Mẹo hay giúp kéo dài 'hạn sử dụng' của rau quả

Bảo quản đúng cách sẽ giúp các loại rau củ quả giữ được hương vị, độ tươi ngon và tăng thời hạn sử dụng của chúng.

Một số mẹo hay sau chắc chắn sẽ giúp các bà nội trợ dự trữ rau củ trong thời gian dài.

Mẹo hay giúp kéo dài 'hạn sử dụng' của rau quả

Nguyên tắc bảo quản đầu tiên là bạn phải phân loại rau củ trước khi cho vào tủ lạnh. Muốn rau tươi lâu, bạn nên để tủ lạnh ở nhiệt độ 1-4 độ C vì vi khuẩn thường phát triển mạnh khi rau quả được bảo quản ở nhiệt độ trên 4 độ C. Nếu nhiệt độ thấp quá lại có thể khiến rau quả đóng băng, nhanh hỏng.

Không nên rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh và chỉ rửa trước khi bỏ ra sơ chế hoặc ăn. Nguyên do là vì quá nhiều độ ẩm khiến rau dễ bị biến màu, hư hỏng. Phần lớn các loại rau củ tươi đều thích hợp ở độ ẩm từ 80-95% nhưng độ ẩm của tủ lạnh chỉ ở khoảng 65%. Vì vậy, nên cho rau củ vào túi nilon để ngăn sự bay hơi nước khi cho vào tủ lạnh.

Phần lớn rau và trái cây được phân thành hai nhóm: Một nhóm được xem là những “nhà sản xuất” khí ethylene và nhóm còn lại nhạy cảm với ethylene. Vì vậy, nếu bảo quản chung sẽ làm những sản phẩm “nhạy cảm” chín nhanh hơn. Những sản phẩm như súp lơ xanh, chanh, cam và cà rốt lại thuộc nhóm nhạy cảm với khí ethylene. Còn táo, đu đủ, chuối, bơ và cà chua được xem là những nhà “sản xuất” khí ethylene. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rau quả bầm giập hoặc một số loại rau, trái cây cũng có thể là nguyên nhân khiến những thứ để chung sản xuất nhiều khí ethylene hơn.

Táo. Nếu bạn muốn táo kéo dài thời gian sử dụng đến vài tuần, hãy bọc chúng vào trong túi nilon để trong tủ lạnh, tránh xa các loại rau quả khác (khí ethylene phát ra từ táo sẽ làm cho rau quả khác chín nhanh hơn).

Củ cải. Củ cải có thể kéo dài thời gian sử dụng từ 2-4 tháng trong tủ lạnh. Đầu tiên, bạn hãy cắt bỏ phần ngọn của chúng rồi cho vào một túi nilon cất trữ trong tủ lạnh.

Cải bắp. Bắp cải ngon nhất khi tươi, nhưng nó có thể kéo dài đến 2 tháng khi bạn cho vào túi nilon để trong tủ lạnh.

Cà rốt. Chìa khóa để bảo quản cà rốt được lâu là bạn cần giữ chúng được khô ráo, vì loại củ này tiết rất nhiều độ ẩm dễ nhanh thối rữa. Nếu bạn để cà rốt trong túi nilon thì hãy đặt một chiếc khăn giấy trong túi để hấp thụ độ ẩm sẽ giữ cà rốt tươi trong vài tuần tới vài tháng.

Rau diếp và cần tây. Nên quấn rau (đã để ráo nước) bằng khăn giấy rồi mới cho vào túi nhựa. Cách này sẽ hiệu quả với rau diếp và cần tây và giúp rau vẫn tươi được ít nhất một tuần.

Khoai tây, hành tây, gừng, khoai lang nên được bảo quản ở nơi tối hay trong một túi tối màu vì ánh sáng mặt trời làm cho chúng nảy mầm và không ăn được.

Bí ngô. Bí ngô và các loại trái cây đông lạnh khác sẽ lưu trữ từ 2-6 tháng nếu để trong nơi tối. Ngoài ra, bạn nên bảo quản chúng trong túi để tránh không khí.

Rau đông lạnh. Rau đông lạnh có thể còn tốt hơn so với các loại rau tươi khác như rau chân vịt, măng tây, đậu Hà Lan… và thời gian sử dụng cũng lâu hơn.

Theo ANTD