FDA cảnh báo về bột caffeine sau cái chết của hai thiếu niên

Sau khi hai thiếu niên tại Mỹ tử vong do sử dụng bột caffeine, FDA đã vào cuộc và cảnh báo người tiêu dùng nên cẩn trọng khi sử dụng sản phẩm.

tác hại của bột caffeine

Bột caffeine nguyên chất có thể gây tử vong. Ảnh: CPSI

Trung tâm khoa học vì lợi ích cộng đồng (CSPI) cho rằng  Cục thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA nên cấm bán lẻ caffeine số lượng lớn như một dược phẩm bổ sung, tờ Food Poisoning Bulletin đưa tin.

Hai cặp phụ huynh đã tới gặp các chuyên viên của FDA và thông báo con trai của họ đã chết sau khi sử dụng loại dược phẩm này. CSPI đã chính thức kiến nghị lên FDA về vấn đề này.

Katie và Dennis Stiner sống tại Ohio mất đứa con trai 18 tuổi Logan của họ vào tháng 5 năm nay. Trong khi đó James và Julie Sweatt đến từ Alabama đã mất đứa con trai 24 tuổi vào tháng 7 năm 2014 sau khi anh ta dùng bột caffeine ngay từ lần đầu tiên.

Một muỗng bột caffeine tương đương với 25 cốc cà phê. Rất khó để xác đinh sự khác nhau giữa sử dụng loại bột này một liều an toàn và một liều gây tử vong. Lượng bột caffeine được khuyến cáo là từ 1/32 đến 1/16 muỗng, một lượng mà người tiêu dùng không thể ước lượng chuẩn xác được.

Bột caffeine có thể được đặt mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến và thường được bán trên thị trường như một chất tương cường hoạt động thể thao hoặc dược phẩm giảm cân. 250g bột caffeine tương đương với 1000 cốc cà phê và có giá ít nhất 10$.

FDA đã ghi nhận nhiều vấn đề liên quan đến bột caffeine bao gồm chóng mặt, mê sảng, buồn nôn, nôn mửa, tăng nhịp tim và nhiều vấn đề khác.

Trưởng đại diện các vấn đề về pháp lý của CSPI, Laura MacCleery cho biết: “Chế độ ăn của bất kỳ ai cũng không cần phải bổ sung caffeine và cung cấp bột này đến người tiêu dùng không có ý nghĩa gì cả. FDA cần cấm bán bột caffeine trên tất cả các thị trường và đảm bảo không có người tiêu dùng nào phải chịu bi kịch mất người thân liên quan đến sản phẩm này.

Nhiều sản phẩm không bình thường có chứa caffeine bao gồm bánh quế, sốt nóng, kẹo cao su và bỏng ngô đã được CSPI kêu gọi FDA quản lý tốt hơn. Các thỉnh nguyện yêu cầu FDA cấm phân phối các sản phẩm bổ sung có caffeine với lý do ”nguy cơ đáng kể hoặc không hợp lý về bệnh tật và thương tích” hoặc “mối nguy hại trước mắt đến sức khỏe cộng đồng”.

FDA đã đưa ra một tư vấn tiêu dùng về loạt sản phẩm trên vào năm 2014 nhưng CSPI cho rằng nó sẽ không kéo dài đủ. 

Theo Lê Lan (NTD)