Dùng đèn học cho con nhất định phải biết điều này để không hại mắt

Khi bật đèn học cho con, lưu ý phải bật thêm các đèn khác để đảm bảo mắt không điều tiết quá nhiều gây mỏi mắt và lóa mắt khi nhìn từ sáng qúa tối và ngược lại.​

Một chiếc đèn tốt đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập và sức khỏe cho trẻ nhỏ cần đảm bảo các tiêu chí: ánh sáng liên tục nhưng không chói lóa, không bắt mắt phải điều tiết nhiều, nguồn sáng phân bố đều, không thải ra các chất gây độc hại với môi trường…

Nhiều gia đình muốn con không bị tập trung học tập, không bị phân tán nên thường chỉ bật đèn bàn để học mà tắt đèn chung của phòng. Tuy nhiên đây thói quen cực hại mắt ở trẻ. Vì khi nhìn từ chỗ sáng sang tối và ngược lại, mắt sẽ phải điều tiết nhiều khiến mắt trẻ dễ bị mỏi mắt và lóa mắt.

Ngoài ra, khi chọn đèn cho con cần lưu ý 4 tiêu chí sau:

dung-den-hoc-cho-con-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-de-khong-hai-mat

Ảnh minh họa

Chọn ánh sáng

Đèn bàn học thường được thiết kế ánh sáng vàng hoặc ánh sáng trắng. Thực tế, đèn ánh sáng trắng và ánh sáng vàng đều không gây hại cho mắt. Theo kinh nghiệm thì nếu cha mẹ muốn tạo cho con cảm giác mát mẻ, tỉnh táo khi ngồi học thì nên chọn loại đèn có ánh sáng trắng. Đèn có ánh sáng vàng mang đến sự gần gũi, ấm áp và thân thiện hơn.

Chọn chiều cao của đèn

Với các loại đèn để trên bàn học, nên chọn loại đèn có độ cao từ 40 – 50cm hoặc có thể tùy chỉnh độ cao phù hợp. Đây là độ cao phù hợp với trẻ, giúp ánh sáng tỏa đều khắp bàn học.

Chọn công suất đèn

Nên chọn đèn có công suất phù hợp, quá yếu hay quá mạnh đều làm mắt bé phải điều tiết nhiều, gây nhức, mỏi mắt. Bởi vì công suất đèn quyết định phần lớn trong việc bảo vệ mắt cho trẻ nhỏ.

Vì vậy, khi chọn đèn bàn học là loại lắp bóng đèn LED, nên chọn loại có công suất dưới 13W, hoặc chọn bóng đèn công suất dưới 60W nếu là loại bóng đèn sợi đốt.

Chọn thân và chụp đèn

Nên chọn đèn thể điều chỉnh linh hoạt, xoay được các phía giúp học sinh có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều không gian học khác nhau.

Phần chụp đèn tốt là phần được thiết kế không để ánh sáng hắt ra quá nhiều, đồng thời cũng không che khuất nhiều ánh sáng gây tối khi sử dụng.

Theo GiaDinh