Chuyên gia cảnh báo hiểm họa kinh hoàng từ việc tự chế pháo nổ

Dù đã có lệnh cấm đốt pháo và được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn lén lút chế tạo thuốc làm pháo nổ trong dịp Tết dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Nhiều trường hợp nhập viện do tự chế pháo nổ cận Tết

Ngày 10/1, bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh N.H.Đ.D. (15 tuổi, quê huyện Kim Thành, Hải Dương) nhập viện trong tình trạng đa chấn thương do chế thuốc nổ, khiến tay dạp nát và buộc phải cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay phải.

chuyen-gia-canh-bao-hiem-hoa-kinh-hoang-tu-viec-tu-che-phao-no

Bàn tay bị dập nát, phải cắt cụt của thiếu niên 15 tuổi (Ảnh: Người Lao Động)

Một trường hợp khác cách đây vài ngày trước, cũng tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tiếp nhận trường hợp người đàn ông 44 tuổi (Hà Nam) nhập viện với nhiều thương tích do pháo tự chế. Theo lời kể của người nhà, ông K đã mua pháo nổ tự chế để về sử dụng. Trong quá trình sử dụng, pháo nổ bất ngờ gây nhiều thương tích. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương dập nát và dị vật vùng cánh tay, chấn thương phức tạp vùng mặt, 2 mắt nề, rách da mi, bờ mi phức tạp, đứt lệ quản, kết mạc phù nề, rất nhiều dị vật sâu trong mắt.

Những mối nguy hại khôn lường từ việc tự chế pháo nổ tại nhà

Có thể thấy, cứ mỗi dịp Tết đến cận kề cả nước lại ghi nhận thêm rất nhiều trường hợp bị thương nặng do pháo tự chế gây ra. Thế nhưng, dường như người dân vẫn còn dửng dưng và xem nhẹ việc này. Chỉ vì một vài phút ham vui với mặt hàng cấm nguy hiểm này mà rất nhiều người không hay để ý những nguy hại khôn lường ở phía sau.

Đáng kể đến là lứa tuổi thanh thiếu niên, chỉ vì sự tò mò hiếu kỳ và thiếu hiểu biết, tự học theo các cách chế pháo trên mạng khiến các em gặp phải những hậu quả vô cùng đáng tiếc, trong đó đáng kể là thương tật vĩnh viễn cũng như nguy cơ mất mạng chỉ vì pháo tự chế.

Theo PGS. TS Nguyên Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, ngoài hệ lụy cháy nổ, gây mất an toàn, những loại pháo đốt này còn có nguy cơ gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe con người. Và nguy hại sức khỏe này không chỉ cho người đốt pháo mà còn cả những người sống xung quanh. Khi đốt pháo trong không gian hẹp như phòng kín, nhà ở… sẽ gây ảnh hưởng đường hô hấp tùy thuộc vào thành phần cấu tạo nên pháo nổ.

chuyen-gia-canh-bao-hiem-hoa-kinh-hoang-tu-viec-tu-che-phao-no

Pháo tự chế có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người dùng (Ảnh: VTC)

Nguyên nhân là do pháo có những hóa chất như: phốt pho, lưu huỳnh, khi tiếp xúc gần và pháo phát nổ rất dễ gây tổn thương nặng ở mặt, mắt, tay, cổ, ngực… Vùng tổn thương có thể bị phù nề, cản trở hô hấp, gây suy hô hấp. Nhất là khi pháo nổ có trộn hợp chất nitrat với cacbon và phốt pho, khi đốt cháy sẽ sinh ra một hợp chất gây khó thở cho người hít phải.

Trước những mối nguy hại không lường của việc tự chế pháo nổ gây ra, các chuyên gia cũng đã khuyến cáo, để đón chào năm mới trong niềm vui trọn vẹn và an toàn tuyệt đối, toàn xã hội cũng như gia đình, nhà trường và bản thân các học sinh ở lứa tuổi học đường nên nhận thức được mối nguy hiểm của việc tự chế thuốc gây nổ gây ra cho bản thân và xã hội, để cùng nhau có những hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn tình trạng tự chế tạo các loại thuốc nổ gây nguy hại cho gia đình và xã hội.

Theo GiaDinhVietNam