Chớ bỏ qua 3 bước "tẩy trần" này nếu bạn muốn phổi sạch như li như lau

Bảo vệ 2 lá phổi là một bước sống còn để kéo dài tuổi thọ. Bởi vì theo thời gian, độc tố do vi khuẩn, nấm mốc có thể tàn phá phổi, dẫn tới nhiều căn bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ung thư phổi...

Do đó, ngay từ bây giờ, bạn hãy học và làm những bước đơn giản nhất để bảo vệ phổi, để phổi có điều kiện hít thở khỏe mạnh hơn:

1. Cải thiện sức khỏe tổng thể

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxi hóa: 

Chớ bỏ qua 3 bước

Các chất chống oxi hóa đã được chứng minh là giúp tăng cường chức năng phổi và khả năng hít thở của chúng ta. Do đó, hãy ăn thoải mái quả việt quất, bông cải xanh, rau bina, nho, khoai lang, cá, trà xanh...

Tập thể dục:

Chớ bỏ qua 3 bước

Chơi thể thao đều đặn sẽ giúp phổi hoạt động hết khả năng của nó. Bạn nên tập ít nhất 30 phút aerobic (chẳng hạn đi bộ, bơi lội hoặc chơi game) mỗi ngày, 4-5 lần/tuần. Hoặc ít nhất 25 phút các bài aerobic với cường độ cao hơn (như chạy bộ, đi bộ nhanh, đạp xe, bóng rổ) ít nhất 3 lần/tuần.

Ngừng hút thuốc:

Chớ bỏ qua 3 bước

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, khí phế thũng và ung thư phổi. Chất độc từ khói thuốc có thể gây nhiễm trùng phế quản, khiến bạn không thở được.

Để bảo vệ phổi, bạn cũng đừng chuyển qua các sản phẩm thuốc lá không khói như thuốc lá nhai hay hít. Chúng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, các bệnh về nướu, sâu răng và ung thư tuyến tụy.

Thuốc lá điện tử cũng không hề an toàn hơn so với thuốc lá thường. Nhiều nghiên cứu cho thấy các hãng sản xuất đã sử dụng chất tạo vị nguy hiểm là Diaceryl trong thuốc lá điện tử. Chất này là nguyên nhân gây co thắt phế quản. Do đó để bảo vệ phổi, đừng sử dụng bất cứ sản phẩm thuốc lá nào.

2. Giảm thiểu các tác nhân hại phổi trong môi trường sống

Hãy tạo cho mình môi trường sống thông thoáng, đặc biệt tại nơi bạn thường xuyên hít thở như văn phòng và nhà ở:

Chớ bỏ qua 3 bước

Khi làm việc với những nguyên vật liệu nguy hiểm như sơn xịt, bụi công nghiệm, hóa chất từ thuốc nhuộm tóc, thuốc tẩy... hãy đảm bảo rằng bạn được trang bị các phương tiện bảo hộ cá nhân.

Đảm bảo rằng thường xuyên mở cửa sổ để không khí lưu thông. Nên ra ngoài hít thở không khí trong lành thường xuyên, đừng ở mãi trong môi trường ô nhiễm. Đừng bao giờ trộn thuốc tẩy với amoniac, bởi vì chúng sẽ tạo ra hơi chloramine phá hủy màng nhầy của phổi. Tránh bố trí các loại bếp củi, bếp than trong nhà.

Loại bỏ các loại cây trồng gây dị ứng:

Chớ bỏ qua 3 bước

Một số cây kiểng có thể giải phóng các bào tử, phấn hoa và những chất gây dị ứng khác trong không khí. Do đó hãy chỉ trồng các loại cây kiểng không khiến phổi bị kích ứng.

Dùng máy lọc không khí với màng lọc HEPA:

Chớ bỏ qua 3 bước

Bạn nên chọn loại màng lọc có thể loại bỏ tất cả những phần tử bụi bẩn nhỏ nhất để tạo ra môi trường trong sạch cho phổi. Các máy lọc không khí ozone không hiệu quả bằng máy HEPA mà còn có thể gây hại cho phổi.

3. Hít thở sâu thường xuyên

Học cách hít thở:

Chớ bỏ qua 3 bước

Một trong những cách tốt nhất để tăng cường dung tích của phổi là hít thở hợp lí. Bạn hít vào từ cơ hoành, mở rộng và thúc đẩy các cơ ở bụng dưới. Khi thở ra, các cơ của bạn nên rút ngược vào trong. Thở từ cơ hoành khác với thở từ cuống họng. Hít thở đúng sẽ mở rộng dung tích phổi, làm phổi mạnh mẽ hơn.

Nhớ hít vào, thở ra đều đặn. Đếm số giây bạn hít thở và tập kéo dài thời gian của từng nhịp thở, nhưng đừng khiến bản thân quá căng thẳng hoặc nhịn thở quá lâu. Nhịn thở lâu sẽ dẫn tới thiếu oxi lên não, khiến bạn choáng váng, thậm chí ngất xỉu. Ngồi và đứng thẳng sẽ giúp bạn hít thở dễ dàng hơn. Giơ tay qua khỏi đầu khi bạn hít sâu.

Việc ngâm nước nóng hoặc xông hơi khô cũng có tác dụng giúp phổi thải loại độc tố. Bạn cũng có thể nhai lá bạc hà hoặc uống các loại trà thảo mộc, xông hơi lá thảo mộc để tăng cường hít thở. Hàng ngày phổi phải đương đầu với rất nhiều nhân tố độc hại, do đó chỉ một chiếc khẩu trang là không đủ. Bạn hãy thanh lọc phổi thường xuyên và tạo điều kiện để phổi được tiếp xúc với môi trường trong lành hơn bạn nhé.

Theo bestie