Kiểm toán Nhà nước: Sabeco phải nộp lại 408 tỷ đồng

Đây là kết luận của Kiểm toán Nhà nước đưa ra trong buổi họp công bố báo cáo kiểm toán niên độ 2013 vừa được tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi về việc có thực hiện truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt của Tổng công ty Bia Rượu và Nước giải khát Sài Gòn, khi đơn vị này có kiến nghị kết quả kiểm toán về số tiền 408 tỷ đồng, ông Cao Tấn Khổng, Phó tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định: Sabeco chắc chắn phải nộp thuế truy thu.

"Theo luật, Sabeco có quyền khiếu nại kết quả kiểm toán, nhưng trước tiên vẫn phải thực hiện những kiến nghị đã nêu", lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước nói.

Lý giải cụ thể về trường hợp của công ty này, bà Trương Thị Việt Hương, Kiểm toán trưởng Kiểm toán khu vực 4, cho biết, bản chất thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào khâu sản xuất, và xác định ở giá bán ra trong khâu cuối cùng của sản xuất. Hiện nay, theo mô hình tổ chức sản xuất của Sabeco, đơn vị đã thành lập Công ty TNHH thương mại một thành viên Sài Gòn Sabeco, để tiêu thụ các sản phẩm của Bia Sài Gòn. Doanh nghiệp này có 100% vốn của công ty mẹ.

Sau đó, công ty thương mại này thành lập nên các công ty liên kết, công ty con có vốn của Sabeco 90-94%. Các công ty thương mại khu vực sẽ bán các sản phẩm của Sabeco tới đại lý cấp I. Đây là một mô hình khép kín của Tổng công ty Bia Rượu và Nước giải khát Sài Gòn. Do đó, không chỉ chi phối về vốn, Tổng công ty Sabeco còn có quyền quyết định từ khâu nguyên liệu đầu vào đến giá bán ra, trong khi lợi nhuận cuối cùng của các công ty cũng chuyển về Sabeco.

Kiểm toán Nhà nước: Sabeco phải nộp lại 408 tỷ đồng
Vấn đề truy thu thuế của Sabeco làm nóng buổi công bố báo cáo Kiểm toán Nhà nước sáng 10/7. Ảnh: T.A.

"Khâu cuối cùng trong chuỗi sản xuất của Sabeco được xác định là các công ty thương mại khu vực. Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành truy thu thuế đối với giá bán ra tại các công ty này. Còn cơ sở để tính thuế thì tương đối rõ, dù các đơn vị này là cơ sở thương mại độc lập hoặc không", bà Hương khẳng định.

Liên quan đến việc chỉ thực hiện truy thu thuế tại Sabeco mà không áp dụng đại trà với các đơn vị có mô hình kinh doanh tương tự, hay doanh nghiệp cùng ngành như bia Tiger, Heineken, bà Hương giải thích, đây là quy định của ngành Kiểm toán.

"Kiểm toán là chọn mẫu, kiểm toán ở đâu, phát hiện sai phạm thì kiến nghị ở đó. Riêng việc rà soát các trường hợp khác sẽ kiến nghị với các cơ quan Nhà nước".

Kiểm toán trưởng khu vực 4 cũng cho rằng, nếu xét từng đơn vị ở Sabeco thì đây có thể được coi là một trường hợp chuyển giá. "Tuy nhiên, xét về cả quá trình của Sabeco thì lợi nhuận trong tất cả các khâu đều chuyển về công ty mẹ nên chúng tôi không coi đây là chuyển giá.

Theo T.A( zing)