Mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ hơn 9 tấn nilon khó phân hủy

Theo số liệu của Sở Công Thương TP.HCM, riêng kênh phân phối bán lẻ thành phố đã sử dụng hơn 9 tấn túi nilon mỗi ngày để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Số liệu được Sở Công Thương đưa ra tại hội nghị phòng, chống kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại và giảm sử dụng túi nilon trên địa bàn TP.HCM sáng nay.

Theo đó, mỗi ngày các hệ thống phân phối bản lẻ của thành phố sử dụng hơn 9 tấn túi nilon để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Đa phần trong số này là nilon khó phân hủy. Trong đó, có đến 80% lượng nilon được sử dụng tại mạng lưới các chợ truyền thống.

Với khối lượng lớn nilon được sử dụng mỗi ngày, theo đại diện Sở Công Thương, nếu không có giải pháp thu gom và xử lý đúng cách sau khi sử dụng sẽ gây những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và môi trường sống.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho rằng bên cạnh thói quen mua bán của người dân, việc túi nilon được sử dụng phổ biến còn do tính tiện lợi của nó. Trong khi các sản phẩm thay thế như túi thân thiện với môi trường thì giá thành sản xuất cao hơn nhiều.

Hiện, Sở Công Thương đã kết hợp với Sở Tài Nguyên – Môi trường và các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền vận động người dân tiết giảm sử dụng túi nilon khó phân hủy. Sở cũng đã yêu cầu hệ thống bán lẻ hiện đại, như các siêu thị, cửa hàng tiện lợi chuyển sang sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường.

Theo Zing