Huyết yến đắt như vàng, gian thương không từ thủ đoạn nào để làm dởm

Thị trường yến huyết được bày bán tràn lan, nếu người tiêu dùng không rành mặt hàng này rất dễ mua nhầm phải hàng dỏm.

Mỗi mùa, chỉ thu hoạch được vài trăm tổ huyết yến nhưng đâu cũng bán

Từ lâu, yến huyết có màu đỏ tươi đã được biết đến như một món ăn bổ dưỡng quý hiếm. Trước đây, các món ăn chế từ yến chỉ dành cho vua chúa nhưng ngày nay đã trở nên đại trà hơn nhờ công nghệ nuôi và chế biến.

Tổ Yến Huyết rất giàu chất khoáng có chứa 18 loại axit amin cùng 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, 7 loại đường (carbohydrat) thiết yếu. Hàm lượng protein chiếm đến 50-60% đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng.

Huyết yến đắt như vàng, gian thương không từ thủ đoạn nào để làm dởm

Yến huyết có màu đỏ tươi đã được biết đến như một món ăn bổ dưỡng quý hiếm. Ảnh minh họa

Theo thông tin trên báo Phụ nữ TP.HCM, tổ yến huyết loại có máu đỏ tươi, có mép viền trắng được đánh giá là thượng hạng. Tuy nhiên, theo những người thợ sào chĩa tìm kiếm tổ yến cho biết, tổ yến huyết nói trên là vô cùng hiếm gặp. Mỗi mùa thu hoạch ở vùng được mệnh danh là trời ban cho “vàng trắng” - yến sào như Nha Trang thì chỉ được vài trăm tổ là nhiều.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc tìm mua yến huyết dễ như mua… rau, cá, thậm chí muốn bao nhiêu có bấy nhiêu. Ngay thủ phủ của “vàng trắng” - yến sào là TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), chuyện tìm mua yến huyết chẳng khó khăn gì.

Nhiều người đọ giá yến huyết ngoài chợ thấy rẻ, lại thêm chiêu dụ khách hàng của các tiểu thương nên đã tin rồi bỏ tiền ra mua. Khả năng vớ phải hàng dỏm, kém chất lượng là rất lớn.

Cách phân biệt huyết yến thật và giả

Dù không ít thủ đoạn làm giả tổ yến, yến huyết từ bột mì và các hóa chất độc hại cũng từng bị phanh phui, thế nhưng thị trường “chợ đen” yến huyết vẫn sôi động. Bởi giá trị của yến huyết rất lớn, 1kg yến huyết hàng chuẩn có thể lên đến cả trăm triệu đồng nên gian thương không từ thủ đoạn để lọc lừa người tiêu dùng cũng là điều dễ hiểu.

Yến huyết không chỉ dễ dàng mua được ngoài chợ, trên các trang mạng xã hội, hay nhiều website bán hàng online thì yến huyết cũng được rao bán với đủ hình thức và giá tiền khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy băn khoăn.

Huyết yến đắt như vàng, gian thương không từ thủ đoạn nào để làm dởm

Yến sào hay yến huyết bởi các y văn xưa đều có ghi nhận là dùng bồi bổ cho người bệnh, người có thể trạng kém hay người già, trẻ em còi cọc… (Ảnh minh họa)

Nói về cách phân biệt thật, giả, trên báo Người lao động phân tích, yến sào thật trông to, nhỏ không đều, đen đúa, lốm đốm, khô khốc nhưng khi cầm lên thì dẻo và bẻ không gãy như yến giả. Đáy tai yến có màu đen sậm vì bám vào đá núi.

Ngoài ra còn có loại tổ yến đã qua sơ chế có mùi khét của dầu ăn do sau khi thu hoạch, ngâm trộn chung với dung dịch dầu ăn nhằm lược bỏ lông và tạp chất, thu lại sợi yến nguyên chất, ép thành từng bánh nhỏ. Loại tổ yến này không phải hàng giả nhưng chất lượng thì khó xác định do có nơi còn làm thủ thuật như pha rau câu, quét đường phèn hoặc lòng trắng trứng để gia tăng trọng lượng.

Theo các nhà chuyên môn, về màu sắc, yến sào thật thường có màu vàng da cam, màu đỏ hoặc đỏ da cam, còn yến giả thường có màu trắng do được chế bằng chất aga (rau câu) hoặc bằng keo Agenat trộn lẫn với tinh bột khoai mì (sắn). Về mùi vị, tổ yến thật có mùi tanh, mùi ẩm mốc... Tổ yến giả rất khó đạt được thứ mùi vị đặc trưng này. Chúng thường có mùi lạ, hăng hắc.

Khi mua yến, có thể thử bằng cách ngâm một ít vào nước. Nếu tổ yến giả thì các kết cấu bằng tinh bột khi gặp nước sẽ nhão ra, còn tổ yến thật khi ngâm hoặc nấu đều không tan nhão mà rã ra thành từng sợi yến nguyên vẹn...

Một cách nữa là cho tổ yến vào dung dịch i-ốt, nếu là yến giả sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tương tác với i-ốt. Đối với yến huyết giả do nhuộm ôxít sắt để có màu đỏ hoặc hồng, khi nhúng một ít vào nước trà chúng sẽ đen sẫm lại...

Theo vietq