Có thể bạn đang mắc những căn bệnh 'giết người thầm lặng' này mà chính bạn cũng không biết

Không ít lần trong cuộc sống thường ngày, bạn nhận được tin dữ rằng có ai đó đang khoẻ mạnh nhưng bỗng dưng đột tử, hay phải nhập viện trong tình trạng khẩn cấp.

Điều này cũng dễ hiều vì trong nhiều trường hợp, triệu chứng của những bệnh này thường không rõ ràng và khó nhận biết và nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Mới đây trên trang Top10homeremedies, đã thống kê lại các căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng của con người nhưng các triệu chứng của nó thường khó nhận biết. Chúng được ví như những kẻ giết người thầm lặng. Các triệu chứng của nó có biểu hiện giống cảm giác mỏi mệt, đau bụng hoặc khó thở.

Thậm chí, ngay cả bác sĩ cũng có thể bỏ qua những triệu chứng này.Bạn nên khám sức khoẻ định kỳ, phát hiện ra các triệu chứng mơ hồ, để điều trị sớm.

Bệnh tiểu đường

Có thể bạn đang mắc những căn bệnh 'giết người thầm lặng' này mà chính bạn cũng không biết

Đái tháo đường, còn gọi là bệnh tiểu đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, mỡ và protein khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. Mức đường huyết lúc đói nằm trong chỉ số an toàn là nhỏ hơn 100mg/dL. Nếu nó dao động trong khoảng 100-125mg/dL thì bạn đã bị tiểu đường.

Thường thì các triệu chứng của tiểu đường giai đoạn đầu rất khó xác định được do chúng gần giống với các vấn đề thường gặp liên quan đến sức khỏe. Bạn nên kiểm tra thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kì để phát hiện và phòng ngừa căn bệnh này trước khi quá muộn.

Có hai loại bệnh tiểu đường:

Tiểu đường tuýp 1: cơ thể không sản sinh ra bất kỳ loại insulin nào;

Tiểu đường tuýp 2: rối loạn chuyển hóa, trong đó cơ thể bạn không thể tạo đủ insulin hoặc không thể sử dụng nó đúng cách.

Theo tổ chức International Diabetes Federation, khoảng 387 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh tiểu đường 1, 2 mà không biết mình bị. Đây là lý do tại sao bệnh tiểu đường được xem là “kẻ giết người thầm lặng”. Một số triệu chứng của nó chỉ biểu hiện bình thường như khát nước, đói, giảm cân đột ngột, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi, vết thương hoặc vết cắt lâu lành, nhìn mờ.

Nguyên nhân chính xác của bệnh tiểu đường chưa được biết rõ. Tuy nhiên, các yếu tố di truyền, béo phì, chế độ ăn uống kém góp phần vào việc phát triển căn bệnh này. Bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát được có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim, bệnh thận, đột qụy và mất thị lực.

Nếu bạn có nguy cơ cao bị tiểu đường thì nên chú ý đến những triệu chứng bất thường của cơ thể, kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên. Nếu bạn được chẩn đoán bị bệnh tiểu đường, bác sĩ có thể cho điều trị bằng cách dùng insulin hoặc các thuốc khác.

Bệnh mạch vành (CAD)

Có thể bạn đang mắc những căn bệnh 'giết người thầm lặng' này mà chính bạn cũng không biết

Bệnh mạch vành (CAD) là một bệnh tim phổ biến do sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch. Khi có quá nhiều mảng bám tích tụ, theo thời gian sẽ thu hẹp các động mạch, có thể làm tắc một phần hoặc toàn bộ lưu lượng máu trên cơ thể. Sau một khoảng thời gian, bệnh mạch vành cũng có thể làm suy yếu cơ tim, dẫn đến suy tim.

Các yếu tố nguy cơ chính của CAD bao gồm chứng béo phì hoặc thừa cân, tiền sử gia đình mắc bệnh tim, chế độ ăn uống kém, hút thuốc và không vận động thể chất.

Bệnh mạch vành thường không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng tức thời, chỉ đến khi xuất hiện một cơn đau tim thì mọi người mới chú ý đến nó. Để phát hiện được cần đi khám sức khoẻ định kỳ. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên ăn ít thực phẩm chứa Natri và chất béo, không hút thuốc, tập thể dục thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và các bệnh tim mạch khác.

Bệnh gan nhiễm mỡ

Có thể bạn đang mắc những căn bệnh 'giết người thầm lặng' này mà chính bạn cũng không biết

Bệnh gan nhiễm mỡ là một tình trạng mà gan khó phân hủy chất béo, dẫn đến tích tụ mỡ trong mô gan. Có hai loại bệnh gan nhiễm mỡ: bệnh gan nhiễm mỡ do rượu và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Khi gan có hơn 10 % mỡ và chức năng gan bị suy giảm thì sẽ được chẩn đoán bị bệnh gan nhiễm mỡ.

Trong giai đoạn đầu, bệnh gan nhiễm mỡ thường không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý. Nhưng theo thời gian chất béo tích tụ trong gan có thể gây viêm và dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng. Bạn có thể cảm thấy đau hoặc nhói ở phía trên cùng bên phải bụng, mệt mỏi, chán ăn và cảm thấy không khỏe nếu bạn bị gan nhiễm mỡ.

Bạn có nguy cơ cao bị bệnh này nếu đã phẫu thuật dạ dày. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm nồng độ cholesterol cao, béo phì, hội chứng buồng trứng đa nang, đái tháo đường tuýp 2. Nếu bạn nghi ngờ gan của mình có vấn đề, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Một xét nghiệm máu đơn giản hoặc siêu âm có thể giúp chẩn đoán ngay từ giai đoạn đầu.

Loãng xương

Có thể bạn đang mắc những căn bệnh 'giết người thầm lặng' này mà chính bạn cũng không biết

Loãng xương là bệnh làm cho xương mỏng và giòn. Nó cũng là một căn bệnh “giết người thầm lặng”, rất khó phát hiện, bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Thông thường, dấu hiệu đầu tiên là bị sưng và đau nhức xương, tiếp đến giảm chiều cao theo thời gian, đau lưng, tư thế không vững và gãy xương xảy ra ngay cả khi té ngã nhẹ.

Các yếu tố nguy cơ bao gồm tiền sử gia đình có người bị loãng xương, chế độ ăn uống kém, thiếu tập thể dục, hút thuốc, sử dụng một số loại thuốc nhất định, khung xương nhỏ, phụ nữ mãn kinh và người da trắng hoặc châu Á.

Nếu bạn có nguy cơ bị loãng xương, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về kiểm tra mật độ xương. Để ngăn ngừa loãng xương, bạn nên tập thể dục thường xuyên, ăn thực phẩm lành mạnh (đặc biệt là thực phẩm giàu canxi và vitamin D), hạn chế uống rượu và tránh hút thuốc lá.

Ung thư đại trực tràng

Có thể bạn đang mắc những căn bệnh 'giết người thầm lặng' này mà chính bạn cũng không biết

Ung thư đại tràng cũng là một “kẻ giết người thầm lặng” đáng phải cảnh báo. Đây là ung thư phổ biến thứ ba ở Hoa Kỳ, với hàng ngàn người được chẩn đoán mỗi năm.

Rất khó phát hiện ra sớm một khối u trong ruột thẳng hoặc ruột già. Nó thường bắt đầu như là một khối u nhỏ mà thường được gọi là polyp. Hầu hết các khối u này không phải là ung thư, nhưng khi bỏ qua hoặc không điều trị, một vài người có thể bị ung thư sau vài năm.

Phát hiện sớm và loại bỏ các tế bào ung thư trong đại tràng, cơ hội chữa khỏi bệnh lên tới 90 phần trăm. Nhưng điều quan trọng là phải làm xét nghiệm đại trực tràng định kỳ để phát hiện ra các khối u và đưa chúng ra khỏi cơ thể.

Mặc dù, ung thư đại trực tràng sẽ không thông báo cho bạn những dấu hiệu cảnh báo sớm. Nếu bạn nhận thấy cơ thể đang bị táo bón, tiêu chảy nhiều lần, xuất hiện máu trong phân, đau bụng, số lượng máu thấp, giảm cân không rõ nguyên nhân, nôn mửa và mệt mỏi, thì phải tới ngay các cơ sở khám chữa bệnh để được kiểm tra ngay.

Ung thư da

Có thể bạn đang mắc những căn bệnh 'giết người thầm lặng' này mà chính bạn cũng không biết

Ung thư da thường phát triển chậm trên các lớp da do tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời hoặc các nguồn khác như giường tắm nắng và đèn chiếu mạnh. Gia đình có người bị ung thư da, da nhợt nhạt dễ bị bỏng, có nhiều nốt ruồi hoặc tàn nhang có thể làm tăng nguy mắc bênh cơ ung thư da của bạn.

Thông thường một khối u đỏ hoặc mảng vẩy trên da của bạn không lành sau vài tuần là dấu hiệu đầu tiên của ung thư da. Tham khảo ngay ý kiến bác sĩ nếu bạn thấy bất kỳ điểm bất thường nào của da không lành sau bốn tuần. Các bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm cần thiết để kiểm tra nó có phải là ung thư hay không.

Bạn nên tránh tiếp xúc quá mức với tia cực tím, sử dụng kem chống nắng, hạn chế đi ngoài trời trong giờ cao điểm và thường xuyên kiểm tra da của mình để phát hiện ra dấu hiệu ung thư kịp thời.

Bệnh viêm gan

Có thể bạn đang mắc những căn bệnh 'giết người thầm lặng' này mà chính bạn cũng không biết

Viêm gan là một bệnh nhiễm virut ảnh hưởng đến hàng ngàn người trên toàn cầu. Các virus hepatotic khác nhau gây ra các loại bệnh này, bao gồm viêm gan A, B, C, D và E. Viêm gan A và E là do ăn phải thức ăn hoặc uống nước bị ô nhiễm. Viêm gan B, C và D được truyền qua máu, nhiễm HIV, tình dục và mẹ sang con.

Viêm gan cũng có thể là do uống rượu quá mức và các bệnh tự miễn dịch. Loại virut này có thể xuất hiện trong cơ thể trong nhiều năm mà không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, nó có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, đau cơ, vàng da, sốt nhẹ, nôn mửa và tiêu chảy. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, hãy đi khám bác sĩ để làm xét nghiệm kiểm tra viêm gan.

Nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan, hãy hỏi bác sĩ về việc tiêm chủng ngăn ngừa căn bệnh viêm gan.

Ung thư cổ tử cung

Có thể bạn đang mắc những căn bệnh 'giết người thầm lặng' này mà chính bạn cũng không biết

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Ung thư này xảy ra trong các tế bào của cổ tử cung và thường không gây triệu chứng gì ở giai đoạn đầu. Nếu không được chẩn đoán kịp thời, ung thư sẽ sớm lan ra bàng quang, gan, ruột hoặc phổi. Ở giai đoạn sau, người phụ nữ có thể gặp các triệu chứng đau vùng chậu hoặc chảy máu âm đạo.

Ung thư cổ tử cung là do virut HPV gây, lây lan qua tiếp xúc tình dục. Trong hầu hết các trường hợp, hệ thống miễn dịch tự nhiên của phụ nữ có thể chống được bệnh này. Nhưng một số loại HPV nhất định có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ hút thuốc, quan hệ với nhiều người, có nhiều con, thừa cân, dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài hoặc bị nhiễm virut gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung.

Thông thường các tế bào bình thường trong cổ tử cung mất vài năm để biến thành tế bào ung thư. Vì vậy, nếu bạn gặp các triệu chứng nhẹ, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ về xét nghiệm Pap smear, đây là cách rất hiệu quả trong việc kiểm tra ung thư cổ tử cung.

Theo Thethaovanhoa/phununews