Mách người tiêu dùng cách chọn thịt lợn không chứa chất Salbutamol

Chuyện hàng tấn thịt lợn có chứa chất Salbutamol vào bụng người tiêu dùng Việt Nam đã khiến người tiêu dùng hoang mang về việc lựa chọn thực phẩm an toàn.

Theo các chuyên gia, thịt lợn có chứa chất Salbutamol có màu đỏ bất thường, sáng và bóng hơn so với thịt lợn sạch Chất Salbutamol trong thịt lợn được biết đến như nguyên liệu làm thuốc điều trị hen suyễn nhưng lại có tác dụng tạo nạc nên nhiều người dùng trong chăn nuôi. Salbutamol là chất cấm trong chăn nuôi ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đây là chất độc, hết sức nguy hiểm. Khi lợn được cho ăn các chất trên thì sẽ siêu nạc, tiêu lượng mỡ, nếu không bán nhanh lợn sẽ chết...

Mách người tiêu dùng cách chọn thịt lợn không chứa chất Salbutamol

Thịt lợn có chứa chất tạo nạc Salbutamol thường có màu hơi thâm, màng ngoài nhớt. Ảnh minh họa

Khi mua thịt lợn, người tiêu dùng quan sát để chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.

Thịt tươi, ngon phải có lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Thịt tươi và sạch cần phải không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Trao đổi với Cafef, bà Nguyễn Huỳnh Mai - Phó Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh Thực phẩm TP.HCM - đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng rằng: "Người tiêu dùng (NTD) nên tìm những mặt hàng tốt để mua. Nguyên tắc lựa chọnthực phẩm an toàn: Mua thực phẩm an toàn, truy được nguồn gốc. Nếu NTD không biết nguồn gốc thì NTD mất đi quyền tiêu dùng".

Mua thực phẩm có nguồn gốc, nơi đã được cơ quan nhà nước kiểm soát (quầy, sạp trong chợ, cửa hàng, siêu thị...). Ưu tiên sản phẩm có bao gói, nhãn mác, các địa điểm kinh doanh sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh thú y (thịt gia súc treotrong các tủ mát, thịt gia cầm trong tủ bảo ôn…), có uy tín về chất lượng, có niêm yết giá theo quy định. Hạn chế các sản phẩm chế biến sẵn: tỏi xay, sả xay, rau củ đã thái sẵn, ngâm nước, thịt, cá xay nhuyễn… vì nguy cơ sử dụng chất tẩy trắng, hàn the".

Nhận biết thịt lợn siêu nạc: 1. Lớp mỡ dưới da: lợn siêu nạc được ăn hóa chất nên lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi dày chưa đến 1 cm, trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5-2 cm; 2. Màu sắc: Thịt lợn có chứa các độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng; 3. Thái miếng thịt ra từng đoạn dày bằng 2-3 ngón tay, nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn rất có thể thịt của lợn được nuôi bằng chất tăng trọng; 4. Quan sát liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, thì đó là thịt siêu nạc.

Theo Thương Thương (NTD)