Chuyên gia thời tiết: Hà Nội nắng nóng 41 độ, cao nhất trong lịch sử 45 năm qua

Theo chuyên gia thời tiết, trong ngày hôm nay, nhiệt độ một số nơi ở Hà Nội đạt mức 41 độ C và thời gian có nhiệt độ cao trên 35 độ C kéo dài từ 9 - 20 giờ.

Chuyên gia thời tiết: Hà Nội nắng nóng 41 độ, cao nhất trong lịch sử 45 năm qua

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo hạn ngắn - Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, chiều 3/6, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt xuất hiện trên diện rộng ở Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên.

Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 37 - 40 độ C, một số nơi trên 40 độ C như Hà Đông (Hà Nội) 41,5 độ C, Láng (Hà Nội) 40,2 độ C, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 40,4 độ C, Hữu Lũng (Lạng Sơn) 40,3 độ C, Sơn Động (Bắc Giang) 40,2 độ C, Bắc Ninh 40,3 độ C.

Nguyên nhân là do tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Dự báo trong ngày 4 - 5/6, hình thế thời tiết nắng nóng này sẽ tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37- 40 độ C, có nơi trên 41 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Đối với khu vực Hà Nội, ngày 4 - 5/6 trời nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 39-40 độ C, có nơi trên 40 độ C, thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 9-20 giờ, nhiệt độ thấp nhất trong ngày từ 30-33 độ C từ ngày 6/6 nắng nóng sẽ dịu dần ở các khu vực trên.

Theo số liệu của Trung tâm DB KTTV TƯ, trong chuỗi số liệu quan trắc nhiệt độ tại trạm Láng từ năm 1972 đến nay và trạm Hà Đông từ 2008 đến nay, số liệu nhiệt độ cao nhất lúc 13 giờ ngày hôm nay 3/6 tại Hà Nội là 41,5 độ C, đã phá vỡ kỷ lục đo đạc được trong suốt 45 năm qua.

Ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, khẳng định mức nhiệt độ 41,5 độ C quan trắc được tại trạm Hà Đông đúng là mức nhiệt quan trắc đo được cao nhất ở Hà Nội từ năm 1972 đến nay. 

Tuy nhiên ông Hải cho rằng điều này không có nghĩa đây là kỷ lục nắng nóng từng ghi nhận được.

"Đây là số liệu mình quan trắc, ghi nhận được, nhưng không có nghĩa là bây giờ nóng hơn trước đây", ông Hải nói.

Bởi, trước đây trạm Hà Đông nằm ở giữa cánh đồng, xung quanh toàn lúa, nhưng bây giờ xung quanh trạm thì toàn nhà. 

"Vì vậy, dù hôm nay ghi nhận được nhiệt độ ở đây là 41,5 độ C, nhưng không có nghĩa đợt nắng nóng này nó nắng nóng hơn những đợt nắng nóng đã từng xảy ra trong quá khứ", ông Hải lý giải.

Trước việc, nhiều người dân sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ ở một số khu vực tại Hà Nội lên tới hơn 50 độ C, thậm chí ở xe ôtô nên tới gần 60 độ C, trong khi đó nhiệt độ cao nhất cơ quan khí tượng ghi nhận là 40 - 41 độ C.

Về vấn đề này, đại diện Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho rằng, cần phải xem xét kỹ việc đo này được thực hiện như thế nào và khi người dân sử dụng những thiết bị đo khác nhau, ở tại các bề mặt tiếp xúc nhiệt khác nhau thì nhiệt độ đo được sẽ là khác nhau.

Theo vị này, hiện nay, nhiệt độ cơ quan khí tượng thông báo là căn cứ vào số liệu được đo kỹ thuật trong lều khí tượng, cách mặt đất khoảng 2 m, dưới mặt đệm phải là cỏ xanh và độ cao của cỏ là 15cm...

Cùng với đó, tất cả các thiết bị đo, số liệu đều theo tiêu chuẩn của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), được áp dụng trên toàn cầu.

Ngoài ra, nếu đo ở ngoài trời, đặc biệt là ở các khu đô thị, nơi mặt đệm có nhiều bê tông sắt thép thì nhiệt độ sẽ cao hơn so với đo trong lều khí tượng khoảng 3 - 4 độ C.

Riêng với các ô tô hiện nay, đều có các nhiệt kế đo nhiệt độ và ngoài chịu tác động của nhiệt độ thì còn chịu tác động của máy xe nổ ra nên việc đo nhiệt độ nên tới gần 60 độ C là chuyện bình thường.

Theo Trithuctre