Mẹo dùng bếp gas tiết kiệm

Bếp gas đang được sử dụng khá phổ biến trong mọi gia đình. Chỉ cần lưu ý một vài mẹo dưới đây là bạn có thể tiết kiệm gas cho nhà mình.

Không để ngọn lửa ở mức quá to

Mẹo dùng bếp gas tiết kiệm

Ngọn lửa quá lớn vừa tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chin, bởi lượng nhiệt bị phân tán ra xung quanh. Do đó, trong khi nấu bạn hãy chú ý tới ngọn lửa, chỉ cần điều chỉnh sao cho ngọn lửa vừa với đáy nồi, tránh để nhiệt thoát ra ngoài làm hao gas.

Khi nấu lửa nhỏ, bạn nên chọn các loại xoong, nồi cỡ nhỏ. Ngược lại, khi nấu với loại xoong, nồi có đáy lớn, bạn nên mở lửa lớn để tránh hao gas.

Chọn nồi phù hợp

Mẹo dùng bếp gas tiết kiệm

Những chiếc nồi phù hợp cũng giúp tiết kiệm được một lượng gas đáng kể. Các loại nồi nhôm, nồi inox có đáy mỏng vừa sẽ dễ hấp thụ nhiệt và giúp tiết kiệm gas khi nấu.

Khi chọn lựa nồi chảo, bạn cần chú ý đến các loại nồi có cỡ tối thiểu lớn hơn kích cỡ đầu đốt của bếp đang dùng. 

Vì thế, bạn nên sử dụng những loại nồi có đáy mỏng cho các món xào nấu, nồi áp suất cho các món hầm. 

Khống chế nước trong khi đun nấu

Khi đun nấu, nếu thấy cần thiết mới thêm nước, đặc biệt là hấp chín thực phẩm, bạn chỉ nên cho một lượng nước đủ dùng vào nồi, sao cho hấp xong, trong nồi còn lại khoảng 1/2 bát nước là được. Nếu không, thời gian đun nước sôi sẽ kéo dài, lãng phí hơi gas.

Tập trung khi nấu

Một số người có thói quen vừa nấu vừa làm việc khác. Và hấu hết đều quên tới khi nhớ ra thì một lượng gas đã tiêu hao uổng phí vì món ăn đã qúa lửa, nước cạn, thậm chí cháy nồi. Vì thế hãy tập trung khi nấu.

Không bật, tắt bếp nhiều lần

Việc bật, tắt bếp nhiều lần sẽ làm gas thoát ra ngoài càng nhiều và làm giảm tuổi thọ của bếp.

Trước khi nấu, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng các khâu chế biến như rửa rau, vo gạo, thái thịt… rồi mới bật bếp để nấu liên tục cho đến khi kết thúc, điều này giúp tiết kiệm gas được một lượng đáng kể.

Khóa bình gas sau khi đun nấu

Mẹo dùng bếp gas tiết kiệm

Theo nghiên cứu của các công ty sản xuất bếp gas thì van bình, van điều áp và dây dẫn là nguyên nhân chính dẫn đến rò rỉ, thất thoát gas. Nếu dùng van bình, van điều áp và dây dẫn loại tốt, hàng chính hãng thì sẽ tránh được thất thoát gần 3kg/tháng so với loại có chất lượng kém.

Tuy nhiên, cách dùng tốt nhất vẫn là nên khóa bình gas sau khi dùng, vừa tránh thất thoát gas vừa đảm bảo an toàn cho gia đình.

Đun vừa đủ nước

Khi đun nấu, bạn không cần đun quá nhiều nước, chỉ cần lượng nước vừa đủ để ngấm vào thực phẩm là được. Việc này giúp giảm gas tiêu thụ và thời gian đun nấu.

Tận dụng xoong còn nóng nấu tiếp

Sau khi nấu xong một món, hãy tận dụng xoong vẫn còn nóng để nấu luôn món mới. Ví dụ, khi luộc trứng xong, bạn có thể dùng xoong đó để luộc rau. Như vậy, bạn sẽ không bị mất một lượng gas đáng kể để làm nóng một chiếc xoong mới.

Mua bếp gas chất lượng, tiết kiệm gas

Việc này có thể giúp tiết kiệm đáng kể lượng gas tiêu thụ nếu hiệu suất đốt của bếp gas đạt mức 53% so với con số trung bình của nhiều loại bếp hiện nay là 49%.

Bằng mắt thường cũng có thể phân biệt được bếp có chất lượng cao hay không bằng cách quan sát màu ngọn lửa, nếu là màu xanh dương thì hiệu suất đốt của bếp cao do lượng oxy cung cấp dồi dào, ngược lại, màu xanh lá cây thì lượng oxy ít hơn.

Dùng vòng chắn gió

Mẹo dùng bếp gas tiết kiệm


Vòng chắn gió hay còn được gọi là kiềng tiết kiệm gas được làm bằng kim loại, bao xung quanh vòng đánh lửa, được bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị với giá khoảng 50.000 đồng – 80.000 đồng.

Sản phẩm này sẽ giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi. Lượng năng lượng có thể tiết kiệm được khoảng 20-30%.

Kiểm tra kỹ các nơi có khả năng rò rỉ, thất thoát gas

Bạn nên thường xuyên kiểm tra van điều áp, ống dẫn cao su. Bởi những mối xì này, nếu tính lũy liên tục 24/24, nhiều ngày tháng thì hao phí sẽ cực kỳ khủng khiếp. Cách tốt nhất là đầu tư thay mới các bộ phận này.

Thường xuyên lau chùi bếp gas

Mẹo dùng bếp gas tiết kiệm

Mỗi ngày sau khi nấu, bạn nên lau chùi bếp gas, để những cáu bẩn không đọng lại làm bít các lỗ khí. 

Nếu không chùi rửa thường xuyên, đường dẫn gas sẽ dễ bị bít khiến một phần gas thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ nhỏ dần. Đó là lý do vì sao những chiếc bếp gas mới mua thường tiêu hao ít gas hơn bếp cũ.

Khi không nấu nữa, bạn nên vặn nút đánh lửa về vị trí tắt và khóa bình gas lại, vừa an toàn lại có thể giảm được một lượng gas nhỏ thoát ra ngoài.

Việc rửa bếp sạch sẽ là cách để chúng ta bảo vệ ngọn lửa không bị vàng, có hại cho xoong nồi khi nấu.

Theo GDVN