Liên Hiệp Quốc muốn ngăn AI thành "quái vật"

Sự sinh sôi nhanh chóng của tin giả và các thông tin mang tính hận thù trên các nền tảng số cộng với khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành "một con quái vật không thể kiểm soát" là những mối nguy cơ được Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày 12-6 (giờ Mỹ).

Chính vì vậy, theo ông Guterres, cần có hành động toàn cầu để kiểm soát tình hình, bắt đầu bằng một bộ quy tắc ứng xử để các chính phủ, công ty công nghệ, quảng cáo dựa vào đó mà lan truyền tin thật và bảo vệ các quyền con người.

"Tin giả, kích động thù hận trên không gian mạng đổ thêm dầu vào lửa xung đột..., đe dọa nền dân chủ và nhân quyền" - ông Guterres nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm việc phát triển như vũ bão các công cụ AI (bao gồm chatbot, công nghệ tạo hình ảnh, giả giọng nói…) có nguy cơ tiếp tay rất lớn.

lien-hiep-quoc-muon-ngan-ai-thanh-quai-vat

Khách tham quan một gian hàng về robot sử dụng trí tuệ nhân tạo tại triển lãm Security China (tạm dịch: Trung Quốc an ninh) tại Bắc Kinh - Trung Quốc hôm 7-6 Ảnh: REUTERS

Tổng Thư ký LHQ cho biết ông dự tính bổ nhiệm các hội đồng tư vấn khoa học để chuẩn bị cho những sáng kiến mà LHQ có thể đảm trách. Bên cạnh đó, ông Guterres nói sẽ tham vấn rộng rãi về các nguyên tắc của Bộ Quy tắc ứng xử về Tích hợp thông tin trên nền tảng số của LHQ mà ông dự định ban hành tại Hội nghị Thượng đỉnh về Tương lai vào năm sau.

Theo ông Guterres, đang có nhiều sáng kiến được triển khai, bao gồm một luật và bộ quy tắc ứng xử của Liên minh châu Âu (EU) dành cho 27 nước thành viên. Ngoài ra, Anh dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên về sự an toàn của AI vào mùa thu tới.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hồi tuần trước phát biểu: "AI có tiềm năng cực kỳ to lớn trong việc giúp đời sống tốt hơn. Nhưng chúng ta cần bảo đảm nó được phát triển và sử dụng một cách an toàn".

Ngoài những diễn biến trên, chính phủ nhiều nước khác cũng đang nghiên cứu cách quản lý AI. Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký LHQ, điều này không hề dễ dàng vì mọi thứ đang chuyển động rất nhanh và do đó cần phải có một cách tiếp cận toàn cầu.

Ông Guterres nhận định vấn đề then chốt ở đây là các công ty công nghệ đang ưu tiên lợi nhuận khổng lồ hơn là tôn trọng quyền riêng tư, sự thật và nhân quyền.

Trong số các nguyên tắc mà LHQ theo đuổi, các chính phủ được khuyến khích không phản ứng lại nạn tin giả, kích động hận thù bằng cách khóa internet hay cấm cửa các nền tảng số…; các công ty quản lý các nền tảng số cần minh bạch về thuật toán, quảng cáo và cách xử lý tin giả...

Theo NLD