Đại gia vàng cho người dân vào tham quan biệt phủ trăm tỷ trước khi tháo dỡ

 “Ông Quang dặn cứ cho mọi người vào tham quan thoải mái trước khi tháo dỡ. Ngày hôm qua, ông ấy có lên tham quan lại lần cuối. Tôi thấy ông ấy cũng buồn lắm vì tiếc công sức mình bỏ ra...", một quản lý khu biệt phủ cho hay...

Tháo dỡ biệt phủ trị giá trăm tỷ

Báo Nhân dân đưa tin, sáng 12/12, ông Ngô Văn Quang, giám đốc Công ty vàng Phước Minh (tỉnh Quảng Nam) đã thuê khoảng 100 công nhân để tháo dỡ biệt phủ trị giá hơn 100 tỷ đồng, xây dựng trái phép trên núi Hải Vân (tại tiểu khu 11, đồi Chim Chim, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Quá trình tháo dỡ này được chính quyền quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) giám sát chặt chẽ. Có mặt trong đoàn giám sát này, ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, người trực tiếp xử lý vụ việc này cho biết, chính quyền quận rất hoan nghênh việc chấp hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình trái phép này của ông Ngô Văn Quang. Quận sẽ giám sát, theo dõi cũng như hỗ trợ gia đình ông Quang trong quá trình tháo dỡ công trình này để hoàn trả lại đất rừng trước ngày 31/1/2016.

Đây là công trình xây dựng trái phép được phát hiện cuối năm 2014, sau nhiều lần các cấp chính quyền TP Đà Nẵng ra quyết định xử lý, đến nay, toàn bộ công trình này sẽ được ông Ngô Văn Quang tự tháo dỡ.

Ghi nhận tại hiện trường, các công nhân bắt đầu tháo dỡ cổng chính, đến công trình đầu tiên phía trái của biệt phủ. Nhiều vật dụng trong biệt phủ này đã được đóng gói, trong đó, có nhiều tượng gỗ có giá trị đã được tháo dỡ và đóng gói cẩn thận.

Theo một người nhà của ông Quang, vì chưa có chỗ nào để xây dựng lại nên trước mắt toàn bộ gỗ tháo dỡ sẽ gửi tạm tại đây, rồi mới tính phương án di chuyển đi. Bên trong biệt phủ hoành tráng này, người làm ở đây còn nuôi nhiều gia súc gia cầm, ao cá, rất nhiều cây ăn trái đã cho quả.

Đại gia vàng cho người dân vào tham quan biệt phủ trăm tỷ trước khi tháo dỡ

Thông tin trên báo Trí thức trẻ, một quản lý biệt phủ cho hay, ông Quang và cả gia đình không có mặt tại thời điểm tháo dỡ. Toàn bộ việc giám sát được giao cho các quản lý cùng chính quyền địa phương.

“Ông Quang dặn cứ cho mọi người vào tham quan thoải mái trước khi tháo dỡ. Ngày hôm qua (11/12), ông ấy có lên tham quan lại lần cuối. Tôi thấy ông ấy cũng buồn lắm vì tiếc công sức mình bỏ ra. Ông ấy dặn dò chúng tôi công việc xong đến chiều thì về.

Cả biệt phủ này mở cửa mọi nơi cho mọi người vào tham quan, trừ nhà làm việc và nhà lục giác là nơi ông ấy ở. Trong đó còn tài liệu và vật quý mà ông ấy còn để lại chưa chuyển đi. Các căn nhà khác cũng còn đồ quý nhiều lắm”, nữ quản lý nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thơ, quản gia toàn bộ biệt phủ của ông Quang cho biết, việc tháo dỡ sẽ rất tốn thời gian.

Theo ông Thơ, biệt phủ này phải xây trong hơn 5 năm, việc tháo dỡ nếu làm cẩn thận thì phải mất khoảng 1 năm. Nếu chỉ tháo các căn nhà gỗ thì mất khoảng 5 - 6 tháng.

Đại gia vàng cho người dân vào tham quan biệt phủ trăm tỷ trước khi tháo dỡ

Nội thất bên trong biệt phủ trăm tỷ.

“Ông chủ tôi muốn sử dụng lại các đồ ở đây cho nơi khác nên việc tháo dỡ phải tốn nhiều thời gian. Phần bê tông thì có thể đem xe vào san ủi chứ phần gỗ nếu phá sẽ rất tiếc.

Ông ấy có nguyện vọng nếu đến thời hạn chót mà chưa tháo dỡ xong thì sẽ làm đơn xin chính quyền địa phương gia hạn thêm", quản gia Thơ cho hay.

Ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, ông Quang khẳng định đến ngày 31/1/2016 sẽ hoàn thành nên quận không tiến hành cưỡng chế. Ông Quang sẽ phải tháo dỡ 27 hạng mục vi phạm để hoàn thổ lại mặt bằng.

“Đội quy tắc đô thị quận và UBND phường Hòa Hiệp Bắc sẽ tiến hành giám sát 24/24”, ông Hưng nói.

Đại gia vàng cho người dân vào tham quan biệt phủ trăm tỷ trước khi tháo dỡ

Trả lời về việc ông Quang có nguyện vọng gia hạn thời gian tháo dỡ, ông Hưng cho hay UBND quận chưa tính đến phương án đó.

Tuy nhiên, theo ông Hưng thì các đơn vị đang tiến hành giám sát nên nếu nhận thấy việc gia hạn là chính đáng thì chính quyền địa phương sẽ xem xét.

Trong ngày tháo dỡ, hàng chục người dân phường Hòa Hiệp Bắc dù sống xung quanh biệt thự nhưng lần đầu tiên được vào bên trong thăm quan.

Họ đi hết ngạc nhiên này đến thích thú kia khi tận mắt thấy những bức tượng Phật, tượng Quan công cao hơn 2m trong tủ kính, hay những bức tường với phù điêu tinh xảo.

“Xưa nay, tụi tui chỉ đi ngoài đường nhìn vô chứ có biết bên trong đẹp như vậy đâu. Ông ấy cho xây mấy cái ni đúng là cầu kỳ thiệt. Tôi chưa thấy cái nhà nào to mà đẹp như vậy”, chị Nguyễn Thị Hiền, trú tổ 11, phường Hòa Hiệp Bắc không ngớt xuýt xoa.

Đại gia vàng cho người dân vào tham quan biệt phủ trăm tỷ trước khi tháo dỡ

Đại gia vàng cho người dân vào tham quan biệt phủ trăm tỷ trước khi tháo dỡ

Đại gia vàng cho người dân vào tham quan biệt phủ trăm tỷ trước khi tháo dỡ

Ông Nguyễn Hải, một người dân vào tham quan trầm trồ: “Tôi nghe nói cái biệt phủ này ông Quang cho xây dựng hơn 100 tỷ đồng.

Cứ nhìn mấy căn nhà toàn gỗ quý như lim, táu, giáng hương, pơ mu... đó là hiểu. Bây giờ thấy họ dỡ đi, tụi tui cũng tiếc chứ nói chi ông Quang".

Đại gia vàng nhiều người nể sợ

Nhiều năm qua, nhờ sự giàu có và quan hệ làm ăn tốt, mỗi khi nhắc đến đại gia vàng Ngô Văn Quang người dân ở miền vàng Phước Sơn, Quảng Nam ai cũng nể sợ.

Tuy nhiên, vị đại gia lắm tiền nhiều vàng này lại sống khép kín, rất ít khi xuất hiện nhưng nhắc đến đại gia Ngô Văn Quang ai cũng vừa nể phục, vừa sợ mà khi hỏi căn nguyên vì sao ai cũng né tránh trả lời.

Cho đến một ngày cách đây hơn 2 năm, đại gia Ngô Văn Quang "ôm" một núi tiền lên khu rừng đặc dụng Nam Hải Vân xây biệt phủ càng làm cho nhiều đại gia khai thác vàng ở Quảng Nam nể trọng.

Đại gia vàng cho người dân vào tham quan biệt phủ trăm tỷ trước khi tháo dỡ

Đại gia vàng cho người dân vào tham quan biệt phủ trăm tỷ trước khi tháo dỡ

Khu biệt phủ của đại gia vàng Ngô Văn Quang rộng hơn 2 ha, là một quần thể kiến trúc lộng lẫy nguy nga giống như cung vua phủ chúa ngày xưa.

Ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, khu biệt phủ của đại gia vàng Ngô Văn Quang được xây dựng trên khu đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Diện tích đất được đại gia này sang nhượng từ nhiều người dân.

"Đến năm 2013 thì phường phát hiện việc xây dựng trái phép trên. Chúng tôi đã phối hợp với quản lý đô thị quận, hạt kiểm lâm lập biên bản đình chỉ xây dựng, xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên" - ông Việt nói.

Ngày 27/11, UBND quận Liên Chiểu có văn bản số 1230/UBND-VP kiến nghị về việc xử lý công trình xây dựng không phép nêu trên. Nhưng sau đó, lấy lý do tháo dỡ không kịp thời gian trên, ông Ngô Văn Quang đã có đơn xin UBND TP Đà Nẵng và được gia hạn đến ngày 30-11. UBND TP Đà Nẵng đã chấp nhận cho phép lùi thời hạn tháo dỡ đến hết ngày 30-11. Đồng thời, trong thời gian này, ông Quang cũng có đơn gửi các cấp trung ương nhằm xin giữ lại biệt thự làm khu du lịch sinh thái.

Ngày 4/12, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 3553/TTCP.C.II ngày 1/12/2015 gửi UBND TP Đà Nẵng về việc giải quyết vụ việc của ông Ngô Văn Quang. Văn bản này nêu rõ, trên cơ sở báo cáo ngày 30/11 của Tổ công tác Thanh tra Chính phủ và các quy định của pháp luật thì vụ việc của ông Ngô Văn Quang thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP Đà Nẵng.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Đà Nẵng khẩn trương xem xét, giải quyết vụ việc của ông Ngô Văn Quang theo quy định của pháp luật. Ngay trong ngày 4/12, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký Công văn số 9609/UBND-NCPC V/v xử lý công trình xây dựng không phép của ông Ngô Văn Quang.

Khu biệt phủ của đại gia vàng Ngô Văn Quang rộng hơn 2 ha, là một quần thể kiến trúc lộng lẫy nguy nga giống như cung vua phủ chúa ngày xưa. Trong đó có hàng chục ngôi nhà gỗ, tòa tháp, 3 cổng lớn và hàng rào cao vút, dài hàng cây số.

Một con đường bê tông nối từ QL1A vào biệt phủ được mở ra từ tháng 9/2014. Tổng số tiền "ném" vào khu biệt phủ được dự tính lên tới hơn 5 triệu USD (hơn 100 tỷ VNĐ).

Theo Ngọc Anh (DSPL)