Điểm mặt những loại thực phẩm có chứa chất cấm

Các cơ quan chức năng đã phát hiện ra một số loại thực phẩm có chứa chất cấm. Các loại chất cấm này đã được chứng minh có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Những thực phẩm được gọi là sạch bày bán trên thị trường không hẳn đã sạch như chúng ta nghĩ. Thịt tươi liệu có phải là thực sự tươi? Hoa quả trông tươi xanh nhưng liệu bao nhiêu phần trăm đảm bảo an toàn? Thực tế cho thấy, bằng việc sử dụng hóa chất, rau quả trên thị trường trong điều kiện bảo quản tốt có thể sử dụng được trong vài tuần, thậm chí vài tháng. Những hình ảnh như vừa rồi trong thời gian gần đây về các loại hóa chất bảo quản thực phẩm không rõ nguồn gốc lại có thể mua được dễ dàng khiến người tiêu dùng lo ngại về nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Mối lo ngại này không phải là không có cơ sở bởi hầu hết các chất bảo quản như thế đều có chứa chất độc gây nguy hại cho sức khỏe. 

 “Chất cấm” trong thực phẩm làm từ gạo

Ngoài tinopal hai chất cấm khác là axit oxalic và formaldehyde tiếp tục bị phát hiện trong thực phẩm làm từ gạo như bún, bánh canh, bánh hỏi. GS.TS Khoa học Chu Phạm Ngọc Sơn công bố thông tin trên tại hội nghị do Sở Y tế tổ chức.

Chất cấm được phát hiện trong một số sản phẩm bún, phở... làm từ gạo

Hai chất sodium sulfite và sodium benzoate được phép dùng trong thực phẩm nhưng có quy định hàm lượng, riêng axit oxalic và formaldehyde thì không được phép dùng. Axit oxalic là một hợp chất hóa học tương đối mạnh, kích thích niêm mạc ruột khi tiêu thụ và có thể gây tử vong cho người sử dụng nếu liều lượng lớn; formaldehyde thường được sử dụng để làm chất tẩy uế hoặc bảo quản các mẫu sinh vật. Khi vào cơ thể fomaldehyde được chuyển hóa thành axít formic, dẫn đến tăng hoạt động của tim, thở nhanh và nông, giảm thân nhiệt, hôn mê hoặc dẫn đến chết người với liều lượng lớn.

GS Ngọc Sơn cho biết thêm, thực tế kiểm nghiệm của công ty Dịch vụ Khoa học và Công nghệ Sắc Ký Hải Đăng cũng cho thấy nhiều mẫu phát hiện sodium benzoate, có mẫu vượt 1.000 mg/kg. GS Ngọc Sơn nhận định có thể các mẫu bún để lâu không hỏng một phần là do sự hiện diện của sodium benzoate.

Chất tạo nạc cho heo vô cùng nguy hiểm

Vừa qua các đơn vị chức năng đã phát hiện một số đại lý bán thuộc thú y, cơ sở chăn nuôi lợn có sử dụng một số chất trong diện cấm sử dụng để thực hiện việc kích thích tỷ lệ nạc trong thịt lợn . Việc sử dụng hóa chất cấm để chăn nuôi đã gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. Đồng thời, việc đó còn gây ra hậu quả là thịt heo giảm giá do người dân có những lo ngại về chất lượng.

 Chất tạo nạc được sử dụng trong chăn nuôi.

Trước đó, vào năm 2010, Bộ NN&PTNT đã ban hành Thông tư 54 quy định chi tiết về kiểm tra các chất tồn dư trong các sản phẩm chăn nuôi, trong đó có 3 chất đặc biệt đáng chú ý là Ractopamine, Clenbuterol và Salbutamol.Đây là những chất tạo nạc, yêu cầu không được dùng để chăn nuôi. Các chất này bị cấm sử dụng vì nó thuộc nhóm gây ra độc hại khi sử dụng sản phẩm thịt còn dư lượng các chất này. Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng mới phát hiện được, song ở tỷ lệ nhỏ và tập trung ở phía Nam, còn phía Bắc thì chưa có nhiều. Về mặt khoa học thì những chất được dùng để kích nạc đã được phát hiện là Clenbuterol và Salbutamol. Hai chất này thuộc nhóm Beta - Agonists, là nhóm các hoóc môn tự nhiên, có nguồn gốc từ các Catecholamines (Adrenaline, Noradrenaline và Dopamine), có tác dụng làm giãn cơ cuống phổi, giãn cơ tử cung, đồng thời kích thích giải phóng insulin và quá trình phân giải glucose... 

Theo bác sĩ thú y Vương Thiện Đức, một người chuyên hành nghề thú y ở Bình Dương, thì tác động của Clenbuterol và Salbutamol là vô cùng nặng nề đối với người sử dụng. Đó là việc gây ảnh hưởng lên hệ thần kinh, hệ cơ và hệ tim mạch. Theo GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học TPHCM, việc phát hiện chất cấm clenbuterol và salbutamol trong thịt heo đây không phải là lần đầu. Thỉnh thoảng phát hiện được một vụ, dư luận ầm ĩ một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Vấn đề cần thiết là cơ quan chức năng phải có quy trình quản lý chặt chẽ và kiểm soát thường xuyên bằng xét nghiệm nhanh các loại chất cấm này.

Phát sợ đặc sản tôm khô: Ngâm hóa chất

Tôm khô là thực phẩm yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hiện tượng tôm khô bị tẩm hóa chất, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, bị nghi làm từ nhựa, cao su... khiến người tiêu dùng lo lắng.

Không chỉ tẩm phẩm màu có chứa hóa chất khiến sản phẩm bắt mắt, thu hút người mua, mà nguyên liệu để làm tôm khô nhiều khi cũng không đảm bảo.

Vì lợi nhuận, nhiều gian thương đã thu mua số lượng lớn tôm phế phẩm - một dạng tôm ươn, chất lượng kém - rồi “hô biến” thành tôm khô mang lại lợi “siêu khủng”. Để thu hút khách hàng, các chủ sản xuất đã tẩm hóa chất để tăng hương vị, màu sắc, dùng phẩm màu chứa hóa chất để sơ chế “biến” tôm thối thành đồ khô ngon, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện tôm khô có giá từ 700.000-1,3 triệu đồng/kg được bán tràn lan tại chợ, cửa hàng tạp hóa. Tất cả các loại tôm khô được bày bán đều không có nhãn mác, ngày sử dụng, nguồn gốc sản xuất... nhưng vẫn được bán đến tay người tiêu dùng.

Tôm khô tẩm hóa chất (đỏ sẫm) và tôm khô tự nhiên.

Theo các chuyên gia, chất carmine là loại phẩm màu đỏ hay được các gian thương dùng để nhuộm màu cho tôm khô. Chất carmine sẽ làm cho tôm có màu đỏ thắm, hấp dẫn. Tuy nhiên, chất này có thể gây hại cho con người nếu không sử dụng đúng liều lượng cho phép.

Tránh mua tôm khô to hơn chiếc đũa vì đó phần lớn là tôm sú nuôi hoặc tôm chón hoặc tôm được ngâm hóa chất cho nở to ra. Không nên mua loại tôm có giá quá rẻ tiền vì chắc chắn đó là loại tôm kém chất lượng.

Nếu là loại tôm tẩm hóa chất, chỉ cần ngâm nước lạnh hoặc nước nóng một lúc sẽ phai màu ra bát nước, còn tôm khô tự nhiên, con tôm chỉ nở ra và bát nước vẫn trong.

Theo An Nhiên (NTD)