Khi cho con uống sữa bột công thức cần chú ý điều gì?

Sữa công thức bột không phải là tốt nhất nhưng là phương pháp tối ưu nhất dành cho trẻ khi mẹ không có sữa hoặc thiếu sữa.

Nên dùng sữa bột công thức khi mẹ thiếu hoặc mất sữa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ trong trường hợp mẹ không có sữa thì mới sử dụng sữa bột công thức cho con.

Đối với mẹ ít sữa thì cần bổ sung sữa bột công thức cho cả mẹ và con. Cho tới khi sau 1 tuổi, trẻ bắt đầu cần thêm các vitamin và khoáng chất thì nên phát triển dinh dưỡng cho trẻ bằng cách ăn dặm.

Các bà mẹ cũng có thể chuyển từ sữa bột công thức sang sữa tươi hoặc sữa nguyên kem khi con lớn trên 1 tuổi.

Sữa bột công thức là phương pháp tối ưu nhất khi được lựa chọn thay thế sữa mẹ (Ảnh minh họa)

Sữa mẹ luôn là sữa tuyệt vời nhất dành cho trẻ nhưng trừ sữa mẹ ra thì sữa bột công thức là phương pháp tối ưu nhất dành cho trẻ khi mẹ không có sữa hoặc thiếu sữa. Nhưng cần lưu ý, vì sữa công thức được tiêu hóa chậm hơn sữa mẹ nên việc cho bé ăn nên thưa hơn. Hơn nữa khi pha chế phải thật sự chuẩn xác.

Những lưu ý khi mẹ cho con uống sữa bột công thức 

Các mẹ phải tuân thủ theo đúng liều lượng và các bước hướng dẫn mà nhà sản xuất quy định.

Nếu lo lắng về nguồn nước, các mẹ có thể khử trùng bằng cách như sau:

- Đổ nước vào ấm đun.

- Đặt trên bếp và để lửa vừa.

- Nấu cho đến khi nước sôi lăn tăn và để đun sôi trong khoảng một phút.

- Để cho nước nguội đến khi bằng với nhiệt độ trong phòng.

- Kiểm tra để xem nước có vừa cho bé uống bằng cách nhỏ một vài giọt nước vào cổ tay. Nếu da rát thì nước vẫn còn quá nóng. Khi nước đã giảm đến nhiệt độ thích hợp, không nên để quá 30 phút trước khi đổ bột sữa vào.

Trẻ bú sữa công thức có thể hay bị đầy hơi và đi ngoài phân cứng hơn trẻ bú sữa mẹ, nguy cơ của trẻ mắc bệnh béo phì cũng cao hơn. Vì vậy, bất kể chọn cách nuôi con nào, các mẹ nên cân nhắc và tốt hơn hết là nhờ tới sự tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ.

Khi chọn sữa cho con nên theo những tiêu chí cụ thể như: phù hợp với lứa tuổi và cân nặng của bé, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé (sinh thiếu tháng, đủ tháng, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, béo..), sữa có khiến bé bị dị ứng hay không (biểu hiện của dị ứng đó là sau khi uống, bé bị nổi mụn ở người, quanh miệng; tiêu chảy, táo bón…), giá cả sữa phù hợp với điều kiện gia đình...

Theo Kim Tiên (GĐVN)