Lý do sẽ khiến bạn cả đời không dám quên rửa tay trước khi ăn

Có thể bạn không biết, bàn tay là bộ phận cơ thể... bẩn hơn cả bồn cầu. Lý do này sẽ khiến bạn cả đời không dám quên rửa tay trước khi ăn.

Có thể bạn không biết, bàn tay là một trong những bộ phận trên cơ thể được đánh giá là... bẩn hơn cả bồn cầu.

Lý do sẽ khiến bạn cả đời không dám quên rửa tay trước khi ăn

Bàn tay tiếp xúc động vật, vệ sinh nhà cửa.. trở thành nơi trú ẩn của nhiều vi khuẩn. Ảnh: mineraldeficiency.net 

Thí nghiệm tay bẩn - tay sạch

Và để chứng minh đôi tay có thể bẩn đến mức nào, Donna Gill Allen (60 tuổi) - giáo viên sức khỏe tại trường Trung học Cape Fear (Mỹ) đã thực hiện một thí nghiệm tuyệt vời. Chỉ bằng 3 lát bánh mỳ, cô đã khiến học sinh của mình không bao giờ dám quên rửa tay thêm một lần nào nữa.

Cụ thể hơn, Allen đã cất giữ 3 lát bánh mì trong túi nhựa với 3 điều kiện khác nhau. Lát bánh đầu tiên được cắt từ một ổ bánh mới, không ai tiếp xúc cả. Lát bánh thứ hai được tiếp xúc với học sinh mới rửa tay thật sạch sẽ. Và lát cuối cùng là do một đôi tay chưa rửa trực tiếp cất đi.

Lý do sẽ khiến bạn cả đời không dám quên rửa tay trước khi ăn

Thí nghiệm với 3 lát bánh mì. Ảnh: Trí thức trẻ 

Chỉ sau 2 ngày, kết quả đã quá rõ ràng. 2 lát bánh đầu tiên vẫn rất bình thường, trong khi lát bánh tiếp xúc với tay bẩn mọc mốc xanh mốc đỏ, và chắc chắn là không thể ăn được nữa.

Sau màn thử nghiệm thành công rực rỡ, Donna chia sẻ tấm hình lên mạng xã hội và bất ngờ nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh trên toàn nước Mỹ. Tấm hình được chia sẻ tới 75.000 lần, kèm hơn 15.000 bình luận - chủ yếu là ngợi khen cô.

Ngoài ra, rất nhiều người trưởng thành cho biết họ cũng phải giật mình sợ hãi, khi bản thân từ trước đến nay đều coi nhẹ việc này.

Bố quên rửa tay trước khi bế, con mắc bệnh suýt mất mạng

Câu chuyện đằng sau bức ảnh bé gái bé nhỏ đang phải đeo ống thở trong bệnh viện với chú thích "chiến binh nhí" của một người bố giấu tên ở khu vực Memphis, Mỹ ngay lập tức đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của cư dân mạng xã hội.

Lý do sẽ khiến bạn cả đời không dám quên rửa tay trước khi ăn

Câu chuyện đằng sau bức ảnh khiến nhiều người phải giật mình. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo đó, người đàn ông này cho biết, con gái anh vào bệnh viện điều trị bệnh viêm màng não cách đấy 3 tuần.

"Nhưng giờ đây, con bé lại đang phải điều trị bệnh virus hợp bào hô hấp (RSV). Con bé bị lây bệnh ngay trong bệnh viện. Suýt nữa chúng tôi đã mất con vào thứ hai vừa rồi.. "

"Con bé được đeo máy thở. Bác sĩ chẩn đoán bé mắc một số vấn đề như RSV, viêm phổi, viêm tiểu phế quản và một phần lá phổi bị dập. Không biết nói gì nữa, đó là tuần kinh hoàng nhất trong cuộc đời tôi".

Anh đã chia sẻ 2 bức ảnh nhằm cảnh báo với các phụ huynh về căn bệnh lây nhiễm RSV và nhắc nhở mọi người hãy luôn rửa tay trước khi ôm trẻ con.

Lý do sẽ khiến bạn cả đời không dám quên rửa tay trước khi ăn

 Rất may, cô bé đã thoát khỏi tay tử thần và dần hồi phục sức khỏe. Ảnh: Trí thức trẻ

Nhóm có nguy cơ lây nhiễm virus RSV cao:
- Trẻ sinh non.
- Trẻ dưới 8-10 tuần tuổi.
- Trẻ dưới 2 tuổi mắc bệnh tim, phổi bẩm sinh.
- Trẻ có hệ miễn dịch suy yếu do đang điều trị một căn bệnh khác.
Khi mắc bệnh, trẻ có triệu chứng giống như mắc bệnh cúm là ho và chảy nước mũi, kéo dài từ 1-2 tuần.
Nên đi khám bác sĩ nếu thấy con có thêm các dấu hiệu như: Khó thở, sốt cao, thở khò khè, chảy nước mũi, ho nhiều đờm, quấy khóc, không nhanh nhẹn, bỏ bú, cơ thể thiếu nước...
"RSV không phải là trò đùa. Tôi không biết nhiều về virus này cho đến khi căn bệnh này gần như cướp đi sinh mạng của con gái tôi. Các bạn hãy chắc chắn rằng mình đã rửa tay trước khi bế những thiên thần bé nhỏ nhé".

RSV là một căn bệnh lây lan nhanh mà chưa có vắc-xin phòng ngừa. Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh tật Mỹ (CDC) cũng đưa ra lời cảnh báo tương tự bởi RSV có tốc độ lây lan rất nhanh, chỉ đơn giản là qua sự tiếp xúc trên bề mặt các đồ chơi của một đứa trẻ khác vừa ho vào đó trước khoảng 1 giờ - "có thể lây lan khi một người nhiễm bệnh ho hoặc hắt xì vào không khí""virus đó có thể tồn tại trên các bề mặt cứng trong nhiều giờ".

Lý do sẽ khiến bạn cả đời không dám quên rửa tay trước khi ăn

Các bác sĩ khuyến cáo các bạn nên vệ sinh sạch sẽ tránh nhiễm khuẩn trước khi chạm vào con cái. Ảnh WikiHow

Rửa tay với xà phòng là cách đơn giản để ngăn ngừa bệnh tật cho chính mình và những người xung quanh. Để việc rửa tay đạt hiệu quả diệt khuẩn, bạn đừng nên bỏ quên các đầu ngón tay - nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nhất!

Dũng Linh

Theo VietQ