Hiểm họa từ những sạc pin dự phòng không rõ nguồn gốc

Việc sử dụng pin, sạc điện thoại không rõ nguồn gốc rất dễ gây nguy hiểm thậm chí là thiệt hại cả về tính mạng đối với người dùng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại pin dự phòng ở nhiều mức độ giá khác nhau. Tuy nhiên, có rất nhiều loại pin giá rẻ, rẻ hơn nhiều lần so với hàng chính hãng khiến nhiều người ham rẻ mua hàng. Nhưng việc sử dụng pin, sạc điện thoại không rõ nguồn gốc rất dễ gây nguy hiểm thậm chí là thiệt hại cả về tính mạng đối với người dùng.

Pin dự phòng phát nổ tại Đà Nẵng

Sáng ngày 9/11, trên mạng xã hội xuất hiện dòng chia sẻ về việc pin dự phòng mới mua bỗng dưng phát nổ của một bạn nữ có tên là T.V. Hiện T.V. đang sống tại Đà Nẵng.

T.V. chia sẻ: "Lần đầu tiên trong đời bị cảnh tưởng như này. Nghe nhiều người nói rồi mà vẫn không tin. Thiệt sự hoang mang quá . Biết là đồ không rõ nguồn gốc nhưng ko nghĩ lại nghiêm trọng như này. Hết ngủ bị sảng nguyên đêm".

Dòng chia sẻ về việc pin dự phòng mới mua bỗng dưng phát nổ của một bạn nữ có tên là T.V. ở Đà Nẵng.

Liên hệ với T.V, chủ nhân của sạc pin dự phòng này cho biết: "Mình mới mua sạc dự phòng ngay tối đó. Khi mua về, mình cắm sạc từ 8-10 tiếng bắt đầu sạc từ 19h đến 4h kém sáng hôm sau. Khi mình đang nằm ngủ thì sạc bị nổ".

Được biết, T.V tìm mua sạc dự phòng trên mạng xã hội với giá 150.000 đồng/chiếc. Rất may sạc nổ không để lại nhiều thiệt hại. Sự việc một lần nữa cảnh báo về mức độ an toàn của những chiếc sạc dự phòng giá rẻ không rõ nguồn gốc.

 

 

Rất may sạc nổ không để lại nhiều thiệt hại.

Pin, sạc dự phòng giá rẻ tràn lan thị trường

Trong thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng điện thoại hoặc những thiết bịcông nghệ ở Việt Nam ngày càng tăng cao. Trong khi đó dung lượng pin của các thiết bị điện tự này không đủ để người tiêu dùng sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Vì vậy pin và sạc dự phòng là một biện pháp "cứu cánh" cho những người thường xuyên phải sử dụng điện thoại nhưng liên tục phải di chuyển. Nhờ tính tiện lợi có thể sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc, vì vậy các phụ kiện này là những món đồ "bất li thân" với nhiều người sử dụng.

Trên thị trường di động hiện nay, giá chính hãng của những chiếc sạc dự phòng rơi vào khoảng 250.000 đồng - 1 triệu đồng, tùy theo mức độ dung lượng. Các sản phẩm này thường đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc uy tín như Xiaomi, YooBao,...

Các cửa hàng điện thoại, linh kiện quy mô nhỏ, đặc biệt là khu chợ dành cho sinh viên - học sinh,... đang rao bán những loại pin, sạc dự phòng với giá rẻ "giật mình".

Còn đối với các phẩm tương tự đến từ các thương hiệu lớn hơn như Samsung, Sony, Apple lại có giá cao hơn gấp 3 lần, giao động trong khoảng 750 ngàn đồng tới cả triệu.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội hoặc tại hầu hết các cửa hàng điện thoại, linh kiện quy mô nhỏ, đặc biệt là khu chợ dành cho sinh viên - học sinh,... đang rao bán những loại pin, sạc dự phòng với giá rẻ "giật mình".

Đơn cử, khi bước chân tới chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy), người mua rất dễ bị lạc vào "mê cung" của những chiếc pin dự phòng có giá 20.000 đồng - 50.000 đồng/chiếc. Vì tâm lý chuộng đồ rẻ, nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra mua, mặc dù biết trước những nguy hiểm tiềm ẩn của những loại mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ này.

Cũng tại đây, khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của những món đồ này, một người bán hàng không ngần ngại cho biết chúng được nhập tiểu nghạch về từ Trung Quốc, nên mới có giá rẻ như thế. Họ cũng cho rằng, mua đồ pin dự phòng giá rẻ cũng rất là may rủi. May mắn thì sử dụng được lâu, àn toàn. Nhưng với những trường hợp không may, thì họ không có bất kì trách nhiệm gì với người tiêu dùng khi đã mang về nhà sự dụng.

Trong thực tế, cũng có rất nhiều trường hợp đã xảy ra thương tích, thậm chí là tử vong do sử dụng chúng. Vì vậy, khi chọn cho pin dự phòng an toàn, hãy chọn những loại có xuất xứ rõ ràng, tem, phiếu, bảo hành để đảm bảo không xảy ra những trường hợp đáng tiếc khi sử dụng.

   

Vì tâm lý chuộng đồ rẻ, nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra mua.

Theo anh Ngô Văn Thuận, chủ của chuỗi cửa hàng Truesmart chuyên buôn bán điện thoại và phụ kiện điện thoại trên phố Xã Đàn chia sẻ: "Việc sử dụng sạc dự phòng giá rẻ, không có nguồn gốc rõ ràng rất dễ gây ra tình trạng cháy nổ rất nguy hiểm. Khi khách hàng sử dụng hàng chính hãng, sẽ được các cửa hàng, công ty chính hãng bảo hành nếu trong quá trình sử dụng có vấn đề. Ngược lại với mua tại các cửa hàng trôi nổi, sẽ phó mặc cho người sử dụng vào trò may rủi khi mua hàng".

Anh Thuận cũng khuyên người tiêu dùng: "Nên tới các cơ sở uy tín chuyên bán pin sạc dự phòng chính hãng. Khi mua pin phải có giấy bảo hành, kiểm định chất lượng, chính hãng. Kiểm định dung lương thực tế trong pin sạc dự phòng. Không nên ham rẻ mua sạc không nguồn gốc xuất xứ".

Theo Tiểu Lâm (NĐT)