Nhiều trẻ ng.ộ đ.ộc, Mỹ mở rộng thu hồi các sản phẩm trái cây xay nhuyễn vị táo quế

FDA mở rộng điều tra việc các sản phẩm trái cây xay nhuyễn vị táo quế có thể bị nhiễm chì và đã gây tình trạng ngộ độc ở nhiều trẻ em.

FDA cho biết vào cuối tuần qua đã tiếp nhận trình báo về 7 trường hợp trẻ em ở ít nhất 5 tiểu bang xảy ra các triệu chứng ngộ độc chì, nhiều khả năng liên quan đến sản phẩm trái cây xay nhuyễn vị táo quế.

Hai công ty mới gia nhập danh sách thu hồi sản phẩm là Schnucks Markets của St. Louis (bang Missouri) và Weis Markets ở Sunbury (bang Pennsylvania). Theo đó, hai công ty này thông báo thu hồi các sản phẩm nước xốt táo quế vì có nguy cơ nhiễm chì ở hàm lượng cao. Trước đó, Công ty WanaBana ở Coral Gables (bang Florida) đã thu hồi toàn bộ sản phẩm trái cây xay nhuyễn vị táo quế.

FDA cảnh báo việc hấp thu các sản phẩm nhiễm chì có thể gây ra "ngộ độc cấp tính". Cơ quan quản lý Mỹ khuyến cáo các phụ huynh và những người chăm sóc trẻ không nên mua hoặc cho trẻ ăn những sản phẩm nước xốt táo quế mới được công bố thu hồi.

nhieu-tre-ng-o-d-oc-my-mo-rong-thu-hoi-cac-san-pham-trai-cay-xay-nhuyen-vi-tao-que

Sản phẩm túi trái cây xay nhuyễn dành cho trẻ em vừa bị thu hồi.

Các sản phẩm trên được nhiều nhà bán lẻ phân phối, bao gồm Amazon, Dollar Tree và tại các cửa hàng Schnucks Markets và Eatwell Markets. FDA đề nghị trẻ em và người lớn đã sử dụng những sản phẩm trên nên kiểm tra nguy cơ nhiễm độc chì.

Cuộc điều tra bắt đầu ở tiểu bang Bắc Carolina, nơi giới chức y tế tiếp nhận trình báo về 4 trường hợp trẻ có dấu hiệu nhiễm độc chì sau khi ăn sản phẩm của Hãng WanaBana. Giới chức y tế tiểu bang tiến hành phân tích nhiều lô hàng và phát hiện hàm lượng chì ở mức "cực cao" trong các mẫu xét nghiệm. FDA đã xác nhận những kết quả này sau đó.

FDA đang phối hợp điều tra tình trạng ngộ độc chì liên hoàn với sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng các cơ quan y tế địa phương, tiểu bang.

Ngộ độc chì trong ngắn hạn có thể dẫn đến những triệu chứng như đau đầu, đau bụng, ói mửa và thiếu máu. Các chuyên gia về chống độc cho hay, chì là chất độc có tác động đến sức khoẻ trên diện rộng, đặc biệt ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hoá và huyết học. Trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương vì có mức phơi nhiễm cao hơn người lớn và do chì ảnh hưởng đến não đang phát triển, có khả năng làm giảm khả năng trí tuệ.

Trẻ em bị nhiễm độc chì sẽ chậm lớn, chiều cao, vòng ngực, vòng đầu thấp hơn so với trẻ em không bị nhiễm độc chì. Ngoài ra, trẻ em cũng bị ảnh hưởng nếu như người mẹ bị nhiễm chì. Người mẹ có tiếp xúc nghề nghiệp với nồng độ chì máu ≥ 10 µg/dL có nguy cơ sẩy thai, sinh non và trẻ sơ sinh nhẹ cân.

Theo VietQ