Diễn viên hài trở thành tổng thống

Jimmy Morales, cựu diễn viên hài nổi tiếng trên truyền hình, đắc cử tổng thống Guatemala với số phiếu áp đảo.

Diễn viên hài trở thành tổng thống
Ông Jimmy Morales giơ ngón tay dính mực sau khi bỏ phiếu tại thủ đô Guatemala City hôm 25/10. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử tổng tống Guatemala diễn ra hôm 25/10 sau khi vụ bê bối tham nhũng khiến tổng thống Otto Perez phải từ chức và người dân mất lòng tin với hệ thống chính trị.

Sau khi Ủy ban bầu cử thông báo Morales chiến thắng, người dân tập trung xung quanh trụ sở của Mặt trận Hội tụ Quốc gia (đảng do Morales lãnh đạo) để reo hò, nhảy múa, Reuters đưa tin.

Không có kinh nghiệm chính trị, song với cam kết về việc xây dựng một chính phủ không tham nhũng, Morales nhận 72,4% số phiếu theo kết quả thăm dò 70% cử tri tại các điểm bầu cử. Đối thủ nặng ký nhất của ông, cựu đệ nhất phu nhân Sandra Torres, chỉ nhận 27,6% số phiếu.

Ngay trước khi Ủy ban bầu cử công bố kết quả kiểm phiếu, Morales đã tuyên bố đắc cử, còn bà Torres thừa nhận thất bại.

"Với tư cách là tổng thống, tôi tiếp nhận sứ mệnh chống tham nhũng mà người dân giao phó. Chúa phù hộ mọi người và cám ơn các bạn", Morales tuyên bố trước những người ủng hộ tại trụ sở của Mặt trận Hội tụ Quốc gia tối 25/10.

Vị tổng thống đắc cử 46 tuổi xuất thân từ tầng lớp bình dân, nhưng nổi tiếng nhờ một phim hài nhiều tập trên truyền hình trong 14 năm. Ông xuất hiện trên chính trường đúng lúc người dân đã chán ngấy tình trạng tham nhũng và không còn lòng tin với những chính trị gia chuyên nghiệp. Những cuộc biểu tình trên khắp đất nước buộc cựu tổng thống Perez phải từ chức.

"Chúng tôi phát ngấy với những khuôn mặt giống nhau của giới chính trị gia. Jimmy Morales không thực sự là ứng cử viên khiến tôi hâm mộ. Thậm chí tôi còn không định bỏ phiếu. Nhưng ông ấy là lựa chọn duy nhất", Ana Fuentes, một cử tri 36 tuổi, phát biểu.

Những người phản đối Morales cho rằng họ hứa nhiều chính sách viển vông - như tặng điện thoại di động cho tất cả trẻ em hay gắn thiết bị định vị toàn cầu cho giáo viên để đảm bảo rằng họ đến trường.

Thách thức lớn nhất đối với Morales là sự áp đảo của phe đối lập trong Quốc hội. Hiện tại đảng của ông chỉ nắm 11 trong tổng số 158 ghế của cơ quan lập pháp mới.

Theo Linh Phong (zing)