Dùng hộp xốp sai cách, bạn đang đưa gia đình vào chỗ nguy hiểm

'Xốp' là tên của một loại vật liệu được gọi là polystyrene. Polystyrene chứa các chất khí phá hủy tầng ozone và tạo nên chất gọi là "bọt polystyrene”. Nó thường được sử dụng trong bao bì thực phẩm, nhất là các khay đựng thịt trong siêu thị, theo myilifestyle.

Bao bì polystyrene được cho rằng có chứa chất gây ung thư. Ngày nay, nó được sử dụng nhiều trong việc tạo nên bao bì, hộp đựng đồ uống nóng và đựng thực phẩm ở các nhà hàng, quán ăn.

Ngoài ra, các sản phẩm như nến, kính được làm bằng polystyrene cũng được cảnh báo nguy hại cho sức khỏe con người.

Năm 1988, Cơ quan Foundation for Advancements in Science and Education ( Quỹ Phát triển Khoa học và Giáo dục) đã công bố kết quả một khảo sát mà tại đó họ tìm thấy styrene (một dạng phân tử polystyrene) xuất hiện trong các mô mỡ của con người.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng styrene có thể gây nên các triệu chứng thần kinh. Styrene tương tác với nhiệt độ, thế nên bao bì polystyrene chỉ được sử dụng để bảo quản thực phẩm hoặc đồ uống lạnh mới đảm bảo an toàn.

Dùng hộp xốp sai cách, bạn đang đưa gia đình vào chỗ nguy hiểm

Các nhà khoa học cũng cho biết thêm, styrene được nghi ngờ là một chất gây ung thư và chất độc thần kinh. Nó có thể gây ra một số phản ứng ở cơ thể như:

Kích thích tiết dịch ở mắt và mũi

Mệt mỏi và uể oải

Gây rối loạn chức năng hoạt động của phổi.

Làm ảnh hưởng đến tuyến giáp và các hormone khác.

Hơn nữa, styrene là chất gây hại cho môi trường sống. Nó cần khoảng 500 năm để phân hủy hết và lượng bọt polystyrene ở biển có thể gây gại cho các sinh vật biển.

Khi vứt xuống cống nước hoặc hố ga, nó có thể làm tắc nghẽn cống.

Ngày nay, khi nhu cầu cuộc sống tăng cao, việc mua đồ ăn thức uống mang đi được phổ biến rộng rãi. Đây là lí do các loại hộp xốp polystyrene gần như có mặt ở hầu hết mọi nhà, mọi quán ăn và được mang đi khắp mọi nơi.

Dùng hộp xốp sai cách, bạn đang đưa gia đình vào chỗ nguy hiểm

Điều đáng nói, người ta dùng hộp xốp không chỉ cho việc trữ đông ở siêu thị mà nó còn được dùng đựng đồ ăn, cháo, bún phở và thức uống nóng mang đi. Vô tình, styrene có trong những chiếc hộp xốp này đang len lỏi vào mọi nhà.

Vậy làm sao để sử dùng hộp xốp polystyrene an toàn nhất?

Nếu gia đình bạn vẫn đang sử dụng các loại hộp xốp tiện lợi này, hãy cố gắng không thực hiện các hành động sau:

-    Không sử dụng styrene trong lò vi sóng

-    Tuyệt đối không đựng đồ ăn, thức uống nóng trong hộp xốp polystyrene.

-    Không đốt nó, bởi khi đốt nó nguy hiểm hơn, bởi nó giải phóng carbon monoxide trong không khí.

Theo phunuvagiadinh