Làm trắng da bất chấp nguy hiểm

Với mong muốn sở hữu làn da trắng mịn ngọc ngà, không ít chị em đã không ngại tìm đến phương pháp tắm trắng, đắp mặt nạ dưỡng chất, uống thuốc trắng da và thậm chí bất chấp nguy hiểm truyền chất làm trắng da trực tiếp vào cơ thể.

Qua tìm hiểu, truyền trắng da là phương pháp làm đẹp được biết đến ở các nước có xu hướng thẩm mỹ cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…

Tại Việt Nam, một số trung tâm làm đẹp tại TP.HCM cũng đã xuất hiện dịch vụ này. Ở một số trang mạng xã hội, thuốc dùng cho tiêm trắng da đa số được quảng cáo nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, Thụy Sĩ … xách tay về Việt Nam với giá hàng chục triệu đồng/liệu trình 6 mũi tiêm. Làm tại nước ngoài, chi phí sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Đơn cử tại Hàn Quốc, 6 mũi tiêm trắng sẽ tiêu tốn khoảng 8.000 USD (khoảng 180 triệu đồng).

Làm trắng da bất chấp nguy hiểm
Một số phụ nữ bất chấp nguy hiểm để hy vọng sở hữu làn da trắng sáng. (Ảnh: Intrernet).

Muốn đẹp phải tốn tiền

Chị Nguyễn Tuyết Mai, nhân viên văn phòng tại Q.Tân Bình, luôn mong muốn được sở hữu một làn da trắng hồng đã áp dụng mọi phương pháp làm trắng da như tắm dược liệu, thoa tinh chất làm trắng da khắp cơ thể nhưng da chị không trắng hơn bao nhiêu so với màu da cũ.

Được người quen giới thiệu một viện thẩm mỹ tại khu vực Q.3, chị Mai đã gọi đến số điện thoại 091922XX của viện này và được nhân viên tại đây tư vấn về các hộp thuốc làm trắng như NC24 Whitening có xuất xứ từ Nhật Bản, giá 3,5 triệu đồng/hộp, 5 triệu đồng/hộp cho các loại như S Whitenning, GC 3000 Supper Whitenning, GC 9600 Whitenning Gold…

Những hộp thuốc này được tư vấn có tác dụng thần kỳ đến mức làm trắng da ngay từ lần tiêm đầu tiên, chống lão hóa da và tăng cường tính đàn hồi của da, da trở nên mềm mại… Ngoài ra, tiêm trắng còn chữa khỏi các bệnh về da, kể cả bệnh nấm.

Mặc dù luôn khao khát có được làn da trắng như ý muốn nhưng sau khi nghe một lúc quá nhiều công dụng của phương pháp làm trắng da này chị Mai có phần hoang mang nên đã đăng bài xin tư vấn có nên truyền trắng da lên một trang diễn đàn làm đẹp. Kết quả cho thấy rất nhiều chị em đã bày tỏ thái độ bức xúc về cách làm đẹp này.

Chủ tài khoản có nickname “Bông Điên Điển” đã chia sẻ: “Tôi tiêm trắng da tại một spa bên Hàn Quốc, ban đầu thấy da cũng hồng hào nhưng chưa đầy 2 tháng sau, da tôi đã ngả màu về tone da cũ. Tôi nghĩ do da mình mỏng, dễ bắt nắng hơn mọi người nên khi ra ngoài đã mặc đồ chống nắng rất kỹ nhưng da vẫn ngày một đen trông thấy rõ.

Không chỉ vậy, mỗi khi thời tiết thay đổi, da tôi trở nên mẩn đỏ, căng rát, rất khó chịu. Sau đó tôi đã liên hệ với spa về các triệu chứng da của mình và nhận được câu trả lời là chất làm trắng da được tiêm vào cơ thể chỉ có tác dụng trong thời gian khoảng 6 tháng. Nếu khách hàng muốn da trắng hồng phải tiếp tục thực hiện thêm những mũi tiêm trắng khác.

Đối với việc da của tôi bị tổn thương, nhân viên đã không mời tôi đến kiểm tra tình trạng tại spa còn cho rằng tôi bị dị ứng với đồ ăn hoặc biểu hiện của các bệnh chưa biết. Việc này khiến tôi hết sức giận dữ”.

Vì hoang mang khi nghe mọi người chia sẻ về cách làm đẹp này có thể gây kích ứng da, một phần cũng lo lắng về chi phí của dịch vụ làm đẹp tốn kém, chị Mai bộc bạch: “Mỗi liệu trình tiêm trắng lên đến hàng chục triệu đồng nên tôi nghĩ mình không có đủ khả năng để theo đuổi phương pháp này. Chưa kể đến các rủi ro gặp phải khi tiêm trắng tại các trung tâm kém chất lượng. Nếu không may xảy ra những sự cố ngoài ý muốn, chắc tôi phải ân hận cả đời”.

Một số loại thuốc tiêm trắng da được quảng cáo có hiệu quả bất ngờ ngay từ lần tiêm đầu tiên.

Làm trắng da bất chấp nguy hiểm
Thuốc tiêm GC 3000 Supper Whitenning có giá khoảng 5 triệu đồng. (Ảnh: Intrernet).

Làm trắng da bất chấp nguy hiểm
Thuốc tiêm NC24 Whitening có xuất xứ từ Nhật Bản, giá 3,5 triệu đồng/hộp. (Ảnh: Intrernet).

Coi chừng tiền mất, tật mang

Nhằm làm sáng tỏ những chất có chứa trong thuốc tiêm trắng da, tôi đã đến gặp ông Kim Thanh Tha, cán bộ y tế chuyên về thẩm mỹ da tại Trung tâm làm đẹp Dr Huệ.

Tại buổi gặp mặt, ông Tha đã chia sẻ: “Quá trình tiêm trực tiếp thuốc làm trắng da vào tĩnh mạch, nếu bệnh nhân không được kiểm tra và tính toán kỹ lưỡng về các phản ứng của cơ thể có thể sẽ xảy ra các tình trạng như: Phát ban, nặng hơn có thể gây sốc phản vệ, không phản ứng kịp thời gây tử vong.

Theo ông Tha, chất Glutathione trong thuốc tiêm trắng da có tác dụng chống oxy hóa, chống gốc tự do bằng việc tái tạo vitamin C và E. Vitamin C có khả năng ngăn ngừa sản sinh sắc tố melanin, sắc tố quyết định màu da nhưng việc bổ sung vitamin C chỉ có tác dụng ức chế sản sinh melanin trong một thời gian nhất định. Vì vậy, hiệu quả làm trắng chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Điều này cho thấy tiêm trắng da chỉ là cách làm đẹp tốn kém, ít hiệu quả và rất nguy hiểm.

Ngoài ra, nếu lạm dụng chất làm trắng da này có thể gây ra những hậu quả khôn lường như suy thận, hoại tử biểu bì da, nhiễm độc máu, nặng hơn có thể dẫn đến cái chết. Ông Tha đưa ra lời khuyên đối với bất cứ một loại thuốc nào khi đưa vào cơ thể nhằm mục đích chữa bệnh hay làm đẹp đều phải được các bác sĩ có chuyên môn tư vấn và kiểm tra tình trạng cơ thể thật kỹ để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Theo nguoitieudung