Làm sao để da đừng nổi mụn?

Theo thống kê của ngành y, khoảng hơn 15% trường hợp bị mụn cần đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị lâu dài do bệnh nặng. Nhưng rất nhiều người bệnh mặc cảm cả đời chỉ vì vết sẹo trên mặt do mụn để lại. Những vết sẹo này được hình thành do thói quen nặn mụn của người bệnh.

Cách khắc phục "hội chứng nặn mụn"

Các bác sĩ gọi tình trạng này thành một hội chứng bệnh lý mang tên “hội chứng nặn mụn”. Người bệnh thậm chí suốt ngày mắn mó trên mặt cho dù nhiều khi không có mụn. Cách dự phòng tốt nhất tất nhiên là làm sao để đừng nổi mụn. Giải pháp không quá phức tạp nếu bệnh nhân, bên cạnh thuốc đặc hiệu, có chế độ ăn uống lành mạnh, đúng cách.

cách ngăn ngừa mụn

Làm sao để da đừng nổi mụn?.

Cách ăn uống giúp ngăn ngừa và điều trị mụn

Uống nước tối thiểu 2 lít trong giờ lao động, nhất là khi đổ mồ hôi, để giảm độ đậm đặc của chất nhờn trong tuyến bã nhờn. Nếu pha với nước ép đu đủ, thơm hay chanh càng tốt.

Dùng cải trong mỗi bữa ăn. Nên chú trọng món cải chua hay kim chi để hỗ trợ lực lượng vi sinh hữu ích trong khung ruột. Nếu dùng dùng men vi sinh mỗi ngày l lần, pha trong sữa chua, càng hay.

Tăng các loại rau trái có nhiều tiền sinh tố A như cà chua, cà rốt, rau dền… trong khẩu phần.

Giảm tối đa rượu bia, các món ngọt và tránh xa các món ăn đã từng gây dị ứng.

Dùng thuốc có khoáng tố vôi, kẽm, crôm trong giai đoạn mụn phát tán.

Cách ngăn ngừa sẹo mụn

Che kín da mặt nếu phải tiếp xúc với ánh nắng gay gắt, đặc biệt trong khoảng 11h đến 13h.

Tránh sử dụng mỹ phẩm trong lúc mụn đang bộc phát nhằm tránh phản ứng tương tác bất lợi trên da.

Ngưng tất cả các loại thuốc dùng ngoài, kể cả thuốc trị mụn, khi phát hiện hiện tượng dị ứng. Đến ngay thầy thuốc để được điều trị dị ứng đến nơi đến chốn vì dị ứng dễ trở thành trầm trọng ở người đang bị mụn nặng.

Tập thói quen dùng sữa rửa mặt loại chống nhờn đồng thời chứa hoạt tính dưỡng da, như rong biển, trái bơ, mật ong, cà rốt, ngày hai lần sáng và tối. Đừng quên rửa mặt sau đó thật kỹ bằng nước sạch nhằm tránh trường hợp mụn phát sinh trên vùng da không sạch sữa rửa mặt. Nếu rửa mặt vào buổi tối bằng sữa rửa mặt loại có pha hạt mịn càng tốt để tẩy cho sạch lỗ chân lông.

Chọn loại kem trị mụn có độ hòa tan và thẩm thấu nhanh. Nếu tìm được loại có hoạt chất vừa kháng viêm, vừa kháng sinh, chống dị ứng càng tốt.

Tuyệt đối không nặn mụn, nhất là khi mụn chưa chín mùi, vì dễ làm hư da sinh sẹo. Nếu cần nặn mụn để bớt đau nhức, trước đó xông mặt bằng hơi nước ấm 10 phút để nở lỗ chân lông. Đừng cố sức nặn mụn theo chiều bóp mạnh từ ngoài vào trong. Ngược lại, kéo nhẹ mặt da theo chiều từ điểm mụn ra ngoài. Còi mụn nào chín mùi sẽ tự động bật khỏi lỗ chân lông.

Nên dùng dung dịch làm se da và chống nhờn, chẳng hạn với hoạt chất dẫn xuất từ Sen, Nha Đam, Vạn Thọ… trước khi đi ngủ.

Theo BS. Lương Lễ Hoàng (giadinhonline)