Nguyên nhân thực sự đằng sau cái nóng như thiêu như đốt vừa qua tại Việt Nam

Theo các nhà khoa học tại Viện Địa vật lý của Đại học Texas, nguyên nhân chính là sự kết hợp của El Nino và sự nóng lên toàn cầu.

'Nguyên nhân thực sự đằng sau cái nóng như thiêu như đốt vừa qua tại Việt Nam

  Theo nghiên cứu, El Nino là thủ phạm chính gây ra đợt nóng, đóng góp một nửa vào sự nóng lên. Trong khi đó, sự nóng lên toàn cầu tham gia làm nền nhiệt tăng lên kỷ lục. El Nino là hiệu ứng khí hậu ảnh hưởng đến vùng nhiệt đới Thái bình dương và tác động trực tiếp đến vùng Đông nam Á.

Tháng 4/2016, một đợt nóng kỷ lục đã phá hủy mùa màng và gây khó chịu cho đời sống người dân tại Campuchia, Thái lan và các nước lân cận. Số liệu từ đợt nắng nóng này là cơ sở cho những nghiên cứu tiếp theo.

Các nhà khoa học đã sử dụng mô hình mô phỏng trên máy tính để phân tích tác động và nguyên nhân nắng nóng. Họ cũng sử dụng các trạm quan trắc trên biển và đất liền và phát hiện ra tác động của sự nóng lên toàn cầu. Từ năm 1980, hiệu ứng này đóng góp ngày càng rõ rệt cho các đợt El Nino.

Sử dụng các phương pháp thống kê, họ thấy rằng trong khi tác động của El Nino lên các đợt nắng nóng rất thất thường. Ngược lại, tác động của nóng lên toàn cầu ngày càng ổn định và rõ rệt. Dựa trên mô hình hiện có, họ cho rằng những đợt nắng nóng sẽ ngày càng nhiều và kỷ lục nóng sẽ liên tục bị phá vỡ.

Theo Trithuctre