Coi chừng gẫy xương vì thuốc chống trầm cảm

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã tiến hành công trình nghiên cứu khoa học và phát hiện ra rằng thuốc chống trầm cảm có thế làm yếu xương, thậm chí dẫn đến gẫy xương.

 

Coi chừng gẫy xương vì thuốc chống trầm cảm

Ảnh minh họa.

Theo Nature Medicinе, khi tiến hành thử nghiệm trong 6 tuần lễ, các nhà khoa học đã tiêm fluoxetine - chất chủ yếu trong thành phần các loại thuốc chống trầm cảm cho chuột.

Trước đó họ đã đo khối lượng xương chuột. Kết quả, sau 3 tuần lễ đầu xương chuột trở nên cứng cáp hơn, khối lượng cơ bắp tăng mạnh nhưng trong 3 tuần tiếp theo xương chuột phát triển chậm hẳn lại và dễ gẫy hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hiện tượng đó cũng xảy ra ở những người uống thuốc chống trầm cảm trên một năm.

Họ giải thích rằng sở dĩ như vậy là vì fluoxetine tác động xấu tới hoạt động của vùng dưới đồi não vốn chịu trách nhiệm về sự phát triển của xương.

Kết luận được các nhà khoa học công bố trên Nature Medicine cũng trùng với kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.

Theo The Economic Times, các nhà khoa học đã theo dõi bệnh án của các bệnh nhân đến các các phòng khám nha khoa.

Trong số bệnh nhân muốn trồng răng nhưng không thành công thì 33% đã uống thuốc chống trầm cảm. Còn trong số những người trồng được răng thì chỉ có 11% uống thuốc chống trầm cảm.

Các nhà khoa học Mỹ cho rằng thuốc chống trầm cảm làm rối loạn quá trình điều tiết chuyển hóa của mô xương. Đây quá trình đóng vai trò quan trọng trong việc làm lành vết thương.

Họ lưu ý rằng những người từng uống thuốc chống trầm cảm nên hỏi kỹ bác sĩ điều trị về tác dụng phụ của thuốc và những phương pháp khác khi điều trị bệnh trầm cảm.

Theo motthegioi