Hoành thánh chiên có gì lạ đâu

Miếng hoành thánh chiên giòn rụm, thơm phức kết hợp với nhân khoai môn bùi bùi beo béo, được má chồng nêm nếm thật vừa miệng, chấm với chút tương cà vị chua ngọt có một sức hấp dẫn thật kỳ lạ.

Hoành thánh chiên có gì lạ đâu

Nguyên liệu làm hoành thánh chiên được má chồng tôi chuẩn bị rất kỹ

Gia đình tôi tuy không phải là một tín đồ của nhà Phật, nhưng từ hồi còn bé xíu xiu đến giờ hễ vào ngày mùng một và ngày rằm âm lịch hằng tháng, má tôi luôn chế biến những món chay cho cả nhà cùng ăn. Theo má, trong tháng nên có ít nhất vài bữa ăn chỉ toàn đạm thực vật sẽ giúp thanh lọc cơ thể, phòng chống bệnh tật, cũng vừa là giữ cho tâm hồn thanh tịnh, bình an...

Tôi đã mang tập quán của mình về nhà chồng. Vợ chồng tôi làm ăn xa mỗi năm chỉ diện kiến gia đình nhà chồng vài lần, biết ý con dâu hay ăn chay nên hễ lần nào về trúng vào những ngày này là khi chuẩn những món khoái khẩu cho cả nhà, má chồng luôn làm riêng một vài món chay cho tôi. Má là người gốc Hoa nên trong gu ẩm thực luôn thiên về những món có nhiều dầu mỡ. Nghe có vẻ ngán nhưng thật ra rất ngon, như món hoành thánh chay chiên giòn của má, đã làm tôi mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức.

Hoành thánh chiên có gì lạ đâu

Miếng hoành thánh chiên vàng giòn rụm

Má chồng làm món này thật nhanh và thật đơn giản. Chỉ cần một xấp lá hoành thánh, một củ khoai môn loại lớn khoảng nửa ký, gọt rửa sạch rồi chẻ làm tư đem hấp cách thuỷ, đến khi khoai mềm lấy ra cho vào cái tô lớn thêm tí bột nêm chay, tí muối, đường và tiêu xay vào rồi dùng muỗng tán nhuyễn.

Má lấy vài tai nấm mèo ngâm nước rửa sạch để ráo rồi băm nhỏ. Má bào mỏng vài củ hành tím, bắt chảo lên bếp bật lửa cho nóng, cho một muỗng canh dầu ăn vào đun sôi sau đó để hành tím vào phi vàng, rồi cho khoai môn, nấm mèo cắt nhỏ đã chuẩn bị lúc nãy vào cùng một chút nước lọc xào đến khi phần nhân được hoà quyện dẻo sệt, má nhắc nồi nhân xuống bắt đầu khâu gói.

Đầu tiên má trải lá hoành thánh lên cái thớt, múc khoảng nửa muỗng nhân, cho lên một góc vuông trên miếng hoành thánh, bôi nước lên hai mép cạnh của vỏ hoành thánh rồi gập đôi lại, miết hai cạnh dính chặt vào nhau.

Má kêu tôi đi chuẩn bị một chảo dầu nóng, hoành thánh gói xong thì cho vào chiên đến khi vàng giòn thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Miếng hoành thánh chiên giòn rụm, thơm phức kết hợp với nhân khoai môn bùi bùi beo béo, được má chồng nêm nếm thật vừa miệng, chấm với chút tương cà vị chua ngọt có một sức hấp dẫn thật kỳ lạ. Tôi nhớ là mình đã bóc ăn lia lịa trong lần đầu thưởng thức nó, đến nỗi quên giữ kẻ là nàng dâu mới.

Thật ra món hoành thánh chiên giòn có xa lạ đâu, tôi đã từng ăn qua rất nhiều nơi, với thành phần nhân thật là cầu kỳ. Nhưng thiệt tình mà nói, chưa nơi đâu mà tôi ăn ngon như miếng hoành thánh tự tay má chồng làm riêng cho tôi. Có lẽ, nấu ăn bằng cả trái tim nên hương vị của nó có phần khác là vậy?. Giờ đây, má chồng đã vào cõi thiêng, mỗi lần ăn chay là tôi bùi ngùi nhớ má, nhớ đến những món ăn chay đặc biệt má dành cho tôi.

Theo Tường Nghi (Nguoilaodong)