Hoa quả rất tốt nhưng sẽ thật sai lầm khi bạn không biết cách ăn

Đây đều là những loại hoa quả tốt cho sức khỏe và rất được ưa chuộng nhưng nếu tiêu thụ bừa bãi không những mất tác dụng mà còn ảnh hưởng sức khoẻ.

Những sai lầm khi ăn quả bơ

Hiện nay, nhiều chị em chọn dùng bơ thay vì bữa ăn tối với mong muốn vừa có thể giảm cân mà vẫn duy trì được làn da sáng đẹp.

Tuy nhiên, theo Báo Gia đình và Xã hội, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đây là một sai lầm gây ảnh hưởng tới sức khỏe bởi họ chưa lường hết được tác dụng phụ có trong quả bơ.

Dưới đây là những lưu ý cần thiết khi ăn quả bơ:

Không bỏ phần thịt xanh đậm dưới vỏ bơ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của quả bơ nằm ở phần thịt xanh đậm ngay dưới lớp da.

Vì vậy, nếu sử dụng thìa để lấy ruột bơ và bỏ qua phần thịt dính vào vỏ bơ sẽ vô tình làm mất đi lượng chất dinh dưỡng vô cùng quý giá.

Cách tốt nhất, bạn nên khéo léo dùng tay nhẹ nhàng bóc vỏ bơ tương tự như bóc múi cam. Làm như vậy sẽ lấy được toàn bộ phần thịt bơ dính sát vào vỏ.

Hoa quả rất tốt nhưng sẽ thật sai lầm khi bạn không biết cách ăn

Phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của quả bơ nằm ở phần thịt xanh đậm ngay dưới lớp da. Ảnh: Gia đình và Xã hội

Không ăn nhiều nếu muốn giảm cân

Hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân. Nếu bạn quyết định thêm bơ vào chế độ ăn của mình thì hãy chắc chắn cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong một ngày bạn chỉ nên dùng khoảng 2 thìa cà phê tương đương với 1/6 quả bơ thế là đủ bởi lẽ với mỗi thìa cà phê trái bơ, cơ thể bạn đã được cung cấp 5g chất béo và 55 đơn vị calo.

Không ăn nhiều khi mang thai và cho con bú

Bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng ăn quá nhiều quả bơ cũng có thể gây thiệt hại cho các tuyến vú và lượng sữa. Nếu mẹ đang cho con bú tiêu thụ bơ với số lượng lớn, bé bú vào sẽ dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

Ăn nhiều sẽ là gánh nặng cho gan

Có một số loại dầu trong quả bơ được coi là có thể gây tổn thương gan. Bởi vậy, để bảo vệ gan tránh bị tổn thương, những người có vấn đề về gan không nên ăn quá nhiều bơ.

Nếu chức năng gan của bạn đang bị tổn thương, và để tránh tác dụng phụ từ dầu bơ, bạn nên ngừng ăn loại quả này.

Không ăn nếu có dấu hiệu dị ứng

Những người bị dị ứng với cao su thường có nguy cơ dị ứng với quả bơ khá cao. Nếu thấy các dấu hiệu như: chóng mặt, mẩn ngứa, buồn nôn... khi ăn quả bơ thì bạn cần chú ý để tránh loại quả này trong chế độ ăn của mình.

Sai lầm cần tránh khi ăn dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây giải khát được ưa chuộng vào mùa hè. Tuy nhiên, thói quen sai lầm khi ăn loại quả này có thể khiến dưa hấu trở thành thủ phạm gây bệnh. Theo Zing.vn, những sai lầm thường mắc khi ăn dưa hấu như sau:

Dùng thìa ăn dưa hấu

Đây là thói quen của nhiều người khi ăn dưa hấu vì sự tiện lợi, không bẩn tay, không cần phải dọn rửa nhiều . Nhưng cách ăn này lại vô tình truyền rất nhiều nước bọt vào miếng dưa.

Trong nước bọt có thể chứa nhiều vi khuẩn dễ dàng sinh sôi, phát triển ngoài môi trường và gây hại ngược lại cho cơ thể.

Hoa quả rất tốt nhưng sẽ thật sai lầm khi bạn không biết cách ăn

 Ăn dưa hấu bổ ra từng miếng tốt hơn ăn bằng thìa. Ảnh: Zing.vn

Bảo quản lạnh

Dưa hấu để lạnh có thể gây kích thích mạnh với dạ dày, dễ tổn thương tỳ vị. Bạn chỉ nên đặt dưa hấu ở ngăn dưới của tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 8-10 độ.

Những người bị đau răng, sâu răng hoặc chức năng dạ dày đường ruột kém tốt nhất là không nên ăn dưa hấu lạnh.

Ăn dưa hấu đã bổ quá lâu

Khi bổ dưa hấu bạn nên ăn ngay để tránh bị mất chất và cảm giác ngon. Hơn nữa, dưa hấu bổ ra để bên ngoài quá lâu, không còn lớp vỏ bảo quản sẽ dễ bị nẫu và có thể bị nhiễm khuẩn, sẽ khiến bạn dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Ăn nhiều cùng một lúc

Theo Livestrong, dưa hấu rất giàu chất chống oxy hóa lycopene. Chất này nếu được tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra các vấn đề như khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn và nôn.

Không những vậy, dưa hấu chứa hàm lượng kali cao. Mặc dù kali có tác dụng giúp phòng bệnh tim nhưng hàm lượng cao có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung tâm, nhịp tim, dẫn đến các cơn đau tim.

Ăn dưa hấu để giảm cân

Ăn trái cây có thể giúp bạn giảm cân nhưng chúng chỉ phát huy tác dụng nếu bạn sử dụng đúng cách. Nếu bạn đang nỗ lực giảm cân nặng bằng việc ăn dưa hấu thay cơm thì bạn đã sai lầm.

Có thể lượng nước trong dưa hấu sẽ gây ngang bụng, giảm thèm ăn. Tuy nhiên, lượng đường cao trong dưa hấu, nếu ăn quá nhiều, sẽ dễ chuyển thành chất béo tích tụ.

Những sai lầm khi ăn quả bòn bon

Quả bòn bon mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa. Mặc dù có giá trị dinh dưỡng, nhưng theo VTC News, cần tránh những sai lầm khi ăn quả bòn bon sau đây để tránh gây hại cho sức khỏe.

Không nên nhai hạt khi ăn

Quả bòn bon thường có 5 múi và có vách ngăn mỏng. Với một số múi có hạt lớn, không nên nhai hoặc nuốt vì trong hạt đắng, chứa một chất xác định là cấu trúc alkaloid độc gây ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

Không nên cắn vỏ

Vỏ của qủa bòn bon có thể dùng để làm thuốc chữa bệnh nhưng lại có độc tố cao. Trong vỏ bòn bon còn chứa một chất gọi là acid lansium độc đối với tim. Do vậy, khi ăn bòn bon cần lưu ý nên dùng tay để tách vỏ, bỏ hạt.

Hoa quả rất tốt nhưng sẽ thật sai lầm khi bạn không biết cách ăn

 Vỏ của qủa bòn bon có thể dùng để làm thuốc chữa bệnh nhưng lại có độc tố cao. Ảnh: VTC News

Người tiểu đường không ăn nhiều

Đối với người mắc tiểu đường thì không nên ăn nhiều bởi trong bòn bon có hàm lượng đường tương đối cao. Người bình thường cũng không nên ăn nhiều vì dễ bị nặng bụng.

Ăn phải bòn bon thúc chín

Quả bòn bon thường hay bị phun thuốc thúc chín. Bởi vậy để an toàn, cần chọn lựa cẩn thận khi mua. Nếu bòn bon chín tự nhiên thì dưới đít quả sẽ có dấu châm kim li ti, cuống quả còn tươi.

Khi bóc ăn thử, bòn bon sẽ có vị ngọt thanh, thịt quả màu trong, hạt đen và nhỏ, đặc biệt không còn mủ.

Những sai lầm nhiều người chưa biết khi ăn quả na

Cũng như ba loại quả trên na không những rất bổ dưỡng mà còn là một vị thuốc chữa bệnh tuyệt vời. Tuy nhiên, theo Báo Gia đình và Xã hội, để có thể tận dụng hết những công dụng của na, khi ăn bạn cần tránh những điều sau đây.

Quả na ăn nhiều dễ mọc mụn, táo bón

Na được nhiều người ưa thích và nhầm tưởng là quả “lành tính”, nhưng thực ra na lại là một trong số các loại quả gây nóng cho cơ thể.

Chỉ cần một vài quả là khiến da bị nổi mụn cho một số người vốn sẵn tính nóng trong người. Thậm chí, tình huống xấu hơn là nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn.

Na ngọt nhưng có tác dụng giảm cân

Nhiều người cho rằng, ngọt lịm, vị ngon nên dễ ăn nhiều vì vậy rất dễ tăng cân. Tuy nhiên, ưu điển rất lớn trong quả na là chứa rất nhiều vitamin C, không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, hàm lượng natri thấp, nên rất có lợi cho những người ăn kiêng hoặc đang có ý định giảm cân.

Hoa quả rất tốt nhưng sẽ thật sai lầm khi bạn không biết cách ăn

 Na có tác dụng giảm cân. Ảnh: Gia đình và Xã hội

Không cắn vỡ hạt na khi ăn

Hạt của qủa na thể dùng để làm thuốc chữa bệnh nhưng lại có độc tố cao. Vì vậy khi ăn nên cẩn thận, nếu sơ ý nuốt phải hạt thì không sao vì hạt na có vỏ dày và cứng bao bọc, còn nếu cắn vỡ hạt na thì độc tố trong nhân hạt na rất dễ phát huy tác dụng, gây hại cho cơ thể.

Người tiểu đường không ăn nhiều

Đối với người mắc tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường thì không nên ăn nhiều na bởi trong na có hàm lượng đường tương đối cao.

Cảnh giác với giòi trong quả na

Với những quả na vỏ có nhiều vẩy trắng, nhiều vết nứt nẻ, ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước thì tuyệt đối không nên ăn. Đặc biệt những quả na có mắt thâm đen, cứng, khi ăn cần cảnh giác vì sẽ không ngon, vị ủng hoặc đa số là có giòi.

Theo vietq