Hãy nắm vững các mẹo sau để tránh mua phải nhãn tẩm hóa chất chống thối

Quả nhãn là một loại quả mùa hè được nhiều người yêu thích, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng nhanh hỏng. Vì vậy, khi mua nhãn bạn cần lưu ý những điều sau để tránh mua phải nhãn tẩm hóa chất.

Đang vào mùa nhãn nên mấy ngày gần đây, những cành nhãn tươi rói, qủa to, tròn đang được bày bán tràn lan khắp các chợ. Thế nhưng, cái nắng, nóng của mùa hè đã khiến quả rất nhanh héo, vỏ quả bị khô không còn căng bóng, bắt mắt người mua.

Để giải quyết điều này, nhiều tiểu thương không ngần ngại "tắm" hóa chất để những quả nhãn tươi lâu hơn. Một trong những loại hóa chất thường được sử dụng là lưu huỳnh. Theo đó, người bán thường phun lưu huỳnh vào nhãn giúp loại quả này giữ được sự bóng đẹp, tươi ngon, không còn cảm giác bị khô héo.

Khi lưu huỳnh bị đốt cháy sẽ tạo thành SO2 làm thay đổi màu sắc và mùi quả nhãn. Nhãn không còn mùi thơm tự nhiên, cuống có những hạt màu trắng li ti bám vào, nghĩa là nó đã được xông bằng lưu huỳnh hoặc chất gì đó tương tự.

Bảo quản nhãn bằng cách đốt lưu huỳnh là công nghệ Ấn Độ chuyển giao sang Việt Nam, đã cho phép sử dụng với điều kiện không được vượt quá 30 ppm (phần triệu). Tuy nhiên, trong quá trình xông, khí SO2 gặp hơi ẩm trong phổi sẽ thành H2SO2 (axit xunfurơ) - một chất oxy hóa nên rất độc.

Các chuyên gia nói rằng, trên quả nhãn có rất nhiều côn trùng, kiến và các vi sinh vật bám vào nhưng dân ta lại không có thói quen rửa sạch nhãn trước khi ăn. Vì vậy ăn nhãn tốt nhất không nên cắn vỏ mà chỉ dùng tay bóc và không để chạm vào cùi. Tránh những quả có sâu và côn trùng bám ở đầu cuống.

Hãy nắm vững các mẹo sau để tránh mua phải nhãn tẩm hóa chất chống thối

Vỏ nhãn xông lưu huỳnh dễ bị tách hoặc chỉ cần ngâm trong nước thôi là có thể hỏng ngay.

Ngoài dùng lưu huỳnh để bảo quản người ta còn dùng thuốc tím để tạo cho vỏ nhãn bóng, đẹp.

Người ta thường nhúng thuốc tím vào nhãn để oxy hóa vi sinh vật, đồng thời làm cho vỏ quả nhãn bóng và đẹp hơn.

Bản chất thuốc tím có tính oxi hóa nên thường dùng để khử trùng. Từ đó cũng dẫn đến nhãn không còn mùi thơm tự nhiên. Sử dụng thuốc tím chỉ là cách người bán hàng nghĩ ra, điều này chưa được công bố và chưa có quy định sử dụng cụ thể. Nếu dùng với dung lượng ít có thể làm màu quả nhãn sáng hơn, nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ khiến vỏ bị cháy chuyển sang màu đen xám.

Cách phân biệt nhãn tự nhiên và nhãn sử dụng chất bảo quản không khó. Khi mua nhãn người tiêu dùng nên chọn những loại nhãn có cuống còn xanh, không mua những loại nhãn có vỏ trắng sạch, không mua nhãn đã rụng cành, thối nhũn…

Khi mua nhãn về nên hòa muối vào nước sạch để rửa nhãn (tốt nhất là ngâm nhãn trong nước muối loãng khoảng 10 phút). Khi ăn nhãn, tuyệt đối không được cho nhãn vào miệng cắn bởi vỏ nhãn có nhiều nấm, mốc và vi khuẩn, thậm chí có cả hóa chất bán trên bề mặt vỏ nhãn.

Cách chọn nhãn sạch:

Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, nhạt màu, vỏ mỏng hơn, nhanh thâm, thối. Cùi nhãn dày nhưng hạt to hơn nhãn lồng, vị ngọt nhưng không thơm.

Nhãn lồng Hưng Yên quả to, vỏ gai, trông dày. Mã vàng sậm hơn, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay. Cùi nhãn lồng Hưng Yên dày và khô, hạt nhỏ nhưng mọng nước. Vị thơm ngọt như đường phèn. Đáy quả có hai dẻ cùi lồng xếp rất khít (khác hẳn nhãn khác).

Khi mua nhãn, bạn nên chọn mua nhãn có cả cành lá tươi tốt, vỏ nhãn có màu vàng sậm. Nhãn có cùi dày, mọng nước và hạt nhỏ là nhãn ngon.

Theo GiaDinh