Mẹo rửa trái cây đúng cách để khử sạch hóa chất

Những loại trái cây bạn thường sử dụng hằng ngày “ngậm” khá nhiều hóa chất. Rửa trái cây đúng cách để đảm bảo an toàn cho cả nhà là điều cần thiết bà nội trợ nên biết.

meo-rua-trai-cay-dung-cach-de-khu-sach-hoa-chat

Có một số loại trái cây dù bạn rửa thật kỹ với nước máy, thậm chí ngâm nước muối thì vẫn không thể loại bỏ hết thuốc trừ sâu hoặc chất bảo quản. Rửa trái cây đúng cách cũng cần có mẹo riêng với từng loại mà Tiếp Thị Gia Đình sẽ bật mí ngay đây.

ĐÀO 

Quả đào có nhiều lông tơ nên rất khó làm sạch nếu chỉ rửa bằng nước thường. Bạn hãy ngâm đào trong nước, sau đó chà một ít muối trắng lên bề mặt để lông tơ biến mất, rồi cho đào vào nước tiếp tục ngâm một lúc là được.

CAM CHANH VÀ QUÝT 

 

meo-rua-trai-cay-dung-cach-de-khu-sach-hoa-chat

Cách rửa trái cây đúng cách đối với loại quả cam chanh là bạn cho vào rổ inox có lỗ, cọ rửa sạch bụi bẩn, sau đó dội nước sôi để loại bỏ chất bảo quản. Vỏ khá dày nên bạn không cần lo lắng chất lượng trái cây sẽ giảm. Sau khi dội nước sôi thì rửa lại dưới vòi nước để làm sạch bụi bẩn còn sót lại.

BƠ 

Bạn cho rằng không cần phải rửa phần vỏ của quả bơ? Thật ra, vỏ bơ chính là nơi chứa nhiều vi khuẩn có hại, có thể dính vào con dao của bạn khi cắt. Vì vậy, bạn hãy dùng bàn chải chà nhẹ nhàng lên vỏ bơ, rửa nước thật sạch rồi mới cắt lấy phần ruột bên trong.

NHO 

meo-rua-trai-cay-dung-cach-de-khu-sach-hoa-chat

Nếu rửa mạnh tay có thể làm rách vỏ nho, vậy làm sao để rửa trái cây cho sạch? Bạn hãy dùng dao chia chùm nho lớn thành nhiều chùm nhỏ rồi cho vào thau. Bạn rắc 1/2 muỗng cà-phê muối và 1/2 muỗng cà-phê baking soda vào, lắc nhẹ thau khoảng 1 phút để hỗn hợp thấm đều. Cho nước vào ngâm khoảng 10 phút rồi rửa lại dưới vòi nước.

TÁO 

Vỏ táo chứa nhiều vitamin và chất xơ nên ăn táo thường ăn cả vỏ mới tốt nhưng vỏ táo lại là nơi chứa nhiều chất bảo quản. Sau khi rửa táo bằng nước thường, hãy ngâm nước muối 5%, dùng tay chà sạch vỏ táo, nhất là ở phần núm táo vì đó là nơi tập trung nhiều vi khuẩn và chất bảo quản.

Cuối cùng bạn dùng nước đun sôi để nguội rửa lại lần nữa là có thể yên tâm ăn cả vỏ.

DÂU TÂY 

meo-rua-trai-cay-dung-cach-de-khu-sach-hoa-chat

Hãy cho dâu vào hỗn hợp giấm trắng và nước pha với tỷ lệ 1:3. Giấm sẽ diệt sạch nấm mốc và vi khuẩn còn sót lại trên trái dâu. Bạn ngâm dâu tây trong khoảng 2 phút rồi vớt ra, rửa lại với nước đun sôi để nguội.

Trước khi rửa, bạn không nên vặt bỏ cuống của dâu tây vì sẽ khiến chất bẩn qua nước ngấm vào quả dù bạn đã rửa kỹ.

Hãy cẩn thận khi mua trái cây!

Các loại trái cây xuất xứ từ Trung Quốc như cam, nho, táo, lê thì “bao giờ cũng tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép từ 1,5 – 5 lần. Khi sử dụng các sản phẩm trên, các hóa chất cấm sẽ tích tụ trong cơ thể, gây ra các triệu chứng có liên quan tới tiêu hóa, dạ dày và về lâu dài ảnh hưởng tới gan, thận”, ông Nguyễn Xuân Hồng (Nguyên cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT), cho biết.

Vì những lý do này, bạn nên biết rửa trái cây đúng cách để đảm bảo an toàn thực phẩm cho cả gia đình.

Theo TTGĐ