Mua xe gì, đã nên mua chưa, liệu giá xe có giảm nữa?

Chỉ còn 4 ngày nữa là bước sang năm mới 2018 nhưng trên thị trường xe ô tô vẫn chưa có lời giải ngã ngũ cho các câu hỏi của người mua xe

 Mua xe gì, đã nên mua chưa, liệu giá xe có giảm nữa?

Người mẫu giới thiệu xe Suzuki Ertiga tại triển lãm xe Việt Nam 

Dạo gần đây trong tháng 12, trên thị trường xe có quá nhiều bài báo và các câu hỏi thắc mắc về việc mua xe. Mua bây giờ hay chờ qua 2018 cho rẻ nữa. Dựa vào những quan sát trong thị trường Ô tô lâu nay, xin đưa ra một vài nhận định cho các vị khách hàng đang nín nhịn việc sở hữu xe vài điều sau:

- Thứ nhất, giá xe đã giảm đều trong suốt cả năm nay, bắt đầu từ tháng 3/2017 chứ chẳng phải qua 2018 mới giảm. Lợi nhuận và chi tiêu của các hãng xe đều phải cắt giảm theo. Có hãng hăng hái giảm giá, như Mazda, Kia, Mitsubishi. Nhưng có rất nhiều hãng miễn cưỡng giảm giá như Hyundai, Toyota. Chi phí giảm giá sẽ lấy từ chi phí marketing, hoa hồng % và tất nhiên là lợi nhuận, có thể cả lương bổng. Vậy liệu họ tiếp tục thêm một năm nữa như thế? Không, sức chịu đựng là có hạn, giảm lương, giảm hoa hồng thì Sale về  bán bánh tráng trộn, nghỉ việc bán xe cho khoẻ.

 Mua xe gì, đã nên mua chưa, liệu giá xe có giảm nữa?
Trong nhà máy sản xuất thiết bị, linh kiện xe của THACO tại khu công nghiệp ở Quảng Nam 

- Thứ hai, Nghị định 116 của chính phủ đang tăng thêm các quy định nhập khẩu, đăng kiểm và bảo dưỡng xe, đã giáng đòn nặng vào các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi, kể cả xe nhập từ ASEAN chứ không chỉ xe từ Mỹ, EU, Nhật , Hàn. Các DN kinh doanh ô tô nhỏ lẻ hầu như sẽ giải tán hết. Chỉ có Thaco và Thành Công là 2 công ty sản xuất, lắp ráp xe trong nước là rất phấn khởi, ủng hộ nghị định 116. Vậy là nếu xe nhập về bị hạn chế, thì liệu nó có rẻ được không? Câu trả lời quá đơn giản suy theo logic.

- Thứ ba, trong khi tăng rào cản cho xe nhập khẩu, thì chính phủ lại nới lỏng ưu đãi cho DN lắp ráp nội địa bằng Nghị định 125. Theo đó, các DN lắp ráp ô tô trong nước sẽ được hưởng mức thuế suất nhập khẩu linh kiện bằng 0%, nếu đạt được một số điều kiện theo quy định. Như vậy, nếu giá xe có thể giảm, thì sẽ chỉ xảy ra ở các hãng xe sản xuất lắp ráp nội địa ở quy mô lớn như Thaco và Thành Công.

- Cuối cùng, tắc đường đang trở thành vấn đề nan giải trầm trọng ở các đại đô thị, nếu giá xe giảm nữa, thuế sẽ thu ít đi, gánh nặng giao thông tăng lên kèm chất lượng sống, TNGT, ô nhiễm môi trường tiếp tục khó kiểm soát, liệu chính phủ sẽ cứ để mặc cho xe giảm giá vô tội vạ.
Vậy giờ thì sao? Nếu cần mua xe, nhất là xe nhập khẩu nguyên chiếc, thì nên mua ngay, Giá xe sẽ chỉ đứng hoặc tăng lên (thực chất đang tăng rồi), đừng mong nó giảm. Nếu định chờ giá giảm, chỉ có thể soi trong danh mục xe của 2 hãng xe Trường Hải và Thành Công.

Thương hiệu Mercedes cũng lắp ráp ở VN nhưng giá xe lại là một phần của đắng cấp, nên đừng hi vọng có giá thấp, nhất là MBV ko chắc giành được thuế suất nhập khẩu linh kiện bằng 0%. 

Hãy tận hưởng cuộc sống tiêu thụ, điều đó cũng góp phần thúc đẩy nền kinh tế.

Thành Nguyễn

Theo tieudung

----------------------------

Xem thêm:

Mazda giảm giá 'sập sàn' chính thức xuống mốc 400 triệu

Mazda đã giảm giá cho hàng loạt mẫu xe, bắt đầu bán xe theo khung giá năm 2018 dù còn gần 1 tuần nữa thuế nhập khẩu ô tô mới chính thức về mức 0%.

Dù còn gần 1 tuần nữa thuế nhập khẩu ô tô mới chính thức về 0% nhưng nhiều hãng đã bắt đầu bán xe theo khung giá năm 2018 trong đó có Mazda. Theo đó, một số đại lý Mazda tại Hà Nội đã công bố mức giá bán phiên bản Mazda 2 chỉ còn 494 triệu đồng cho bản sedan 1.5L và 524 triệu đồng cho bản hatchback 1.5L.

Mazda giảm giá 'sập sàn' chính thức xuống mốc 400 triệu

Mazda 2 giảm giá mạnh, xuống mốc 400 triệu đồng. Ảnh: Mazda 

So với mức giá cuối tháng 11, mức giá này thấp hơn lần lượt là 11 triệu đồng và 26 triệu đồng. Còn so với giá dự kiến áp dụng từ 1/1/2018, giá Mazda 2 ở cả hai phiên bản hiện nay thấp hơn 5 triệu đồng. Đây cũng là mức giá thấp kỷ lục cho một chiếc xe của Mazda. Lần đầu tiên, giá xe Mazda xuống mốc 400 triệu đồng.

Giá xe Mazda 3 giảm thêm 10 triệu đồng, còn 639 triệu đồng cho bản sedan và 669 triệu đồng cho bản hatchback thuộc dòng 1.5. Riêng dòng 2.0 có giá 730 triệu đồng.

Trong khi đó, giá Mazda 6 giảm 19 triệu đồng, dao động từ 830 đến gần 1 tỷ đồng. Giá bán này sẽ áp dụng từ nay cho tới sang năm 2018.

Còn với mẫu Mazda CX-5, để xả hàng, nhiều đại lý Mazda đang thực hiện chương trình giảm giá cho mẫu xe Mazda CX-5 cũ với mức giảm vài chục triệu đồng. Hiện nay, giá Mazda CX-5 cũ chỉ có giá lần lượt là 829 triệu đồng và 879 triệu đồng cho 2 bản 2.5L. Trong khi đó, Mazda CX-5 thế hệ mới hiện đã bán ra với đủ 3 phiên bản, giá bán dao động từ 879 - 989 triệu đồng.

Bên cạnh đó, một số đại lý đang rao bán xe bán tải BT-50 sản xuất năm 2016, phiên bản số sàn MT với giá chỉ 592 triệu đồng.

Theo VietQ