Miếng dán trắng răng dễ gây chết tủy răng, viêm loét lợi



 Đây là cảnh báo của ThS.BS Nguyễn Vũ Trung, bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt, BVĐK Hà Đông trước thực tế rất nhiều người đổ xô sử dụng miếng dán làm trắng răng vì nghĩ nó hiệu quả lại đơn giản dễ làm ngay tại nhà.

Đáp ứng nhu cầu chăm sóc răng miệng và làm đẹp hàm răng của mọi người, hiện nay có rất nhiều phương pháp tẩy trắng răng được quảng cáo rầm rộ, trong đó có sử dụng miếng dán tẩy trắng răng.

Trên thị trường, miếng dán tẩy trắng răng được bán với giá khoảng vài chục đến vài trăm nghìn đồng, thậm chí có loại hàng triệu đồng.

Đa số các loại miếng dán tẩy trắng răng được quảng cáo có thể thấy hiệu quả trắng răng sau 3 ngày sử dụng. Mỗi ngày dùng 1 lần trong 30 phút, và nụ cười trắng sáng hoàn hảo sau 20 ngày sử dụng. Hiệu quả làm trắng răng kéo dài đến 12 tháng.

Miếng dán tẩy trắng răng còn được quảng cáo "thần kỳ" rằng chúng "phù hợp với nhiều đối tượng và nhiều màu răng khác nhau, thay đổi diện mạo hoàn toàn mới cho hàm răng.

Tuyệt đối an toàn cho răng và không gây bất cứ kích ứng nào. Việc sử dụng miếng dán nhanh chóng và có thể thoải mái ăn uống và nói chuyện như thường"!.

Tuy nhiên, ThS.BS Nguyễn Vũ Trung cho rằng: "Miếng dán làm trắng răng có thể có nhiều loại và nhiều hãng nên khi dùng phải theo dõi, nếu dùng nồng độ cao quá thì nguy cơ ảnh hưởng lợi và răng là rất nhiều. Biến chứng có thể gây viêm loét lợi, gây chết tủy răng, ê buốt răng kéo dài…

Hiện nay, miếng dán làm trắng răng được sản xuất và bán tràn lan thường không được kiểm định về các tiêu chí an toàn với các thành phần không rõ nguồn gốc hoặc liều lượng không an toàn.

Thông thường, khi sử dụng miếng dán làm trắng răng mà hiệu quả mang lại càng nhanh và càng cao thì hàm lượng thành phần chất Hydrogen peroxide có trên miếng tẩy trắng càng lớn.

Chất này không những có tác dụng làm trắng răng mà nó còn là con dao 2 lưỡi, sẽ làm bào mỏng men răng gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng".

Miếng dán trắng răng dễ gây chết tủy răng, viêm loét lợi

Nhiều người tự ý dùng miếng dán làm trắng răng dễ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Cần thăm khám nha sĩ

Theo ThS. Trung, men răng là tổ chức cứng chắc nhất cơ thể nên muốn thay đổi màu răng phải dùng hóa chất, chất xúc tác, thuốc tẩy trắng răng. Nếu nồng độ mà thuốc tẩy trắng quá lớn, vượt ngưỡng an toàn đối với răng và lợi mà không có kết quả thì răng sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Do đó, ThS. Trung khuyến cáo, người dân cần được nha sĩ tư vấn để có thể thực hiện tẩy trắng răng tại phòng khám hoặc tại nhà đều không gây đau đớn gì.

Việc tẩy trắng răng tại phòng khám thực hiện chỉ trong thời gian khoảng 20-30 phút có bôi thuốc cách ly lợi để tránh chất tẩy trắng làm ảnh hưởng đến lợi, sau đó nha sĩ sẽ sử dụng đèn để hoạt hóa chất trong thời gian đó và có thể kiểm soát trực tiếp được. 

Còn tẩy trắng tại nhà thì bệnh nhân sẽ được lấy mẫu sau đó tùy tình hình của răng thì nha sĩ sẽ chọn nồng độ thuốc phù hợp với màu sắc của răng bệnh nhân.

"Việc tẩy trắng răng tại nhà cần lưu ý phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống như không dùng các chất có màu như nước chè, cafe, coca… Đồng thời, phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ, lấy cao răng và chữa viêm lợi và các bệnh quanh răng trước khi làm. Sau tẩy trắng nên tập thói quen vệ sinh răng miệng thật kỹ, luôn chải sạch răng sau khi ăn, như vậy sẽ hạn chế quá trình nhiễm màu lại..." - ThS. Trung tư vấn.

Theo suckhoedoisong