Hết mùa 20 ngày vẫn có 'sấu Hà Nội' bán ở Sài Gòn?

Mùa sấu Hà Nội đã kết thúc cách đây hơn 2 tuần nhưng tại TP HCM, các xe bán hàng di động vẫn rao bán “sấu Hà Nội” tươi với số lượng nhiều. Người mua hàng muốn bao nhiêu cũng có.

Theo ghi nhận sáng 10/8, trên đường Cộng Hòa đoạn thuộc quận Tân Bình có gần 10 điểm bán sấu Hà Nội. Điểm chung của các xe bán hàng này là trái sấu to, vỏ bóng mướt, giá bán lẻ dao động từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng/kg. 

Chị Hoa, một người đang bán loại quả này trên đường Cộng Hòa, cho biết, chị bán giá 60.000 đồng/kg cho khách lựa từng quả và 50.000 đồng/kg loại bán xô, không cho lựa. Ngoài bán sấu tươi nguyên trái, chị còn bán thêm sấu đã gọt vỏ, với giá 70.000 đồng/kg. Xe hàng của chị còn có sấu ngâm đường (tính luôn phần đường) giá chỉ 75.000 đồng/kg.

“Những năm trước trái sấu còn không đủ cung cấp cho miền Bắc. Năm nay sấu được mùa nên hàng chuyển về miền Nam nhiều. Đây là năm đầu tiên tôi bán loại trái này nhưng bán rất chạy. Mỗi ngày bán được 80-100 kg. Đa số khách mua về ngâm đường hoặc để tủ đá dùng dần”, chị Hoa cho biết.

Hết mùa 20 ngày vẫn có 'sấu Hà Nội' bán ở Sài Gòn?

Các điểm bán “sấu Hà Nội” nối tiếp nhau trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM. Ảnh: An Duyên.

Kế bên xe hàng của chị Hoa là xe bán sấu của anh Thanh. Không chỉ bán lẻ, anh Thanh còn bán sỉ với số lượng lớn. Nếu bán lẻ giá 60.000 đồng/kg thì khách mua sỉ từ 10kg trở lên chỉ phải trả 35.000 đồng/kg; từ 50 kg trở lên là 32.000 đồng/kg. Anh Thanh cho biết, loại sấu anh đang bán là sấu tươi chưa qua ướp đá. Nếu ướp đá trái sấu sẽ dễ bị hỏng khi để ra nhiệt độ bình thường.

“Nhiều người chọn mua sỉ vì được giá rẻ. Phần lớn khách ghé hàng tôi mua sỉ để làm sấu ngâm đường bán trong các quán nước giải khát, một số mua để làm quà”, anh Thanh cho biết thêm.

Khi được hỏi về nguồn gốc của loại quả này, một người bán hàng trên đoạn đường này tiết lộ: “Loại sấu này là sấu Hải Dương, ghi bảng 'sấu Hà Nội' là để thu hút khách hàng, chứ mùa sấu Hà Nội đã hết từ 20 ngày trước”.

Anh Việt Quân, một khách vừa ghé vào mua sấu tại xe hàng anh Thanh, cho biết: “Thấy nhiều người bán sấu tươi nên tôi cũng ghé mua 1 kg, để tủ đá nấu canh chua. Thấy quả to, xanh mướt thì tôi mua chứ chưa biết chất lượng thế nào, cũng không biết có phải sấu Hà Nội thật hay không. Cuối mùa mà giá 60.000 đồng/kg là rẻ quá”.

Het-mua-20-ngay

Một điểm bán “sấu Hà Nội”, quả to, xanh mướt dù mùa sấu đã hết từ lâu. Ảnh: An Duyên.

“Tôi không biết vì sao mà năm nay đã sang tháng 8 rồi mà sấu còn nhiều vậy, trái lại to đẹp. Vì giá rẻ và tôi cũng thích loại trái này nên mua luôn 10 kg về ngâm đường. Cũng có chút lo lắng về xuất xứ, nhưng thấy nhiều người mua, người bán lại cam kết chất lượng nên 'nhắm mắt' tin thôi”, chị Thanh, một khách hàng khác chia sẻ.

Chị Nhung, một người Hà Nội sống ở quận 9, TP HCM, cho rằng: “Trái sấu chỉ tươi được khoảng 3 ngày sau khi hái, sau đó vỏ sẽ khô và xấu dần. Mùa sấu Hà Nội đã hết từ 2-3 tuần nay thì không thể có 'sấu Hà Nội' vỏ tươi láng đẹp đang bán ở Sài Gòn như hiện nay được. Người tiêu dùng nên xem kỹ trước khi mua, để tránh mua phải hàng không đúng chất lượng”.

Theo An Duyên (Zing)