Môi trường sống hiện đại kích thích bệnh tiểu đường tiến triển

Bệnh tiểu đường thể 1 tiến triển là do những yếu tố sinh thái và những thay đổi biểu sinh, chứ không phải là do di truyền.

Môi trường sống hiện đại kích thích bệnh tiểu đường tiến triển

Đó là khẳng định của các nhà khoa học ở Đại học Cambridge, Anh, khi họ nhấn mạnh rằng những yếu tố môi trường giải thích tại sao thời gian gần đây số bệnh nhân tiểu đường gia tăng.

Ai cũng biết rằng nhiều người mới được chẩn đoán là mắc bệnh tiểu đường thường sống trong những điều kiện không thuận lợi về mặt sinh thái, tác động đến cả hệ gien dẫn đến từng gien đơn lẻ.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích ADN của hàng chục cặp song sinh từ cùng một trứng. Trong các cặp song sinh đó, có người bị mắc bệnh tiểu đường thể 1, còn người kia thì khỏe mạnh.

Các nhà khoa học đã tập trung chú ý tới cơ cấu các gien liên quan đến hoạt động của hệ miễn dịch nói chung. Hóa ra, bên trong ADN không hề có sự biến đổi gì. Nhưng ở cấu trúc bên ngoài có biến đổi và nhiều gien đã thay đổi hoạt tính.

Tất cả những điều đó khẳng định các yếu tố môi trường bên ngoài đóng vai trò nhất định và giải thích tại sao cha mẹ mắc bệnh tiểu đường vẫn sinh ra con cái khỏe mạnh.

Kết luận rút ra là ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài thay đổi hoạt động của các gien và buộc hệ miễn dịch tấn công các tế bào tuyến tụy.

Hãng Reuters trước đó đưa tin nguy cơ bị mất việc làm có thể là nguyên nhân thúc đẩy bệnh tiểu đường tiến triển.

Theo công trình nghiên cứu được tiến hành ở Đại học Bristol và Đại học hoàng gia Anh, nguy cơ tiến triển bệnh tiểu đường trầm trọng hơn ở 19% những người sợ bị sa thải.

Công trình nghiên cứu này bao quát các dữ liệu của 104.825 người trưởng thành ở Mỹ, Úc và châu Âu có việc làm và ban đầu không mắc bệnh tiểu đường.

Ngay khi tiến hành nghiên cứu, họ đã kể rằng họ sợ mất việc trong tương lai gần. Có từ 6 đến 40% lo lắng bị mất việc. 10 năm sau, các nhà khoa học phát hiện thấy một số người bị mắc tiểu đường.

Hóa ra, ở những người ngay từ đầu đã tâm sự rằng sợ mất việc làm thì nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường cao hơn 19% so với những người không sợ mất việc.

Sau khi loại bỏ những yếu tố nguy cơ khác thì các nhà khoa học xác định tỷ lệ đó là 12%.

Trước đó, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng nỗi sợ mất việc cũng làm tăng chỉ số khối lượng cơ thể (bmi), nguy cơ đột quỵ và tử vong vi bệnh tim.

Theo các nhà nghiên cứu, những người sợ thất nghiệp thường ăn quá nhiều và có những thoái quen sống không lành mạnh. Hơn nữa, các hormone gây stress có thể trực tiếp làm tăng cân dẫn đến tiểu đường.

Theo motthegioi