Đất Xanh "tháo chạy" khỏi Đất Xanh Đông Á

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về vụ việc một căn hộ bán cho nhiều người tại dự án chung cư Gia Phú do CTCP Đất Xanh Đông Á, đơn vị có 36% vốn của CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Đất Xanh) làm môi giới. Báo Người tiêu dùng cũng đã có loạt bài về vụ việc này trên đăng trong các số báo 110, 112, 114, 116.

Ai mua cổ phiếu công ty vướng kiện và lỗ?

Đất Xanh Đông Á là đơn vị môi giới căn hộ chung cư Gia Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM) và công ty này bị “tố” có dấu hiệu lừa đảo khi có 5 căn hộ bán trùng cho 2 người. Với vai trò là đơn vị môi giới, suốt hơn một năm qua Đất Xanh Đông Á đang phải xử lý những rắc rối từ việc đòi tiền, kiện tụng của khách hàng bị lừa trong vụ mua bán này.

Ngày 15/5, nhiều khách hàng bị lừa đảo trong vụ mua trùng căn hộ do Đất Xanh Đông Á môi giới đã kéo tới nơi Đất Xanh tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 để căng băng rôn “Đất Xanh lừa người nghèo”, hoặc mặc áo có dòng chữ “Đất Xanh lừa đảo”, “Đất Xanh và Gia Phú lừa đảo, bán 1 căn hộ cho nhiều người, hãy trả tiền lại cho chúng tôi”.

Từ vụ lùm xùm này đã khiến nhiều nhà đầu tư “tháo chạy” khỏi cổ phiếu DXG của Đất Xanh khiến cổ phiếu này lao dốc 30% chỉ trong một thời gian ngắn từ 18.900 đồng/cổ phiếu vào ngày 26/2 xuống còn 13.300 đồng vào ngày 18/5.

Tại đại hội vừa qua, cổ đông đã thống nhất việc Đất Xanh thoái vốn khỏi các công ty con, công ty liên kết thuộc khối dịch vụ kinh doanh không hiệu quả và không phù hợp với chiến lược phát triển của công ty nhằm tăng tập trung nguồn lực vào các công ty con thuộc các khu vực chính.

Đến ngày 21/5, Hội đồng quản trị (HĐQT) Đất Xanh ra Quyết định thoái hết vốn khỏi CTCP Đầu tư và Phát triển Đất Xanh Tây Bắc và CTCP Đất Xanh Đông Á với giá trị chuyển nhượng không thấp hơn giá trị sổ sách tại ngày 31/3/2015. Cụ thể, Đất Xanh chuyển nhượng 280.000 cổ phiếu (38,59% vốn điều lệ) của Đầu tư và Phát triển Đất Xanh Tây Bắc và 117.646 cổ phiếu (36% vốn điều lệ) của Đất Xanh Đông Á.

Đây được xem là động thái Đất Xanh cắt đứt mọi liên hệ với Đất Xanh Đông Á đang dính nhiều tai tiếng. Tuy nhiên, ai sẽ mua cổ phiếu của Đất Xanh Đông Á khi công ty này vướng vào vòng kiện tụng và trong quý 1, Đất Xanh Đông Á đạt doanh thu gần 3 tỷ đồng nhưng lỗ hơn 1 tỷ đồng.

Đất Xanh "tháo chạy" khỏi Đất Xanh Đông Á
Khách hàng đội mưa đứng bên ngoài Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 của Đất Xanh để truy trách nhiệm đơn vị này trong vụ bán trùng căn hộ chung cư Gia Phú.

Đính chính thông tin “thất thiệt”?

Một ngày sau khi công bố thông tin thoái vốn hết Đất Xanh Đông Á, ngày 22/5, Chủ tịch HĐQT Lương Trí Thìn ra văn bản số 284/CV-DXG về việc Công bố thông tin về những thông tin sai sự thật về Đất Xanh trong thời gian qua.

Văn bản có đoạn: “Trong thời gian qua, trên các diễn đàn mạng xã hội xuất hiện một số thông tin thất thiệt gây bất lợi cho Đất Xanh như “Đất xanh Đông Á vướng kiện tụng, cổ phiếu Đất Xanh Group lao dốc”, “Đất Xanh lừa đảo Gia Phú Land”, “Đất Xanh thiệt hại 3,6 tỷ đồng do Đất Xanh Đông Á bán trùng 17 căn hộ Gia Phú”, “Đất Xanh thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do vụ Gia Phú”... Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định rằng những thông tin nói trên là hoàn toàn không chính xác và mang tính bịa đặt, gây hoang mang dư luận nhằm mục đích trục lợi làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, thương hiệu và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty”.

Ngoài ra, ông Lương Trí Thìn khuyên các cổ đông của Đất Xanh cần sàng lọc thông tin, lựa chọn nguồn thông tin chính thức từ các website của công ty, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Tuy nhiên, ở góc độ nhà đầu tư, một số cổ đông nghi ngại: Liệu sau này Đất Xanh Đông Á có còn mang danh “Đất Xanh” trong hoạt động kinh doanh nữa không hay là đơn vị này tiếp tục gây ảnh hưởng xấu tới uy tín của Đất Xanh bằng thương hiệu “Đất Xanh” trong Đất Xanh Đông Á?

Uy tín và kết quả kinh doanh của Đất Xanh đang phản ánh hết vào giá cổ phiếu DXG đang niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Đất Xanh "tháo chạy" khỏi Đất Xanh Đông Á
Chung cư Gia Phú

Đất Xanh có 535 tỷ đồng hàng tồn kho

Đến cuối quý 1/2015, Đất Xanh có 535 tỷ đồng hàng tồn kho với 344,7 tỷ đồng tại dự án Sunview Town, 159,3 tỷ đồng tại dự án khu dân cư Trảng Bom (Gold Hill). Đất Xanh có khoản vay dài hạn hơn 177,9 tỷ đồng, trong đó vay 177,5 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Việt Á bằng tài sản thế chấp là các căn hộ chung cư hình thành trong tương lai thuộc block B dự án Sunview Town.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2015, Đất Xanh đạt 171,6 tỷ đồng doanh thu, 36,6 tỷ đồng lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ, vốn điều lệ 1.007 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu gần 1.375 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 2.509 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/3, Đất Xanh có 8 công ty con gồm: Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng, CTCP Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát, CTCP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam, CTCP Đất Xanh Đông Nam Bộ, CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, CTCP Đất Xanh Miền Trung, CTCP Địa ốc Đồng bằng Sông Cửu Long, CTCP Xây dựng ECI. Ngoài ra, Đất Xanh còn sở hữu 3 công ty liên kết gồm: CTCP Địa ốc Long Điền, CTCP Đầu tư và Phát triển Đất Xanh Tây Bắc và CTCP Đất Xanh Đông Á.

Đất Xanh "tháo chạy" khỏi Đất Xanh Đông Á

Đất Xanh "tháo chạy" khỏi Đất Xanh Đông Á

Đất Xanh "tháo chạy" khỏi Đất Xanh Đông Á

Đất Xanh "tháo chạy" khỏi Đất Xanh Đông Á

Các bài báo phản ánh về vụ Đất Xanh.

Ảnh: Vũ Sơn

Theo Hải Yến - Nguyễn Như (Báo NTD)