Được mùa phải giá, dưa lê, vải thiều 'hút' khách ầm ầm

Được mùa phải giá, dưa lê, vải thiều 'hút' khách ầm ầm
Ảnh minh họa.

Trong những ngày hè nắng nóng, tại các tuyến đường Thủ đô cũng như trong khu chợ sẽ không khó để bắt gặp những xe hàng rong chở dưa lê, vải thiều đi bán.

Dưa lê được trồng tại rất nhiều nơi trên cả nước và một số huyện ngoại thành Thủ đô Hà Nội, đặc biệt loại quả này còn được xem là đặc sản của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Còn vải thiều chính là đặc sản làm nổi danh 3 vùng quê: Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên.

Theo quan sát, tại các chợ truyền thống, chợ dân sinh trên địa bàn Thủ đô, dưa lê, vải thiều đang được bày bán rất nhiều. Đáng chú ý, đối với 2 loại quả này, điểm đông khách nhất không phải là những cửa hàng hoa quả lớn mà lại chính là những gánh hàng rong hoặc quầy hàng lụp sụp ngoài chợ.

Dưa lê được mùa, thơm ngọt hút khách

Trao đổi với phóng viên, chị Sinh - một người bán rong dưa lê cho biết, dưa lê được trồng từ tháng 3 và thu hoạch đông nhất là vào tháng 6 dương lịch. Khu vực được mọi người nhập về chủ yếu là ở Sóc Sơn, làng Đăm (Hà Nội). 

Được mùa phải giá, dưa lê, vải thiều 'hút' khách ầm ầm

Dưa lê được mùa giữa thời vụ (Ảnh: GN)

"Năm nay, tôi nhập dưa ở làng Đăm đem bán. Mùa dưa ở đây rất được mùa năm nay, giá bán buôn lại phải chăng nên rất hút khách hàng. Từ đầu vụ tới giờ, tôi cũng nhập được mấy tạ rồi", chị Sinh nói.

Dưa lê ở đâu cũng bán, nhưng không phải quả nào cũng ngon, ngọt. Đặc biệt, vừa qua, khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận lại đón nhiều trận mưa rào nên khả năng người mua chọn phải những quả dưa "nhạt như bèo" là rất lớn.

Chia sẻ kinh nghiệm giúp khách hàng chọn được dưa ngon, ngọt, chị Văn (tiểu thương tại chợ Dịch Vọng) cho hay, dưa lê ngon, ngọt là những quả tròn đều, chắc, da cứng và có phần phía dưới hơi lồi ra. Ngoài ra, dưa lê ngon là dưa ở phần trên vỏ còn một lớp lông măng mỏng, tỏa mùi thơm lừng. Không nên chọn những quả dưa đã nứt vỏ vì những quả này thường bị các loài ruồi, muỗi bám vào.

Trong mùa vụ này, theo chị Văn, cũng không tránh khỏi được tình trạng nhiều thương lái ngâm hóa chất bảo quản dưa để bán được lâu. Theo đó, nếu dưa bị ngâm hóa chất, cả lớp lông măng và mùi hương đều sẽ không còn.

"Còn để biết dưa lê chín hay không, mọi người hãy nhìn kỹ, khi dưa chín sẽ có màu trắng ngà và có mùi thơm dễ chịu. Nếu quả xanh thì dưa vẫn chưa chín và có vị hơi đắng", chị Văn nói.

Hỏi về giá dưa lê năm nay, chị Tâm (tiểu thương tại chợ Dịch Vọng) cho biết, nếu như ở đầu vụ giá dưa ở mức 17.000 - 20.000 đồng/kg thì đến giờ, giá dưa lê đang ở đỉnh cao của vụ, được thu bán rất nhiều nên giá chỉ dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

"Với mức giá như vậy, đầu mùa có vẻ còn vắng khách nhưng đến thời điểm này thì đông lắm, bán không kịp trở tay. Hơn nữa, năm nay nắng nóng nên loại quả này càng hút khách" chị Tâm chia sẻ.

Vải thiều "ồ ạt" xuất nội, xuất ngoại

Không kém sức nóng của dưa lê năm nay, vải thiều cũng là loại quả được nhiều người ưa chuộng. Loại quả này được các thương lái lấy hàng chủ yếu tại 3 tỉnh thành là: Bắc Giang, Hải Dương và Hưng Yên.

Được mùa phải giá, dưa lê, vải thiều 'hút' khách ầm ầm

Vải thiểu xuất khẩu ồ ạt (Ảnh: TN)

"Vải thiều hiện đang ở giữa vụ nên rất ngọt và thơm. Những chùm vải có quả ngon và ngọt là những chùm có quả to, mọng nước, màu hồng tươi, thậm chí có quả nhỏ nhưng thịt quả vẫn rất dày vì hột nhỏ. Ngoài ra, tránh chọn những quả thối đầu, nhìn thâm xì trên đầu quả", chị Tâm cho biết.

Về mức giá vải thiều trong mùa vụ năm nay, theo chị Tâm, đầu mùa mức giá sẽ dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, hiện tại ở giữa vụ, giá giảm xuống còn 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên, chị Thanh Hải (khách hàng tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá: "Vải thiều năm nay rất ngọt, từ đầu vụ tới giờ, rất ít khi mình mua phải vải nhạt nước, hoặc bị thối đầu, giá cả lại phải chăng. Từ đầu vụ tới giờ, mình mua rất nhiều để làm nước uống hoặc xay sinh tố cho cả gia đình".

Được mùa phải giá, dưa lê, vải thiều 'hút' khách ầm ầm

Quả vải giữa vụ, ruột thịt dày (Ảnh: TN)

Không chỉ được tiêu thụ nhiều trong nước, loại quả này còn được xuất khẩu rất nhiều sang nước ngoài. Theo dự báo của Bộ Công Thương, vụ vải thiều năm nay sẽ có khoảng 78.000 tấn tiêu thụ trong nước và 52.000 tấn xuất khẩu. Trong đó, 2 khu vực xuất khẩu vải thiều chủ lực năm nay là tỉnh Bắc Giang và Hải Dương sẽ có sản lượng ước tính đạt lần lượt là 130.000 tấn và 50.000 tấn.

Trong khi đó, tại Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều tại tỉnh Lạng Sơn năm 2016 vừa qua, đại diện hai tỉnh Bắc Giang, Hải Dương cũng cho biết, sản lượng vải thiều niên vụ 2016 ước tính đạt 185.000 tấn, trong đó sản lượng xuất khẩu dự kiến 35-45% tổng sản lượng. Trong đó, các mô hình sản xuất vải theo quy trình Viet GAP và Global GAP tiếp tục được nhân rộng đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu sang một số thị trường khó tính.

Và thị trường chính của vải thiều xuất khẩu năm nay sẽ vẫn là Trung Quốc thông qua một số cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh.

Theo Tuyết Nhung (Motthegioi)