Chuyên gia bày cách cha mẹ cứu con khi bị hóc dị vật

Hóc dị vật ở trẻ, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ khiến trẻ tím tái khó thở dẫn tới tử vong. Chính vì thế, cha mẹ nên trang bị cho mình kĩ năng quan trọng để cứu sống con, nếu không may rơi vào tình huống nguy hiểm.

chuyen-gia-bay-cach-cha-me-cuu-con-khi-bi-hoc-di-vat

Hóc dị vật được xem là một trong những tai nạn nguy hiểm phổ biến nhất ở trẻ em. Đã có rất nhiều trẻ mất mạng chỉ vì sơ hở của cha mẹ, trong đó có trường hợp thiếu kiến thức cơ bản không biết xử lý tình huống hay trường hợp phát hiện quá muộn không cứu chữa được. Thậm chí, cách xử lý sai của cha mẹ cũng khiến tình hình một xấu đi.

Thường người lớn sẽ rất hoảng loạn lo sợ khi thấy con bị hóc dị vật, trong lúc tâm trí rối bời họ lại cố cho tay vào mồm trẻ và móc dị vật ra. Tuy nhiên, đây là một sai lầm rất nghiêm trọng mà hầu hết ai cũng mắc phải, khiến trẻ gặp nguy hiểm hơn. 

Theo bác sĩ Hoàng Lương (Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn), để tránh mắc sai lầm trên các cha mẹ nên học những kĩ năng cần thiết nhất để bảo vệ trẻ. Với trường hợp này ông cho rằng, thay vì móc họng thì nên bế dốc ngược trẻ lên và vỗ lưng.

Để xem rõ chi tiết hơn thì hãy xem video hướng dẫn của bác sĩ Hoàng Lương ngay sau đây:

Video hướng dẫn của bác sĩ Hoàng Lương về cách xử lý khi trẻ bị hóc dị.

chuyen-gia-bay-cach-cha-me-cuu-con-khi-bi-hoc-di-vat

Dốc ngược trẻ và vỗ mạnh lưng.

Trong đoạn video này bác sĩ Hoàng Lương đã thử đặt ra tình huống và hướng dẫn cha mẹ xử lý khi trẻ bị hóc dị vật. Theo đó, hãy dốc ngược trẻ lên trên và vỗ mạnh vào lưng. Hành động này giúp dị vật dễ dàng rơi khỏi thanh quản của trẻ, khi đường thở được thông có nghĩa là trẻ đã được cứu sống. Khi tình huống nguy hiểm không còn, lúc này cha mẹ mới cho tay vào miệng con để lấy dị vật ra.

chuyen-gia-bay-cach-cha-me-cuu-con-khi-bi-hoc-di-vat

Bên cạnh đó, ông còn chỉ ra một sai lầm nữa mà nhiều người mắc phải đó là thường bế xốc các bé lên và ép vào ngực theo phương pháp Heimlich, tuy nhiên cách xử lý này chỉ phù hợp với người lớn còn với trẻ thì không hề có tác dụng. 

chuyen-gia-bay-cach-cha-me-cuu-con-khi-bi-hoc-di-vat

 

 

Ngay cả động tác mà ta hay thấy nhất đó là cho trẻ nằm ngang rồi vỗ lưng thì cũng không ăn thua và hiệu quả bằng cách dốc ngược các bé lên.

Cuối cùng ông nhắc nhở các cha mẹ, nếu phát hiện con tím tái thì nên xử lý như hướng dẫn ngay. Bởi nếu chậm trễ sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, tuy nhiên người xử lý cũng phải thật bình tĩnh không quá hoảng loạn. Sau khi dị vật rơi ra ngoài, nên đưa trẻ đến bệnh viện kiểm tra thêm cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe sau đó.

Trẻ em phát triển từng ngày, càng lớn chúng càng tò mò muốn khám phá xung quanh nhiều hơn, thậm chí có trẻ còn ăn bất cứ thứ gì gặp phải. Để bảo vệ trẻ, cách tốt nhất là cha mẹ nên quan sát chúng thật cẩn thận, tránh cho trẻ ăn các thực phẩm dễ hóc như bỏng ngô hay các loại quả có hạt như vải, chôm chôm, nhãn..., bởi nếu không xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh: Cắt từ clip

Để giảm thiểu nguy cơ bé bị hóc, nghẹn, bạn có thể thực hiện các hành động đơn giản sau:

- Hãy theo dõi con bạn, đừng để chúng chơi với đồ chơi có chứa những miếng nhỏ.

- Nên cho trẻ ăn trái cây và các loại quả không hạt.

- Đối với trẻ nhỏ thì bạn nên xay kỹ thức ăn.

- Nhắc nhở bé không được cười và nói chuyện trong khi ăn.

- Những kỹ năng vàng cho bậc cha mẹ khi con trẻ bị hóc dị vật

- Không cho bé ăn nhiều thức ăn trong miệng cùng một lúc.

- Đừng cố bắt trẻ phải ăn. Trẻ sẽ phản kháng và điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị nghẹn.

- Đừng để trẻ ăn và uống trong khi đi bộ hoặc trong khi đang di chuyển xe.

- Đừng làm trẻ bị phân tâm trong khi đang ăn.

Theo Bestie