Chương mới chờ U19 Việt Nam tại World Cup?



World Cup U20 không thể so với World Cup cho các đội tuyển quốc gia. Song, việc góp mặt tại sân chơi dành cho bóng đá trẻ thế giới đã là niềm tự hào của bóng đá "vùng trũng".

Hôm qua, bóng đá Đông Nam Á chứng kiến thêm một chiến tích được tạo ra. Tại giải U19 châu Á diễn ra tại Bahrain, đội tuyển U19 Việt Nam xuất sắc đánh bại chủ nhà Bahrain 1-0 để góp mặt ở bán kết, đồng thời giành vé dự vòng chung kết U20 thế giới được tổ chức ở Hàn Quốc năm 2017.

Đây là dấu son đáng nhớ với bóng đá Việt Nam. Tính trên mặt bằng Đông Nam Á, Việt Nam trở thành đại diện thứ tư góp mặt ở các vòng chung kết World Cup U20. Trước đó, các đội tuyển trẻ của Indonesia, Malaysia và Myanmar đã một lần góp mặt ở sân chơi thế giới.

Chương mới chờ U19 Việt Nam tại World Cup?
U19 Việt Nam là đại diện thứ tư của Đông Nam Á góp mặt tại giải U20 World Cup.

Indonesia trở thành đội đầu tiên của Đông Nam Á giành quyền dự giải U20 World Cup vào năm 1979. Phải tới hai thập niên sau, một đại diện khác của bóng đá "vùng trũng" là Malaysia mới góp mặt tại giải U20 World Cup 1997. Malaysia khi đó là đội chủ nhà.

Tới năm 2015, Myanmar theo chân Indonesia và Malaysia dự giải U20 World Cup 2015 diễn ra tại New Zealand.

Bóng đá Indonesia, Malaysia và Myanmar đều có những tiến bộ nhất định khi giành quyền tham dự giải U20 World Cup. Tuy nhiên, đẳng cấp của họ so với phần còn lại của thế giới vẫn kém rất xa.

Các đội Indonesia, Malaysia và Myanmar đều phải nhận chung một kết quả thua tan nát ngay từ vòng bảng.

Năm 1979, Indonesia thất bại cả ba trận vòng bảng, để thủng lưới 16 bàn và không ghi được bàn nào. Trước Argentina, họ thua 0-5, với Maradona lập cú đúp. Tiếp đó là những trận thua rất đậm 0-6 và 0-5 trước Ba Lan và Nam Tư.

Chương mới chờ U19 Việt Nam tại World Cup?
Maradona với chức vô địch U20 World Cup trong màu áo Argentina.

Tình cảnh của Malaysia tại giải U20 World Cup 1997 cũng không khá hơn. Họ toàn thua sau ba trận vòng bảng, thủng lưới 9 bàn. Malaysia may mắn không phải chịu những thất bại nặng nề với cách biệt 4 bàn trở lên và được an ủi khi ghi được 2 bàn.

Năm ngoái, Myanmar trong lần đầu tham dự giải U20 World Cup cũng chịu chung số phận như Indonesia và Malaysia. Họ trắng tay sau ba trận vòng bảng, ghi được 2 bàn và thủng lưới 13 bàn.

Gặp tuyển Mỹ ở loạt đầu là một trong những trận Myanmar thi đấu "coi được" nhất. Họ có bàn dẫn trước ngay phút thứ 9, tuy nhiên để đối thủ ngược dòng thắng lại 2-1 sau đó.

Năm sau, Việt Nam trở thành đại diện tiếp theo của Đông Nam Á góp mặt tại giải U20 World Cup. Khó khăn là điều nhìn thấy trước trên đất Hàn Quốc. Thế nhưng bóng đá thú vị ở chỗ bất ngờ. Ít người dám nghĩ U19 Việt Nam lại vượt qua được vòng bảng tại giải năm nay và đánh bại cả chủ nhà Bahrain.

Đời không ai đánh thuế giấc mơ. Vì vậy, thầy trò Hoàng Anh Tuấn có quyền tin vào một tương lai xán lạn phía trước, đặc biệt sau màn trình diễn ấn tượng tại giải U19 châu Á.

Theo Zing