Liệt kê thủ phạm khiến bé khó ngủ

Nếu không muốn bé yêu trằn trọc cả đêm thì mẹ cần phải tránh các loại thực phẩm này trước giờ đi ngủ nhé!

1. Thực phẩm chứa caffein

Nước cooca coola hay sô cô la là những thực phẩm chứa caffein. Chất caffein khiến bé trằn trọc, thao thức. Chỉ cần trẻ ăn kem có vị sô cô la hay ăn sô cô la nguyên chất trước giờ đi ngủ cũng đủ khiến cho bé mất ngủ cả đêm.

Ngoài ra, chất caffein còn có tác dụng lợi tiểu, kích thích cơ thể sản xuất nước tiểu. Vì thế, bé đang thời kì được bố mẹ huấn luyện để tự đi vệ sinh hay tập bỏ thói quen tè dầm càng không nên ăn nhiều đồ có caffeine.

Các chuyên gia khuyên rằng trẻ nên tránh xa mọi đồ ăn thức uống chứa caffein trong khoảng 4-6 tiếng đồng hồ trước khi lên giường.

2. Đồ ngọt

Nếu trước giờ đi ngủ, bé ăn nhiều kem, kẹo, bánh ngọt,... hoặc các loại quà vặt chứa nhiều chất đường sẽ khiến cho bé tỉnh như sáo. Bởi chất đường chứa nhiều năng lượng và ức chế thần kinh, khiến bé nổi hứng và ưa thích hoạt động vào thời gian không phù hợp. 

Các chuyên gia khuyên bố mẹ nên tránh cho trẻ ăn các thực phẩm chứa nhiều đường trước khi cho bé đi ngủ khoảng vài tiếng đồng hồ.

Liệt kê 'thủ phạm' khiến bé khó ngủ
Uống nước cam trước giờ đi ngủ khiến bé trằn trọc, khó ngủ. (Ảnh minh họa)

3. Đồ ăn nhiều mỡ, nhiều muối

Một bữa ăn “nặng nề” như vậy sẽ làm dạ dày bé khó tiêu hóa nổi tất cả thức ăn trước khi ngủ và sẽ phải tiếp tục hoạt động trong lúc bé ngủ.

4. Thực phẩm lên men

Sữa chua, phô mai, tương, dưa chua,... là những đồ ăn rất quen thuộc hàng ngày nhưng chúng có chứa acid amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và làm bé thức giấc vào ban đêm khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn định. Do đó, trước khi đi ngủ nên cho bé tránh xa những thực phẩm này vì chúng sẽ làm bé trằn trọc suốt đêm.

5. Thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu

Không nên cho bé ăn những loại thực phẩm như thịt xông khói, thực phẩm gia công, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, các loại đậu, cải thảo, ngô,… trước giờ đi ngủ. Bởi những thực phẩm sẽ gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu, tạo gánh nặng cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể khiến bé khó ngủ.

Ngoài ra, một số loại thịt xông khói còn sản sinh chất gây hưng phấn là tác nhân khiến bé bị mất ngủ tức thời. Chính vì vậy bạn nên hạn chế cho bé ăn những thực phẩm gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu này nhé! Chúng không những khiến bé mất ngủ mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nữa đấy.

6. Uống nước cam trước giờ đi ngủ

Khi vừa ăn sáng xong mà uống ngay một cốc nước cam đúng là không có lợi. Vì, trong nước cam có hàm lượng đường cao, nếu uống ngay sau khi ăn sáng làm cho đường lên men, gây sình hơi, tức bụng rất khó chịu. Mẹ cũng không nên cho bé uống nước cam vào buổi tối, do nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ khiến bé buồn tiểu đêm làm mất ngủ. Nước cam tốt nhất nên uống vào lúc không no, không đói - tức sau khi ăn 1 - 2 giờ.

Theo Phununews