Dân mạng thế giới cho rằng Facebook đang thiên vị Pháp

"Màu quốc kỳ Pháp tràn ngập Facebook tôi. Tại sao không phải là cờ của Palestine, Syria hay Irag?" - một bạn trẻ cho biết.

Ngay sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris, Facebook đã kích hoạt công cụ đánh dấu cho người dùng, để họ xác nhận sự an toàn của mình với bạn bè và gia đình. Bên cạnh đó, mạng xã hội này cũng cho phép lồng màu quốc kỳ Pháp vào ảnh đại diện qua một ứng dụng.

Dân mạng thế giới cho rằng Facebook đang thiên vị Pháp
Công cụ Safety Check giúp người sử dụng thông báo mình vẫn an toàn.

Trang EWN cho biết, Facebook nhanh chóng được nhiều người ủng hộ nhờ đem đến không ít tiện ích. Song vẫn có một bộ phận lên tiếng chỉ trích, đặt câu hỏi tại sao mạng xã hội này không làm những điều tương tự cho các cuộc tấn công khác như vụ đánh bom khiến 40 người thiệt mạng tại Beiruit, vào ngày 12/11.

Hiện hashtag #alllivesmatters (mọi mạng sống đều quan trọng) dành cho Mark Zuckerberg - người sáng lập Facebook - được dân mạng liên tục chia sẻ. Hành động này còn lan rộng sang Twitter. Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ sự thất vọng, bức xúc và cho rằng Facebook đang thiên vị nước Pháp.

Dân mạng thế giới cho rằng Facebook đang thiên vị Pháp
Thông điệp gửi đến CEO Facebook - Mark Zuckerberg - về việc chỉ lồng màu quốc kỳ Pháp cho ảnh đại diện, thay vì lá cờ của những nước cũng chịu mất mát, thương vong như Afghanistan, Irag, Palestine...

Tài khoản có tên Isaki Dalila cho biết: "Màu quốc kỳ Pháp tràn ngập Facebook của tôi. Tôi cá mọi người còn không biết cờ Palestine, Syria hay Irag trông như thế nào?".

Nickname Angry Black Women cũng chia sẻ: "Gửi Facebook: Cờ Pháp rất đẹp. Nhưng tôi phải làm gì để đổi ảnh đại diện cho thấy mình đang đồng cảm với người dân tại Beirut?".

Theo Theverge.com, ông Alex Schultz - phó chủ tịch phụ trách phát triển Facebook - cho rằng, mạng xã hội này luôn là nơi mọi người có thể chia sẻ, tìm hiểu thông tin, tình hình người thân của họ khi thảm họa thiên nhiên hay khủng bố xảy ra. Sau khi thảo luận với các nhân viên, Facebook quyết định kích hoạt tính năng đánh dấu an toàn cho vụ khủng bố tại Paris hôm 13/11 vừa qua.

"Những thử nghiệm mới cần có sự khởi đầu, ngay cả trong thời điểm phức tạp và nhạy cảm. Với chúng tôi, đó là sự kiện Paris" - ông Schultz cho biết.

Dân mạng thế giới cho rằng Facebook đang thiên vị Pháp
CEO Facebook - Mark Zuckerberg - lên tiếng trên trang cá nhân.

CEO Facebook - Mark Zuckerberg - cũng lên tiếng trả lời dân mạng trên trang cá nhân: "Rất nhiều người hỏi vì sao chúng tôi lại bật Safety Check cho Paris, chứ không phải Beirut hay bất kỳ nơi nào khác. Đến tận hôm qua, chính sách của chúng tôi chỉ cho phép sử dụng tính năng này với các thảm họa tự nhiên. Chúng tôi vừa thay đổi nó và giờ đây sẽ sử dụng Safety Check cho các thảm họa con người nữa.

Cảm ơn mọi người đã đặt câu hỏi và quan tâm. Các bạn đã đúng về việc có rất nhiều cuộc xung đột quan trọng trên thế giới. Chúng tôi quan tâm đến tất cả một cách bình đẳng và sẽ cố gắng hết sức giúp những người đang chịu thiệt thòi".

Theo Sơn Tùng (zing)