Hộp đựng đồ ăn 'tốt cho môi trường' nhưng lại hại sức khỏe

Liệu các hộp đựng thức ăn có nguyên liệu từ thiên nhiên sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn các hộp đựng đồ nhựa, đồ xốp?

Thay vì dùng các loại hộp xốp, hộp nhựa để đựng đồ ăn như trước kia. Giờ đây, các nhà hàng, hay người sử dụng đều tin tưởng những chiếc hộp được làm từ bột ngô, than tre hay thậm chí từ lúa mạch sẽ giúp bảo vệ môi trường và đặc biệt tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, ít người biết rằng, chính những nguyên liệu thiên nhiên đó cũng mang mầm họa về các chất nguy hại cho sức khỏe con người.

hop-dung-do-an-tot-cho-moi-truong-nhung-lai-hai-suc-khoe

 Những hộp đựng đồ làm từ thiên nhiên chưa chắc đã an toàn hơn những đồ nhựa

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đức và cơ quan phụ trách an toàn thực phẩm Đức mới đây đã cảnh báo: Các chất độc hại có trong bộ đồ ăn kiểu này có thể giải phóng ra chất độc khi chúng phải tiếp xúc với nhiệt độ cao, nhiễm vào thực phẩm, theo thời gian sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Trong báo cáo, các nhà khoa học cũng chứng minh rằng hầu hết các bộ đồ ăn này có chứa melamine, formaldehyd và các thành phần khác. Khi chúng ta dùng để chứa đồ uống nóng như cà phê hoặc trà hoặc thực phẩm khác hâm nóng trong lò vi sóng, các thành phần gây hại có thể được giải phóng và di chuyển vào thức ăn.

Ở những trường hợp xấu nhất, sự di chuyển của melamine và formaldehyd lần lượt cao hơn 4 lần và 19 lần so với giới hạn tiêu chuẩn cho phép. Trong khi đó, nếu con người ăn/uống melamine trong thời gian dài có thể làm hỏng hệ thống sinh sản và tiết niệu, là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh sỏi thận. Đồng thời formaldehyd không chỉ gây kích ứng da và niêm mạc mà còn có thể gây ung thư phổi, ung thư vòm họng và ung thư xoang.

Giám đốc cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng và An toàn Thực phẩm Đức Helmut Chilski cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng nghĩ rằng họ đang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và thực sự có thể đang dùng các sản phẩm có rủi ro về sức khỏe trong tay.

"Điều đặc biệt đáng lo ngại là khi sản phẩm được sử dụng thường xuyên hơn, nhiều melamine sẽ di chuyển vào thực phẩm". Điều này có thể gây nguy cơ nguy hiểm đối với sức khỏe.

Theo VietQ