Dùng điều hòa bao lâu thì nên tắt để tiết kiệm điện và tăng tuổi thọ cho máy?

Nên tranh thủ những thời điểm không khí dịu mát để tắt điều hòa cho máy nghỉ, vừa giúp tăng tuổi thọ cho điều hòa, vừa giúp gia đình bạn tiết kiệm được một lượng điện năng hao phí đáng kể.​

Trong thời gian giãn cách, đa số các thành viên đều ở nhà hoặc làm việc online nên nhu cầu sử dụng điều hòa là rất lớn, thậm chí là bật suốt ngày đêm, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Trên thực tế, cách sử dụng thiết bị điện như vậy không chỉ khiến chúng mau hỏng hóc, tốn chi phí bảo dưỡng, tiền điện đội lên cao mà còn gây hại sức khỏe.

dung-dieu-hoa-bao-lau-thi-nen-tat-de-tiet-kiem-dien-va-tang-tuoi-tho-cho-may

Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực điện lạnh, việc có nên bật điều hòa 24/24 không thì cần phân biệt giữa máy điều hòa biến tần và máy điều hòa kiểu cũ, không biến tần.

Theo đó, máy điều hoà biến tần có thể chạy liên tục từ khi mở máy cho đến khi tắt máy. Máy điều hoà kiểu cũ, không biến tần thì khi chạy, khi nghỉ (tức là chế độ chạy liên tục nhưng có thời gian ngắt nghỉ). Trong những ngày quá nóng máy điều hoà không biến tần có thể làm việc liên tục 24/24h. Tuy nhiên, khi chạy liên tục, tuổi thọ của máy sẽ giảm. Khi máy được nghỉ ngơi chắc chắn tuổi thọ của máy sẽ kéo dài hơn.

Do vậy chúng ta nên tranh thủ những thời điểm không khí dịu mát để tắt điều hòa cho máy nghỉ ngơi giúp tăng tuổi thọ cho điều hòa và đặc biệt còn giúp gia đình bạn tiết kiệm được một lượng điện năng hao phí đáng kể.

Lưu ý, mặc dù không nên sử dụng điều hòa liên tục trong thời gian dài, nhưng bạn cũng không nên tắt bật liên tục vì mỗi khi khởi động, điều hòa sẽ phải làm mát từ đầu với công suất cao nhất, vừa gây tốn điện vừa nhanh hỏng máy.

Chia sẻ kinh nghiệm dùng điều hòa tiết kiệm điện

Để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện, các chuyên gia khuyên khi bật điều hòa nên duy trì nhiệt độ trong phòng điều hòa từ khoảng 26 - 28 độ C, hoặc điều chỉnh nhiệt độ trong căn phòng có mức chênh lệch khoảng 5 - 7 độ C so với nhiệt độ ở ngoài trời, để đảm bảo về mặt sức khỏe.

Ngoài việc thường xuyên đóng kín cửa, bật thêm quạt gió, bảo dưỡng điều hòa thường xuyên… các chuyên gia cũng khuyên nếu có điều kiện hãy ưu tiên chọn loại điều hòa có công nghệ tiết kiệm điện như Inverter, Dual Inverter hay Digital Inverter. Với những công nghệ này sẽ kiểm soát được sự hoạt động của máy nén, vừa giúp điều hòa hoạt động êm ái vừa duy trì được nhiệt độ lý tưởng (ở nhiệt độ cài đặt) mà không gây tiêu tốn quá nhiều điện năng.

Theo GiaDinh