Chủ đầu tư dự án The Harmona "lừa đảo" gần 600 hộ dân?

Chủ đầu tư “bán” căn hộ chung cư cho hàng trăm người dân, thế nhưng vẫn dùng chung cư đó bảo lãnh cho 1 công ty khác vay tiền ngân hàng....

Đến khi công ty trên có dấu hiệu "dùng dằng" trong việc chi trả nợ nần. Gần 600 hộ dân của chung cư, có nguy cơ bổng nhiên… mất nhà. Vụ việc đang có hướng giải quyết, nhưng liệu có khả thi?

Nháo nhào vì nguy cơ bỗng dưng mất nhà

Chuyện lạ lùng đang xảy ra tại chung cư The Harmona (đường Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình) với 569 hộ dân, số nhân khẩu lên đến hàng ngàn người.

Theo đó ngày 24/5 vừa qua, ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn phát đi thông báo, gửi đến công ty CP vật tư XNK Tân Bình (viết tắt là Tamexim), công ty CP Thanh Niên (viết tắt là ThanhNien Corp), BQL dự án chung cư The Harmona, với nội dung là về việc thực hiện bàn giao tài sản thế chấp – dự án chung cư The Harmona.

Chủ đầu tư dự án The Harmona “lừa đảo” gần 600 hộ dân?

Chủ đầu tư dự án The Harmona “lừa đảo” gần 600 hộ dân?

Thông báo của ngân hàng BIDV - chi nhánh Bắc Sài Gòn về việc thực hiện bàn giao tài sản thế chấp – dự án chung cư The Harmona

Nội dung thông báo này có đề cập rõ, Tamexim đã sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại địa chỉ số 33 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình (tức chung cư The Harmona) để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay của ThanhNien Corp. Hiện tại, khoản nợ vay của ThanhNien Corp đã quá hạn, nhưng khách hàng vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng…

Do đó, phía ngân hàng sẽ tiến hành xử lý tài sản là toàn bộ quyền sử dụng đất và công trình để thu hồi nợ vay. Ngoài ra thông báo của ngân hàng còn đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc nhận bàn giao tài sản bảo đảm nói trên mà thời gian thực hiện là 9h sáng 9/6 tới đây.

Được biết ngay sau khi biết được nội dung thông báo này, có 569 hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu đang sinh sống ở chung cư The Harmona đã bị… sốc,, phát hoảng vì có nguy cơ bỗng nhiên bị… mất nhà. Họ bỏ việc chạy khắp nơi để tìm hiểu thông tin và chuẩn bị các thủ tục khiếu nại, tố cáo… Chính quyền địa phương khi biết được thông tin này cũng vào cuộc, tiếp xúc, vận động người dân bình tĩnh.

Một thành viên BQL chung cư cho biết, ban đầu khi BQL nhận thông báo, cán bộ công an phường 14, quận Tân Bình đề nghị tạm chưa công bố thông báo để tìm phương án giải quyết. Tuy nhiên vì liên quan đến tài sản của gần 600 hộ dân, số phận của hàng ngàn nhân khẩu nên BQL không thể… im lặng, buộc phải cho người dân biết.

Hướng giải quyết liệu có khả thi?

Được biết, dự án chung cư The Harmona do Tamexim làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng quý IV năm 2009. Theo đó, nhiều hộ dân tại đây ký hợp đồng huy động vốn với chủ đầu tư, từ giai đoạn cuối năm 2009, đầu năm 2010 và đến năm 2013 họ mới nhận nhà để ở, quản lý, sử dụng.

Chủ đầu tư dự án The Harmona “lừa đảo” gần 600 hộ dân?

569 hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu tại chung cư The Harmona đang bị… sốc và điêu đứng vì nguy cơ bỗng nhiên mất nhà

Ông L – một cư dân xác nhận “quá trình mua căn hộ, tôi nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhưng họ trì hoãn, hứa hẹn. Đến giờ thông tin vỡ lỡ ra, thì ra chủ đầu tư đã mang cả chung cư này đi thế chấp, lừa đảo chúng tôi”.

Nội dung thông báo của ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn thì phía Tamexim đã mang dự án chung cư The Harmona thế chấp cho ngân hàng, đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay cho ThanhNien Corp từ cuối tháng 11/2011.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều người dân còn khốn đốn khi họ đã thế chấp chính căn hộ đang ở để vay tiền ở ngân hàng khác. Việc vay nợ này phía chủ đầu tư được cho là biết rõ, nhưng vẫn… không nói gì.

Điển hình ông T, mua căn hộ tại lô A chung cư The Harmona. Giai đoạn đó chủ đầu tư chưa làm thủ tục chuyển chủ quyền sở hữu căn hộ, nên ông T dùng hợp đồng mua bán căn hộ để vay 1,3 tỷ đồng từ ngân hàng Eximbank và đáng nói là số tiền vay này được chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư. Rất nhiều hộ dân tại chung cư The Harmona cũng có hình thức vay tiền ngân hàng tương tự như ông T và tiền vay được chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (đoàn luật sư TP.HCM) nhìn nhận, trong vụ việc tương đối phức tạp này phía chủ đầu tư, tức Tamexim, có dấu hiệu tội “lừa đảo” khi mang tài sản đang bảo lãnh tại ngân hàng BIDV mà lại đem bán cho khách hàng. Theo ông Chánh thì, chủ đầu tư đã đăng ký bảo lãnh tại ngân hàng cho nên hiện tại không thể làm thủ tục chuyển quyền sở hữu căn hộ cho các cư dân.

Thông báo mới nhất của Tamexim về hướng giải quyết vụ việc, nhưng có khả thi hay không? thì vẫn phải chờ đợi.

Thực sự, người dân của chung cư The Harmona như “đứng ngồi không yên”. Một số ngân hàng đã cho cư dân vay bằng hợp đồng mua bán căn hộ cũng… đặc biệt quan tâm đến việc này.

Mới đây chiều 26/5 Tamexim có văn bản gửi các cơ quan chức năng quận Tân Bình, BQL, các cư dân chung cư The Harmona và cơ quan thông tấn báo chí nhằm thông tin để biết hướng xử lý vụ việc.

Theo nội dung văn bản này thì, trong ngày 26/5 ThanhNien Corp và ngân hàng BIDV chinh nhánh Bắc Sài Gòn có làm việc với nhau. 2 bên thống nhất, chậm nhất là 15/6 ThanhNien Corp thanh toán dứt điểm các khoản vay cho BIDV và ngân hàng sẽ giải chấp, xoa1 đăng ký giao dịch đảm bảo toàn bộ tài sản thế chấp là dự án The Harmona.

Ngay sau khi xóa đăng ký giao dịch đảm bảo, phía Tamexim sẽ TX niêm yết, thông báo cho BQL chung cư The Harmona, chậm nhất là ngày 20/6. Tamexim cũng cam kết, sẽ đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích của các cư dân mua căn hộ tại dự án The Harmona…

Câu chuyện phức tạp coi như đã có hướng giải quyết, nhưng liệu có khả thi? Có đúng như tinh thần thông báo của Tamexim? Trong thời gian ngắn, ThanhNien Corp xoay sở giải quyết được khoản nợ với ngân hàng hay không? thì phải chờ đợi. Và hiện cư dân chung cư The Harmona vẫn đang sống trong sự hồi hộp, đầy lo âu…

Theo Lê Anh - Phú Mỹ (PNN)