Hàng vạn thí sinh và các phụ huynh cần biết những thông tin này trước khi kì thi THPT 2024 diễn ra

Quá trình học ngành Luật là một quá trình đầy gian nan và thử thách. Tuy nhiên điều đó là cơ hội để các bạn trẻ có thể phát triển thêm nhiều kỹ năng cho bản...

Tại sao ngành Luật lại trở thành ngành học hot hiện nay?

Sinh viên ngành Luật có điều kiện phát triển kỹ năng

Quá trình học ngành Luật là một quá trình đầy gian nan và thử thách. Tuy nhiên điều đó là cơ hội để các bạn trẻ có thể phát triển thêm nhiều kỹ năng cho bản thân. Do đó đây cũng được xếp vào lý do nên chọn học ngành Luật cho tương lai của bạn.

Có cơ hội phát triển trong tương lai

Nhiều người nghĩ rằng học luật ra trường sẽ làm luật sư. Nhưng thực tế không chỉ làm luật sư, bạn có thể làm chuyên viên tư vấn luật ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, bất động sản; … Ngoài ra, bạn có thể làm nhà ngoại giao, quản lý, thậm chí là giáo viên hay giảng viên trong các viện nghiên cứu, trường đại học,…

Đặc biệt, ngành Luật rất đa dạng ở nhiều lĩnh vực, bởi vậy không bao giờ lo thất nghiệp. Cho dù là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân cũng đều cần một nhà tư vấn luật.

hang-van-thi-sinh-va-cac-phu-huynh-can-biet-nhung-thong-tin-nay-truoc-khi-ki-thi-thpt-2024-dien-ra

Sinh viên tốt nghiệp ngành Luật thực tế không chỉ làm luật sư, bạn có thể làm chuyên viên tư vấn luật ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, bất động sản; … ngoài ra, bạn có thể làm nhà ngoại giao, quản lý, thậm chí là giáo viên hay giảng viên trong các viện nghiên cứu, trường đại học, … (Ảnh: TL)

Có mức thu nhập cao sau khi ra trường

Có một sự thật là sinh viên ngành Luật sau khi tốt nghiệp ra trường đều có mức lương cao hơn mong đợi. Tất nhiên mức lương sẽ tỉ lệ thuận với kinh nghiệm và năng lực của chính bản thân bạn. Bởi vậy nếu thực sự thích ngành Luật, hãy học tập thật nghiêm túc và nắm chắc kiến thức của mình nhé.

Ngoài ra, ở một số trường đại học, ví dụ như trường Đại học Luật Hà Nội; sinh viên chưa tốt nghiệp cũng có thể tận dụng kiến thức đã học để làm cộng tác viên, thực tập tại trường hay các doanh nghiệp mà trường đã liên kết để tăng thêm thu nhập cho bản thân.

Được rèn luyện trí nhớ

Học Luật đòi hỏi bạn phải đọc nhiều sách. Đọc càng nhiều sách càng tốt. Vậy làm sao để ghi nhớ tốt kiến thức từ những quyển sách đã đọc?

Có rất nhiều phương pháp rèn luyện trí nhớ tốt bạn có thể tham khảo trên mạng. Là một người học Luật bạn cần biết điều đó bởi bạn sẽ phải ghi nhớ các điều luật nằm trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Đặc biệt là các điều luật thường xuyên thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế của xã hội. Do đó bạn phải đọc sách thường xuyên và không ngừng cập nhật tin tức mới.

Thí sinh muốn học ngành Luật cần lưu ý điều gì?

Ngành Luật là ngành học chuyên đào tạo những kiến thức về hệ thống pháp luật, bao gồm quy phạm pháp luật điều chỉnh một loại quan hệ xã hội có cùng tính chất, nội dung thuộc đời sống xã hội nhất định.

Tố chất cần có khi theo học ngành Luật

Trước tiên, muốn theo đuổi ngành Luật bạn cần phải thực sự đam mê, vì ngành học này đòi hỏi sự kiên trì, nghiêm túc và chuyên môn cao. Nếu không có đam mê và sự tận tâm, rất khó để có chỗ đứng và nắm bắt được cơ hội thành công trong ngành Luật.

Với số lượng công việc lớn và phức tạp của các vấn đề pháp lý, bạn cần có khả năng tư duy phân tích logic và khoa học. Sự nhạy bén cũng như khả năng nghiên cứu trước mọi vấn đề được đưa ra là điều quan trọng và bạn cần có kiến thức pháp lý đầy đủ để đảm bảo sự chính xác, đáng tin cậy trong công việc.

Ngành Luật dựa trên sự thuyết phục và lời nói để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và tạo niềm tin cho người đối diện. Mỗi lời nói của bạn phải mang tính thuyết phục cao, có tính logic và mạch lạc nhất có thể để thể hiện quan điểm, luận điểm pháp lý của mình.

Ngoài ra, bạn phải biết cách đọc vị đối phương để khai thác những thông tin chính xác từ khách hàng, qua đó giúp cho quá trình phân tích thông tin dữ liệu hiệu quả nhất.

Đồng thời, Luật là ngành học nặng về lý thuyết chuyên môn, bạn cần phải nắm vững kiến thức về hệ thống điều luật, các quy định, quy trình và thủ tục tố tụng. Vì thế, bạn cần phải có trí nhớ tốt và khả năng ghi nhớ chính xác từng chi tiết khi giải quyết các vụ án vi phạm pháp luật.

Những tổ hợp được sử dụng xét ngành Luật

Tùy từng trường đại học sẽ có khối thi xét tuyển riêng, phù hợp với tiêu chí tuyển sinh. Tuy nhiên, trong tổ hợp môn tuyển sinh của ngành Luật sẽ không thể thiếu môn Toán hoặc Ngữ văn.

Dưới đây là một số tổ hợp môn đang được các trường đại học trên cả nước sử dụng để tuyển sinh ngành học này, thí sinh có thể tham khảo thêm để đưa ra cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất với năng lực bản thân.

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • A01: Toán, Vật lý, tiếng Anh
  • C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý
  • C01: Toán, Ngữ văn, Vật lý
  • C20: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân
  • D01: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh
  • D02: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh
  • D03: Toán, Ngữ văn, tiếng Pháp
  • D05: Toán, Ngữ văn, tiếng Đức
  • D06: Toán, Ngữ văn, tiếng Nhật
  • D07: Toán, Hóa học, tiếng Anh

Nếu đam mê ngành học này, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh, mức điểm chuẩn, học phí của một số trường như: trường Đại học Luật Hà Nội, trường Đại học Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Luật (Đại học Huế), trường Đại học Luật TP.HCM, trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM.

Theo GiaDinh