn phải thay nhớt xe một lần?
Cần phải định kì thay nhớt cho xe máy.

Hiện nay, do đường xá ở Việt Nam quá nhiều bụi bặm, chất lượng mặt đường kém nên bạn cần thay nhớt định kì theo khuyến cáo của các hãng xe. Thông thường, xe mới chạy được 1000 km đầu tiên bắt buộc phải thay nhớt sau đó cứ mỗi 4000 km tiếp theo thay nhớt một lần. Tuy nhiên, theo các tay thợ lành nghề và một số trung tâm bảo hành xe máy thì bạn nên thay nhớt mỗi khi đi được 1500-2000 km.

Đặc biệt, đối với xe tay ga thì có hai loại dầu nhớt là dầu nhớt máy và dầu nhớt láp (nhớt hộp số). Theo kinh nghiệm, cứ 3 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt láp. Ngoài ra, để tăng tính hiệu quả cho dầu nhớt, bạn cũng cần chú ý vệ sinh bộ lọc nhớt của xe.

Theo thế giới trẻ