Chuyện gì thực sự xảy ra với Note 7?

Đây là câu hỏi không ngớt được đặt ra khi ngay cả những chiếc Note 7 thay thế cũng liên tiếp phát nổ.

Khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng, điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh. Đó là những gì Samsung làm khi thu hồi đến 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 bị lỗi dễ phát nổ.

Tuy nhiên, đã đến lúc Samsung nên công bố chính xác những gì đã xảy ra với chiếc Note 7. Đây không phải trò đùa khi ngay cả những chiếc Note 7 thay thế - vốn được xem là an toàn – cũng liên tiếp phát nổ.

Làm cách nào để người dùng tin tưởng Samsung sẽ tạo ra một sản phẩm đủ an toàn khi mọi thứ vẫn mập mờ như hiện tại? – Raymond Wong củaMashable đặt câu hỏi.

Chuyện gì thực sự xảy ra với Note 7?
Cơn khủng hoảng mang tên Note 7 chưa chấm dứt với Samsung. Ảnh: Reuters.

“Cần có sự minh bạch. Tôi không phải là một chuyên gia PR nhưng tôi biết không gì dẹp tan dư luận xấu về vụ việc tốt bằng việc công bố sự thật. Bạn không thể bao che cho vấn đề và lặng lẽ cầu nguyện cho nó chìm xuống càng nhanh càng tốt. An toàn của người tiêu dùng bị đe dọa và khách hàng có quyết định gắn bó với thương hiệu của bạn cần được trấn an”, Wong cho biết thêm.

Công bố sự thật, ngay cả khi phần lớn người dùng không hiểu hết về nó, cho thấy Samsung đã kiểm soát hoàn toàn vấn đề: Đâu là lý do thực sự khiến pin của chiếc Note 7 phát nổ.

Nguồn tin từ Hàn Quốc khẳng định Note 7 bị thu hồi vì những viên pin lỗi của Samsung SDI. Tuy nhiên, Samsung chưa bao giờ xác nhận điều này, đồng thời không giải thích vì sao pin phát nổ.

Theo đại diện Samsung: “Căn cứ vào điều tra, chúng tôi biết được rằng có một vấn đề với các cell của viên pin. Hiện tượng quá nhiệt của cell pin xảy ra khi anode và cathode tiếp xúc với nhau. Đây là lỗi rất hiếm trong quá trình sản xuất”.

Lời giải thích này hết sức cơ bản. Việc 2 cực của pin vô tình tiếp xúc chắc chắn dẫn đến đoản mạch và phát nổ là chuyện hiển nhiên. Đâu đó, người ta vẫn thấy một vài chiếc smartphone dùng pin lithium-ion phát nổ vì hiện tượng tương tự.

Chuyện gì thực sự xảy ra với Note 7?
Chân dung chiếc Note 7 sau khi phát nổ. Ảnh: Mashable.

Vấn đề người dùng và các chuyên gia qua tâm là, tại sao lại xảy ra hiện tượng quá nhiệt trên hàng loạt các viên pin của Note 7- nếu đó đúng là nguyên nhân.

Pin lithium-ion có mặt trên cả tấn thiết bị và tất cả đều có chứa cảnh báo an toàn nhắc nhở người dùng lưu trữ và vận hành chúng ở nhiệt độ tối ưu để tránh bị quá nhiệt.

Nếu đó là lỗi sản xuất từ Samsung SDI thì tại sao các thiết bị được xem là “an toàn” mà theo báo cáo là do Amperex Technology sản xuất, cũng bắt lửa. Theo các báo cáo về trường hợp Note 7 phát nổ, có vẻ như các thiết bị không ở trong tình trạng quá nhiệt, Mashable nhận định.

Tại Hàn Quốc, có vài trường hợp chiếc Note 7 thay thế bị nóng và nhanh hết pin. Tuy nhiên, những thiết bị này lại không phát nổ. Samsung khẳng định chúng gặp một lỗi khác.

Đến lúc này, người ta có quyền đặt câu hỏi, các biện pháp phòng ngừa cháy nổ Samsung thực sự làm trên chiếc Note 7 thay thế là gì? Chúng khác gì so với Note 7 trước đây (về mặt linh kiện, nguyên lý chế tạo chứ không đơn thuần là biểu tượng pin màu xanh trên giao diện máy để phân biệt)?  Đây là những câu hỏi Samsung cần nhanh chóng trả lời nếu muốn cứu vãn danh tiếng.

Những dòng người xếp hàng mua Galaxy S8 hay Note 8 sẽ thưa thớt dần nếu Samsung còn che giấu sự thật. Niềm tin có thể được lấy lại, nhưng chỉ khi bạn nói ra sự thật.

Theo Đức Nam (Zing)