Chưa có kết luận chuyển giá ở Coca Cola, Metro

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế (Bộ Tài Chính) cho biết vẫn đang làm rõ có hành vi chuyển giá hay không ở Metro và Coca Cola

Theo ông Trí, kết quả thanh tra với Metro, Tổng Cục thuế đã ra kết luận và công khai báo chí. Riêng vấn đề  chuyển giá sẽ được tiếp tục làm rõ. Theo lãnh đạo Tổng Cục thuế, đây là câu chuyện khá phức tạp.

Chưa có kết luận chuyển giá ở Coca Cola, Metro

Đối với Coca Cola cũng như các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, Tổng cục thuế đang tập trung thu thập thông tin, rà soát kê khai, phân tích, xem xét có hay không hành vi chuyển giá.

Bên cạnh đó, ông Trí cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, đến nay Cục thuế vẫn đang tập trung hoàn thiện chính sách liên quan đến vấn chuyển giá, tăng cường hoàn thiện bộ máy để phục vụ công tác điều tra.

“Chúng tôi cũng đã thành lập phòng thanh tra chống chuyển giá. Một số Cục thế như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương cũng sẽ thành lập đơn vị thanh tra chuyển giá”, ông Trí nói.

Ngoài ra, ông Trí cũng cho biết, theo số liệu báo cáo đầu năm kết quả thanh kiểm tra có 1.600 doanh nội có dấu hiệu chuyển giá, giao dịch liên kết lỗ 3.580 tỷ đồng. Công tác truy thu truy hoàn, phạt đạt 418,9 tỷ đồng, giảm khẩu trừ 168 tỷ đồng.

Câu chuyện Coca cola có chuyển giá hay không đã được đặt ra từ nhiều năm nay. Phó Chủ tịch Coca- cola từng cho biết, tập đoàn này không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam 20 năm qua là do làm ăn chưa có lợi nhuận.

Tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu diễn ra ngày 30/9 với sự tham gia của gần 700 đại biểu, câu chuyện Coca Cola chuyển giá lại tiếp tục được đề cập. Theo doanh nhân Lê Phước Vũ, Coca Cola chuyển giá rất rõ, từ khi vào Việt Nam liên tục báo lỗ nhưng vẫn đầu tư mở rộng.

Ngắt lời ông Lê Phước Vũ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng không thể nói họ chuyển giá khi không có bằng chứng. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Vinh cũng cho biết, Coca Cola khẳng định từ tháng 7 đã bắt đầu có lãi ở Việt Nam và sẽ liên tục có lãi.

Theo Diệu Thùy (infonet)