“Em chồng” không có tên trong… luật

Phiên tòa xử ông Nguyễn Minh Hùng – nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma về 9.300 hộp thuốc chữa ung thư giả đã khép lại, nhưng vấn đề lại chuyển sang hướng mới.

Chiều qua 30/8, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi về việc em chồng Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm ở công ty VN Pharma, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nêu rõ: "Bộ trưởng không nói chứ không phải nói không có. Không nói khác với không có. Theo quy định, làm ở vị trí này thì không được là vợ chồng, con hoặc bố mẹ chứ không nói đến anh hoặc em chồng".

Dù phát ngôn của Thứ trưởng bộ Y tế rất rõ ràng mạch lạc nhưng ông cũng không hề khẳng định hay phủ định thông tin mà dư luận đang quan tâm.

Cách diễn đạt  trong câu nói kể trên của vị Thứ trưởng khiến nhiều người theo dõi cuộc họp ban đầu còn khó hiểu, nhưng xâu chuỗi các sự kiện và phát ngôn của những người liên quan, ý kiến của Thứ trưởng Tiến lại trở nên logic.

Trước đó, trả lời báo Pháp luật TP.HCM, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định: “Trong gia đình tôi không ai tham gia công ty này cả”.

em-chong-khong-co-ten-trong…-luat

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Trong một diễn biến liên quan, ông Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma lại cho hay, ông Hoàng Quốc Dũng – em chồng Bộ trưởng bộ Y tế từng làm phó tổng giám đốc phụ trách về xây dựng đầu tư cho VN Pharma nhưng đã nghỉ việc sau khi ông Hùng bị bắt giữ hồi tháng 9/2014.

Vậy ai đúng ai sai? Bộ trưởng hay người vừa lãnh án 12 năm tù giam? Khái niệm “gia đình” và “người thân” cũng cần phải được phân tích cho rõ ở nhiều khía cạnh để minh oan cho Bộ trưởng.

Luật cán bộ công chức và Luật phòng chống tham nhũng đã có quy định khi cán bộ, công chức làm lãnh đạo thì vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột không được kinh doanh trong lĩnh vực do mình quản lý trực tiếp.

Như vậy luật hiện hành thì đối với trường hợp là em chồng của cán bộ công chức làm lãnh đạo thì không được luật nhắc tới.

Việc em chồng Bộ trưởng có là nhân viên hay sếp ở VN Pharma hay không, chỉ cần hỏi thẳng nhân vật chính là rõ.

Em chồng có được coi là “người nhà” của Bộ trưởng bộ Y tế hay không, điều này chỉ cần hỏi thẳng Bộ trưởng là rõ.

Nếu thông tin mà nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Minh Hùng nói là thật, thì “em chồng”có liên quan gì đến những gói thầu thuốc tiền tỷ mà công ty VN Pharma đã trúng thầu từ năm 2011 - 2014?

Nhưng xem chừng, với bối cảnh hiện nay, câu hỏi trên cũng đủ khiến nhà làm luật  đau đầu, nhất là việc kê khai tài sản của người thân trong vụ ông Giám đốc sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý hay nguyên Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa vẫn còn chưa được xử lý triệt để.

Hoa Liên

Theo Người Đưa Tin